CHAPTER II

100 3 0
                                    

>>>>>>>>>>>>>>> CHAPTER II <<<<<<<<<<<<<<<<<<<

"Sissy, ano? may susuotin ka na ba para sa party kina Margaux? Are you ready na ba? tagal na din since the last time na nagkita-kita ulit. i guess 5 years ago pa yun.. diba?" pauwi na kami ng bigla niya akong tinanong. same place kami and workmates pa.. oha? galing noh?

"Sissy, i guessed im not going, i know that you knew the reason right?

It was my bestfried Hyacinth at siya na rin ang nagyayaya sa'kin for the upcoming event nga. "But sissy, it can't be. after a long time ngayon lang ulit tayo magba-bonding, and ba't ka mahihiya kung wala ka pang asawa? or anak? hindi lang naman ikaw ang wala pang asawa right? kahit ako naman wala pa."

"yeah wala ka pang asawa but you're engaged already, and happy with Aaron, 1 year na lang ikakasal na kayo.. and me?? the heck.. no boyfriend sa darating na get together. sige nga? paano ako gaganahang pumunta?  sino nga bang matutuwa sa darating na get together namin kung alam natin kung ano ang magiging topic right? 

"But besty, nandun din naman ako okay? don't worry sa mga sasabihin nila. the important thing is your happy being single. at kung magmamadali ka ng ipapakilala sa mga batchmate and friends natin baka mamaya mali pa kahantungan niyan. Wag masyadong bitter girl.."- okay ako na nga ang bitter. Tsk hays.. so anu nga ba ang magagawa ko? nakakahiya naman kung di ako pumunta dahil lang sa reason na wala pa akong asawa di ba? 

"Okay sis, i'm convinced sige i'll go."- sobrang kulit kasi, kaya para matapos na ang usapang ito. nag-agree na lang akong pumunta. tama naman siya tagal na nung last na get-together namin. 

"Yeheey!!! so panu ba yan do you have your dress na ba?" oo nga pala wala pa pala akong isusuot.  i need to go shopping.

" Don't have yet, but don't worry i'll go shopping tomorrow, wanna come?"

"Ahm sis, may lakad din kasi kami ni Aaron bukas eh. kasi naman bukas yung dating ng sister ni Aaron galing Europe, alam mo naman yun namiss ang sisteret niya. pasensya na muna sis ha?" ah so ako na lang pala ang pupunta mag-isa sa mall.. 

" okay lang sis, no worries..:) so panu mauna na ako sa'yo okay?" 

"okay sis, take care! nasa parking lot na din daw si Aaron eh. See you when i see you." sabay beso sakin ni Hyacinth

5:30pm pa lang so nag-decide akong mag-malling muna, wala pa naman akong gagawin sa condo and dun nalang din ako kakain ng dinner para tulog na lang pag nasa condo na.. 

magpapark na sana ako ng car ko ng biglang....

WHOOOOOSHH! ( a/nsound effect ng mabilis na car.. hahahaha!)

Grrr! The heck, sino bang driver nito at bigla nalang mang-aagaw ng parking space? Ako na ang nauna dito eh, bigla na lang siyang sumingit.. Ang bastos! At sa sobrang inis ko, binusinahan ko ng binusinahan ang tarantadong driver. Grabe lang ayaw talaga bumaba ang hudas! di na ako nakapagtimpi at bumaba ng car ko. 

" Hoy kung sino ka mang damuho ka lumabas ka dyan, di mo ba nakitang ako na sana ang magpa-park dito bigla ka na lang sumingit.  Lumabasssss ka dyan!! kinakalampag ko na ang  window ng driverseat pero deadma pa din, ano bang klasing tao ito?" hysterical na ako oo aminado ako, sino ba naman kasing di maiinis kung ganito ang mangyayari.. Ito na lang ang last space, waah ang daming nakapark na kotse.

" Ahm miss, sorry but i'm in a hurry! sorry! pero i need to go. " waaah! bumaba nga siya sa car niya, pero anong sabi? sorry?  yun lang? di ba siya aalisin ng parking para ako naman ang mag-park?? 

My 8th BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon