Viennary Anne Gonzale's POV^________^
'Bakit ba ang ganda ng sikat ng araw ngayon?' Makaligo na nga! lalalalala'
*^________^*
'Hooo! Fresh nanamaaaaaan. Bakit ba parang pakiramdam ko may magandang mangyayare ngayon? Hmmmm' at napangiti na lang ako ng pagkalawak lawak. Nag umpisa na akong maglakad pababa. Naaaninag ko si Mama na naghahain sa lamesa. "Mama????! Good morning!!!" bati ko sakanya.
"Oh, bumaba ka na" dali dali naman akong nagtatakbo sa hagdan. "May sunny side up at hotdog dito. Kumain ka na"
"Mama, bat ang saya ng vibes ngayong umaga???" tinignan ko siya ng may curious na expression sa mukha.
"Aba eh, Malay ko sayo" sabi niya habang naghahain, " at oo nga pala, tatawag ang ate mo mamaya"
"Alam ko naman na sasabihin niya eh" tugon ko habang kumakagat ng hotdog na hindi nakatingin kay Mama. "Please, wag ako ang tanungin niyo about that kasi I don't know either"
"Kahit kailan ka talaga Vien" hindi na ako sumagot at nagpatuloy na lang sa pagkain. Hindi na ako nag kanin, instead nag papak na lang ako ng sunny side up at hot dog. "Kumain ka lang pero dalian mo na, baka malate ka sa pasok mo. Sige na at maglilinis muna ako sa labas"
"Okay po ma" lumabas na si Mama at naiwan akong mag isa.
(TING!)
Cellphone ko yon, 'May nag text?' kinuha ko yon para icheck kung sino,
*M i k a*
"Well wait for you here. Dalian mo ah!"^__________^
'Andon na pala sila? Ang aga naman ata?' Bigla akong napangiti kaya naman nag umpisa na akong maghanda. Nag toothbrush lang ako at pulbo then 'charaaaaan ready na ako!'
^_______^
Nagtatakbo ako palabas ng bahay, nang madaanan ko si mama ay, "Aalis na po akooooooo!!!" sabi ko habang patakbo palayo.
'Lalalalala' pag kanta ko sa isip ko. 'Sana maging fruitful ngayong araw. Naglalakad lang ako papunta sa school dahil walking distance lang naman ito sa bahay. Nasa pang apat lang kasing street yong school namin.' Napahinto ako sa malaking gate sa harap ko,
~^____^~
'West bridge academy' pagbabasa ko sa pangalan na nakalagay sa gate na yon at mas lalong lumawak ang ngiti sa mga labi ko, "Be good to me this sem okay? Hahahaha" at tuluyan na akong naglakad papasok. 'Asan kaya sina Mika? Lalalalala'
^_____^
Nakita ko ang isa sa pinaka pamilyar na mukha dito sa school, "Mikkaaaaaaaaa!!!" pasigaw na tawag ko sakanya, nginitian ko siya sabay kaway sakanya na para bang kakalas na yong kamay ko. Lumingon siya saakin at nginitian ako pabalik, agad naman akong lumapit sakanya. "Good morning Mika!"
"Hmmmm??? Anong nakain mo? Parang ang energetic mo ngayon?"
"I just feel positive today.......parang kakaiba nga eh!"
"Hay nako. Second sem na at I know things will get harder."
"And?" pacute pang tanong ko.
YOU ARE READING
False Hope
General FictionMinsan, hindi mo na alam ang mangyayare pero umaasa ka pa din. At kahit walang kasiguraduhan, kumakapit ka pa din. Sana lang, sa huli hindi ka magkamali. Sana lang, hindi ka pinapaasa. Enjoy reading guys!❤️