Pigil hininga akong pumasok sa gate ng paaralan, at di na nag atubiling sumulyap sa guard. I know, I looked stupid acting like I did some violations but one of our classmates is kind of drunk at the moment and no one would want to get caught.
Nakita kong tinabihan ng dalawa kong kaklase si Nep ng pumasok na sa gate, ang iba naman ay nag ingay upang mapabaling sa kanila ang atensyon ng guard. Nep's kind of tipsy. Umiling ako, friends with the same feather flock together. Tumigil muna kami sa department namin at nagtanong kung saang room magme meeting ang grupo.
"Ano daw? Set E? Dalawang set, magco-combine?" Tanong uli ni Jeziel, tumango si Pamela at agad hinanap ang naka assign na room. There are 8 sets in our first batch which is one of the reason why IT Department has the most population in the school, and Filipino Program "Buwan ng Wika" will only have one day program, kaya we need to combine two sets for a one group to present. And we will meet Set E to make plans for our presentation, we only have two weeks to prepare.
Mabilis naman kaming sumunod at tahimik naman ang mga lalaki sa likod namin. Pagkapasok sa room, may ilang estudyante ng Set E ang umupo at ang teacher namin sa Filipino ay naghihintay na sa harapan.
Medyo maingay ng pumasok kaming lahat, lumingon sila at ngumiti sa amin. Hinila ko si Joanne two rows behind at piniling umupo doon.
"Bakit?" Kibit balikat lang ang sinagot ko, kaya inirapan niya ako at sumunod naman siyang tumabi sakin. The difference between us is that Joanne is more out-going than me, mas pipiliin ko na lang makinig kaysa sumali para magparticipate.
And she did. She raised her hand to join folkdance. I rolled my eyes when she look at me with a grin on her face. Her practice will start at 8:00pm onwards because we have our last subject at 7:30. So there's time to eat dinner before practicing.
"Ba't di ka sumali?" Tanong niya, pagkatapos niyang magpalista sa harapan. I shrugged my shoulder at mabilis na sinulyapan ang guro na umalis sa kwarto.
"I don't dance." Simpleng saad, sinundot niya ako at mahinang tumawa.
"Coz you don't know how to dance." Umiling na lang ako at sinundot siya pabalik. Yes, a person should inherit one talent between dancing or singing, but sadly I don't have any talent.
I scan the whole room, I think most of the Set E is out. We're set C, it's not about ranking but the time we actually enrolled. Most of my classmates are here dahil na din one of the officer's reminder: Attendance is a must. No attendance means a fine.
The meeting went on, from the folkdance to balagtasang pagbikas, sports and choosing a representative for Ginoong at Binibining Buwan ng Wika. Of course, our set push Analyn to be the 'pambato' as she represents a pure filipino with kayumangi skin. Though, alibi lang talaga ng mga classmates ko but still, she's pretty with brains. That's why we choose her.
"Magkano kaya yung aamutin natin no?" I heard one of my classmates murmur from the back, I was about to agree with them when I sense a bit of commotion in middle seats where Nep is currently ranting. Marahang hinagod ni Carlo ang likod ni Nep, para kumalma.
Kinalabit ko si Joanne na kausap ang isang klassmate namin.
"Anong nangyari?"
Kibit balikat niya akong sinagot. "Nainis si Nep dahil sa suggestions ng mga props sa mga representative. Gagastos na naman daw."
Tumango na lang ako, at tamad na umupo at nakinig sa kanila. Especially, for the payment of the props. I think its not that bad, 150 pesos for every person. Kasali na rin yung merienda for 2 weeks of practice and making props.
Pagkatapos ng meeting ay agad na kaming lumabas. Hinila ko si Joanne papuntang IT Department upang ipasa ang yellow paper na may attendance ng Dalawang Set.
"Teka lang, ba't ba tayo pupunta---tama, IT President." Nag-ngiting aso si Joanne humarap sakin at nagpatianod sa paghila ko.
Marahan kong inilagay ang ilang hibla ng buhok sa likod ng tenga bago, kumatok sa pinto ng Faculty Room at pinihit ang door knib para pumasok. Agad kong nakita ang mga IT Officers na medyo busy sa nalalapit na Buwan ng Wika dahil naatasan ang IT na maging kaakibat ng mga Filipino Teachers sa Program.
"Excuse me..." Mahinang saad ko at dahan-dahang lumapit sa table ng officers. Nasa labas si Joanne at hindi na sumamang pumasok sa faculty dahil na rin takot siyang pumasok. Kinabahan ako ng sumulyap si Jomarie. He's the IT President and a Sophomore and my crush.
"Attendance sa meeting?" Mabilis kong saad ng nagtagal ang titig niya sakin. Tumango lang siya, at tinuro ang tabi ng laptop niya na kung saan ang mga ibang attendance sheets na nakalagay.
"Thanks." Aniya at hindi na sumulyap, bigla naman akong nataranta saglit dahil medyo natulala pa akong napatitig sa kanya ng narealize kong wala na pala akong gagawin kay mabilis akong nagpasalamat at lumabas ng room.