"Klia!!" Napalingon ako sa direksiyon kung saan nagmula ang boses na tumawag sa pangalan ko
Kapapasok ko lang sa restaurant kung saan makikipagkita ako sa boyfriend ko dahil may importante daw siya'ng sasabihin
"Clint!" Sigaw ko pabalik saka tinaas ang kamay
Naglakad naman ako sa table niya. Hindi ako nahihiya'ng sumigaw because my family owns this restaurant and someday I will own this..
Pagkarating ko sa table ay hinila naman niya ang upuan ko, I sat down then smiled at him..
"Thank you" I said sweetly.. He just smiled.
That was new.
He then, sat down on the chair in front of me..
I looked at him.. He looked at me..His eyes shows sadness, I wonder why.
Sa kalagitnaan ng pagtitinginan namin ay iniwas niya ang kaniyang tingin saka tinawag ang waiter..
Weird.
"I'll have Sweet n' Spicy Chicken and a glass of water" He said then looked at me..
"Ah-uh, I'll have a glass of wine. Red wine"
"That's all?" Curious na tanong ni Clint
"Y-Yeah" I said as I look at the waiter
"That's all" Seryoso'ng sabi niya sa waiter..
Iniwas ko ang aking tingin sa waiter saka yumuko.
"To be served!" Sabi ng waiter..
Yes, yun ang sinasabi nila right after sabihin ng customers ang order nila.. They are trained well, and I think hindi ako mahihirapan to manage this restaurant because all the staffs are well trained.
"Bakit red wine lang ang order mo?"
Nainis na ako agad. Kanina parang may mali, tapos ngayon parang nagpapaliguy-liguy pa siya sa sasabihin niya..
Tiningnan ko siya
"What are we gonna talk about?"
"Let's eat fir--"
"WHAT are we gonna TALK about?" Diin ko pa sa mga salitang lumalabas sa bibig ko
"I-I, w-well, uh-uh"
"Why are you stuttering, Clint?"
Kanina masungit siya, tapos ngayon? Parang natatakot siya..
Kung natatakot nga siya, eh, ano ang kinakatakot niya? He can always tell me.
"Clint?" Tiningnan ko siya sa mga mata.. I am very curious kung bakit ganito siya.
Nakita ko namang lumapit ang waiter at linagay niya ang order namin. I won't wonder kung bakit madali lang dumating ang order.. It's because gusto nila na first priority ako at ang mga kasama ko.
Iniwas niya ang kaniyang tingin at tumingin sa labas
"Mommy and Daddy decided to stay in America... For good" Panimula niya
What!?
"I'll go with them, Klia. I will continue my studies th--"
"Kelan ka uuwi?" Dun ako yumuko
"Maybe a-after c-college" mahinahon niyang sabi
Tumingin ako sa kaniya, lumingon naman siya sa'kin
"After college?" Puno ng sarkasmo ang boses ko, "do you know how long is that? We're still turning 2nd year highschool, then uuwi ka after college?" Ginaya ko ang boses niya nung ibigkas ko ang 'after college'
"Klia, you know, mamanahin ko din ang business namin. That means I--"
"That means you should study in America. I know what it means, Clint. Don't make me stupid. Nasabi mo na 'yun kanina. Pero pwede ka namang mag-aral dito di'ba? May business management naman na course sa school di'ba? Di'ba!?" Mediyo tumaas ang boses ko sa huling salitang binigkas ko.
"Klia, my parents decided it. Wala na akong magagawa"
"Okay, I get it.. Tell me kung kelan kayo aalis, sasama ako sa airport" mahinahong sabi ko
"Klia, I-I, I'm breaking up with you"
O_O
Tumawa ako ng pagak, "You're joking right? Kasi kung 'Oo', nakakatawa talaga"
"No, Klia. I-I'm so so sorry" He hold my hand that's on the table, pagkahawak na pagkahawak niya dun, I put my hand down, letting it rest in my lap
"Bakit ka nakikipagbreak sa'kin?. Because hindi mo kaya ang Long Distance Relationship?"
"Klia, baka kasi, while I'm away, makakita ka ng iba at makipagbreak ka sa'k--"
"Oh really? Ako pa talaga? Or maybe it's the other way around?"
"Klia--"
"Kaya ka nakikipagbreak sa'kin because maybe may makita akong ibang lalaki? I love you, and willing akong mag-aral sa America, makasama lang kita"
"Klia--"
"Bakit? Hindi mo gusto na magkasama tayo? Hindi mo ba gu--" I was trailed off nung nagsalita siya
"I have another g-girl, Klia"
Tiningnan ko siya at tumingin din siya sa'kin, nag-iwas agad siya ng tingin.
"This is your second joke na pinapatawa mo talaga ako"
"I'm not joking, Klia"
"Kelan pa?"
"I'm sorr--"
Tumayo ako at, "kelan pa!?" my hand travel into my Gucci shoulder bag and reach for my Louis Vuitton wallet. Kinuha ko iyon at binuksan, I get P1,000 then I closed my wallet and I put it back on my shoulder bag
"A day after magdecide ni Mommy and Daddy na pupunta kami sa America. They let me date different girls"
Hindi ako makapaniwala. Tito and Tita likes me for Clint. Botong-boto sila sa'kin.
Kinuha ko ang baso ng red wine saka ko inipit ang pera.
Kitang-kita ko na marami'ng tao ang nakatitig samin pero wala akong pakialam.
Tumalikod ako sa kaniya at handa na akong lumabas.
Then I said, "Bayad ko 'yan, ikaw na ang bahala sa kinain mo"
Before I step forward nagsalita ulit ako
"Bye" saka ako naglakad papalapit sa pinto at lumabas.
There's no 'good' in my 'goodbye'.
Is there any good in goodbye?
If yes..
Then....
Where's the good in goodbye?