Kabanata 1

3 0 0
                                    




"Oh Liz anjan na ang bestfriend mo,pano ba yan aalis na ko,you know my date ako hahaha"tawa ni Jane isa sa mga kaibigan ko..

Nakita ko namang paparating nga si Nate sa gawi namin,bigla naman akong sinundot sa tagiliran ni Jane kaya napatingin ako sa kanya,ang gaga!ngiting ngiti sakin

"Oh baka naman matunaw na yan,bahala ka di kana magkalovelife niyan hahaha"sabi niya

Hinampas ko siya sa braso pero mahina lang."Sira! Umalis ka na nga baka umalis na yung date mo,stupi!"pag tataboy ko sa kanya

Pag kaalis siya may kamay na umakbay sakin,"Uy Liz kanina kapa?" Tanong niya.it was Nate my bestfriend

Maarahas kong inis ang kamay niya,"Oo ang tagal mo!paantay antay ka pa late naman"sighal ko sa kanya,mahigit 30 minutes kaya akong nag antay!

"Sorry naman bigla kasing may sinabi yung prof namin alangan mag walk out ako"sabi naman niya

"Tsk! May choice pa ba ako?,tara na nga nagugutom na ko!"inis na sabi ko saka naglakad,humabol naman siya

"Sorry nga,sige my treat"sabi niya,napangiti naman ako sa sinabi niya

"Yun oh!ngumiti na siya!"sabi na parang nanalo sa lotto

Nakarating na kami sa cafeteria,umupo na ko hinyaan ko siyang siya na mamili,libre naman niya.

Hayy..ang hirap naman ng ganito...elementary ako nung makilala ko si Nate, kakalipat lang nila sa malapit samin,nung una natatakot ako sa kanya kasi napakaseryoso niya, tahimik at napakasungit, hanggang sa nalaman ko na kakamatay lang pala ng tatay niya siya nagkaganun...simula nun pinipilit kong makipaglaro sa kanya isip bata pa ko nun kaya nag kulit kulit ko, pero kahit ilang beses niya kong pinagtabuyan patuloy parin ako na lumalapit sa kanya hindi ko alam nung time na yun nagugustuhan ko na siya kaya kahit pagtabuyan niya ko lalapit at lalapit parin ako sa kanya, hanggang sa isang araw pumayag na siya..that time i was shock kasi that's the first time he talk to me,laking tuwa ko nun dahil worth it ang lahat ng ginawa ko.... hanggang sa unti unti na kaming naging close..at unti unti na rin na nahihirapan akong itago ang nararamdaman ko sa kanya..si Jane lang ang kauna unahang pinagsabihan ko nun dahil hindi ko na kayang itago pa sa sarili ko..

"Diba si Nate yun?,yung crush mo"

"Oo nga siya nga!,ang gwapo niya talaga"

Pssh!panira naman ng moment yung dalawang babaeng yun!...tsk!bat kasi ang pogi ng bestfriend ko yan tuloy daming nagkakacrush sa kanya.

Dami ko tuloy kahati!

"Oh bakit nakabusangot ang bestfriend ko" sabi ni Nate

aray ha! talagang na bestfriendzone ako!ang sakit friend!

"Wala!tara na nga kain na nagugutom na ko"sabi ko ng di tumitingin sa kanya ..bahala siya!

"Oy,oy bakit nga?..okay ka naman kanina ah?"tanong niya..yan! jan siya magaling! ang magpafall! Kainis konting care niya lang sakin ang bilis ko ng bumigay! Heart please pakipot naman kahit konti!

"Wala nga!"singhal ko

"Aysus!may meron kaba? Dapat sinabi mo"

Muntik ko ng masuka yung kinakain ko,sa dinami dami ng dahilan,yan pa naisip niya! Kaloka!

"Che!wala kumain ka na nga lang!kadiri toh!"sabi ko sa kanya

To my Bestfriend (Short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon