Kabanata 1
"Eurydice Aria Gonzaga!" dagundong na sigaw ni Papa ng palihim sana akong aalis sa bahay. Nakahawak na ako sa doorknob ng sumigaw siya.
"Anong oras na at aalis ka na naman?" habol niyang tanong, napatingin ako kay mama na lumabas sa kanilang kwarto. Our house is too small kaya paglabas mo ng kwarto ay bubungad na ang sala at kusina.
I checked my phone, "Its 4:38 in the afternoon, pa." Its still afternoon, and we only have morning class kaya umuwi mo na ako para magbihis at magpahinga sandali.
"Mukha bang maaga pa ang oras ngayon?" I sighed, at lumapit kay Papa. Papa is too exaggerated. I half-hug him and mama to let them know that they can't stop me from going out.
"It's Joanne's Birthday pa, so its only once a year. Don't worry, maaga akong gigising bukas. Babye." Marahan kong sinundot si Papa at nagpaalam na rin kay mama.
Letting my hair loose with a faded jeans, loose top inserted and fliplops, I walk through our subdivision papuntang sakayan sa dulong kanto.
It's really true today is my best friend Joanne's Birthday, its just that alcoholic drinks are to be served and my classmates are really eager to drink.
"Finally!" It took me 30 minutes of waiting and travelling to Joanne's House. I need to walk a bit dahil di na kakayanin ng Tricycle driver ang masikip na daanan, though I know na tinatamad ang driver na ihatid ako dahil I only paid him, twenty pesos. Twenty pesos is too much, it was supposed to be Fifteen pesos pero dahil ako lang yung pasahero, I added five.
"Happy Birthday Jo!" I hug her from behind, at sinundot siya. She jumped a bit at slap my left arm, medyo malakas but I don't mind. It's my fault also dahil nagulat siya.
"Aray ha, binati lang kita pero lakas ng hampas mo!" Inirapan niya ako at tinuro ang loob ng bahay para pumasok.
"Pasok na, nasa kusina sila kumukuha ng pagkain." Saad niya at umalis upang salubungin ang ibang bisita.
"Eury, ito plato. Ikaw na kumuha ng kutsara at tinodor sa lamesa." Saad ng isang ka klase naming, ngumiti ako at binati ang iba. May ilan ng umalis sa kusina upang kumain sa labas.
I choose to fill my plate with spaghetti with a softdrink, busog ako dahil kumain nako sa bahay kanina.
"Oh, akala ko ba dadamihan mo yung pagkain ngayon?" Aniya ni Pamela, her plate was full but I doubt it's not enough for her.
"Appetizer niya yan." Singit ni Joanne at siniko ako. I rolled my eyes, and eat my food.
Nahagip ng mata kong kumuha ng isang beer si Ivan, sumunod naman si Jeremiah na may dalang baso at yelo. Umiling ako, buti na lang at Wednesday ngayon kaya NSTP lang ang subject namin which is in the morning.
"Aga pa ah, iinom na sila?" Tanong ko kay Ann, kibit balikat niya akong sinagot.
"Ikatlong bote na nila yan, Eury."
Muntik ko ng maibuga ang ini-inom kong softdrinks, mabuti na lang at walang klase ngayong hapon at di na kami babalik ng school---
"Guys! Nagtext yung adviser natin, balik daw tayo ng school dahil may meeting for the upcoming Buwan ng Wika." Aniya ni Jecel sa lahat, napailing ako sa naisip. My wishful thinking became true.