CHAPTER:1

9 0 0
                                    

"Mama,papa punta na po 'ko mag gagabi na rin po, eh bye po. Miss na miss ko na po kayo,ma sabihin mo rin kila lolo at lola dyan sa langit na miss na miss ko na rin sila"sab ko sabay kiss sa grave nila Mama.

Hello ako nga pala si Kassy Storm Villaluna ang mama at papa ko ay namatay sa isang car accident. Kaya sila namatay dahil sa walang hiyang kalaban ni papa sa business hind naman ganon kalaki ung company namin pero bat ganon ang daming gustong kunin ang company.

Nang namatay sila Mama at Papa naging miserable ang buhay ko. Nung malapit nang ma bankrupt ang company kahit labag sa kalooban binenta ko nalang tska wala pa akong ka alam alam sa business kahit nag aral pa 'ko neto,kahit i try ko wla talaga eh, it's not working mas lalong ma ba-bankrupt ang kompanya.

Kahit binenta ko ang company,hind ko naman ipinabili ang bahay namin kasi mas pinaka important nitong bahay dahil bahay pato nila lola pina anayos lang namin.

May mga kasama ako dito sa bahay hind maid or else kundi ang mga kaibigan ko. Malay ko ba kung bakit ko sila pinatira dito.

"Manong,ito napo ung bayad ko"pag kasabi ko kay mamang driver ay lumabas na agad ako.
Pumasok na ako ng bahay,pero wla ang mga kaibigan ko dahil nasa trabaho pa sila.

Bukas na bukas ay mag hahanap na 'ko ng trabaho ko dahil naubos na ang aking ipon at kailangan ko na tlagang mag trabaho.

@ Kitchen
Hinanda ko na aking mga gagamitin kong sangkap para sa lulotuin kong Adobong Manok.

"Kassy? " tawag sa kin ng mga kaibigan ko "nandito ako sa kusina nag luluto!"pasigaw kong sabi dahil malayo pa ang lalakarin mo bago mo mapuntahan ang kusina at may pintuan pa ito.

"Yah,may dala kaming favorite mo"sab ni Jen na may dala dalang supot na nag lalaman ng isaw,fish ball,kwek kwek at iba't ibang klase ng street foods.

Uhm,Meet my friends Jenny and the other one is Sassy para na kaming mag kakapatid dahil ang huli ng mga pangalan namin ay mag katulad and siguro tadhana na ang naglapit sa 'ming tatlo. Ang mga tawagan namin sa isa't isa ay ang una namin mga panglan, ang tinatawag nilang pangalan sakin ay Kass or Kassy minsan minsan namn tinatawag nila akong Stormy kahit Storm lang ang pangalan ko.
Sila namn ang gusto nilang itawag ko sa kanila kay Jenny is Jen kay Sassy namn ay Sas.

"Ano,naka luto kana ba? Ito nalang ang kainin natin"sabi ni Sas,hind pa namn ako nakakaluto ng pag kain namin kaya bukas nalang.

"Hind pa, kanin palang namn ang nai luluto ko"-ako

Nag sasandok na ako ng kanin namin.
"Sya nga pala Kas,nakahanap kana ba ng trabaho?"tanong ni Jen na sinagot ko naman
"Actually hind pa ako nakakahanap ng trabaho dahil kanina ay pumunta ako sa puntod nila mama"talagang wala pa akong nahahanap na trabaho,tska mas gusto kong mag trabaho sa pinag tratra bahuan nila Jen and Sas kahit anong trabaho ok na sa 'kin.

"Tamang tama may bakanteng trabaho sa pinapasukan namin ni Sas, Baka gusto mong mag apply?"tanong nya sakin.
"Pwede namn pero ano bang trabaho yan?"tanong ko

"Uhm,nag hahanap kasi ang Boss namin ng secretary at PA,gusto mo?"tinatanong pa kung gusto,basta may trabaho.
"Tinatanong mo pa,syempre gusto basta mag ka trabaho,kailan ba ang interview?"tanong ko,sana sa next day nalang dahil bukas mamimili ako ng kailangan dito sa bahay bukas.

"Bukas sana kaso may pupuntahan si Sir kaya sa next day nalang ang interview" sabi ni Jen tapos tumayo na sya at tumayo na rin kaming dalawa ni Sas dahil tapos na kaming kumain.
Niligpit ko na ang mga pinagkainan namin tapos umakyat na ko papuntang kwarto ko.

************†‡
KINABUKASAN

Krinnngggg
Nagising ako dahil sa alarm clock ko,tinignan ko to at laking gulat ko ng 8 o'clock na ng umaga kaya dali dali akong bumangon at naligo agad agad dahil may isang sale ngayon sa Mall na kakailangin dito sa bahay,nag bihis na ko ang suot ko lang ay plain white t-shirt na v-neck at naka black pants and sneakers na white.
Dali dali akong bumaba at hinanap ung susi ng kotse ko dahil kahapon ay walng gas ang kotse ko kaya nag commute nalang ako. Yung kotse ko bili sakin yun nila mama at papa kaya pag nag mamadali ako yun ang gamit ko pero pag maaga akong gumising ay nag co- commute nalang ako.

Pina takbo ko ung kotse ko at nakarating narin sa wakas dito sa Mall. Pinark ko na ung kotse ko at dali dali akong pumasok na muntikan pa akong madapa dahil sa dulas ng sahig, andami tuloy nag tawanan dahil don.

Nakakahiya pero pinag patuloy ko parin ang pag lalakad ko ng may mabunggo naman akong isang lalaki na naka suit.
Tinignan nya lang ako ng masama sya na nga ang nakabangga tapos sya pa ang galit,how dare him.

"Sorry ha,SORRY"sabi ko dito na may pag iinis tapos diniinan ko ung salitang sorry dahil hind man lang mag sorry
"What?"ano sya bingi"i said sorry dahil nabangga kita,sorry ha!"sabi ko dito nakakinis!
"Its ok"sabi nya sakin na may pang aasar,nakaka inis na talaga.
"You pathetic jerk,ikaw na ngalang ang naka bangga hind ka pa mag so sorry"pa sigaw kong sabi sa kanya kaya lahat ng taong nasa paligid namin ay nasa amin na ang atensyon

"What did you say? How dare you to say that"nag tanong pa narinig rin lang namn,how pathetic talaga ang tukmol.
Naka ngisi akong humarap sa kanya"I said your a pathetic jerk!"sigaw ko ulit sa kanya "You..."hindi nya na natapos ang kanyang sasabihin nang umalis ako sa harapan nya at tinabig ko sya.
Hmp,deserve nya yan...

Tumuloy na lang ako sa pupuntahan ko.
Pumasok na 'ko dito sa isang department store kung saan ako bibili ng mga kailangan ko. May bigla namang dumating na parang sales lady sa harapan ko.

"Hi, ma'am good morning,how can i help you?"tanong ng sales lady na pumunta sa harap ko kanina. Kahit badtrip ako kanina nag good morning parin ako sa kanya. Im not that person that kahit badtrip ka, iba na ang pag bubuntungan mo ng galit kasi hind naman nila kasalanan kung bakit na badtrip or na badmood ka.

"Good morning 😊,no need to help me asikasuhin mo nalang ung iba"sabi ko sabay ngiti. Pumunta na ako kung saan ako bibili ng mga kailangan ko.

AFTER ONE HOUR*

"Hay,nakakapagod bumili"sabi ko sabay unat ng katawan,nandito ako ngayon sa kotse ko para ilagay ang mga pinamili ko. Pupunta pa ako sa loob para kumain dahil ayoko namng maraming dala dala habang kumakain tska sagabal din un pag kakain ako kaya iniwan ko nalng.

Pag katapos kong ilagay lahat ng mga pinamili ko bumalik agad ako. Pumunta na ko sa Jollybee,nag oder lang ako ng fries,cokefloat and rice with chicken joy. Pag katapos kong kumain pumunta agad ako kung saan naka park ang kotse ko pero may nabunggo nanaman akong isang lalaki.
Ano ba ngayon National Banggaan Day at ang dami kong nababangga.

"Oh,sorry miss nagmamadali kasi ako"hingi nyang tawad
"Its ok"sabi ko dito,tapos ngumiti sya sa kin.
Infairnes pogi sya at gentleman hind katulad ng tukmol na 'yon na hindi man lang nag sorry sa kin,eh sya namn nakabangga pero pogi siya.

(A/N:Yah,talandi mo girl)

"Heh,tumahimik ka diyan Miss A"

(A/N:Hmp,sungit mo,maka alis na nga dito)

So yun na nga pumunta nalang ako sa kotse ko at pinatakbo pa puntang bahay.

†****************†**************†
Thank you sa mga nag basa.Hay salamt na tapos din.

Disclaimer: This story is for fun not for famous. Thank you uli sa mga nagbasa...🥰🥰🥰

You Are Only Mine❣Where stories live. Discover now