Kabanata 4

225 6 10
                                    


What with that face? Si ivy na nakatingin kay Aleah. Nothing' sagot ni Aleah.

"Oh I know that face Aleah' it's because of your sister again? She hits you again? That bitch! Si ivy na nangagalaiti sa galit.

" Stop that ivy. Hindi naman tungkol kay Amara ito. I'm just thinking about last Friday. Bigla naman napa ubo si  Tala.

Biglang namula si Tala' ganun din si Reign at napaiwas naman ng tingin si Lara. Also Abigail is blushing too. Si ivy naman ay napa tagis bagang. Napa tangin siya sa mga kaibigan na magtatanong kung anong mga nangyayari dito.

Si ivy ang unang nagsalita. That bastard! habang nag tatagis ang bagang.

" Guys I have a questions' salita ni Aleah. Pero Ang mga kaibigan niya ay biglang nag sipulasan at kanya- kanyang mga rason ito .

I need to go' may practice pa ako, si Reign na parang may iniisan na mga tanong.

Hehe may kailangan akong pag aralan guys. Kita nalang tayo sa may canteen. Habang mabilis pa sa alas kwatro ang takbo nito palayo.

Guys may pasok pa pala ako' si Abigail naman ngayon.

Ahm..ako naman ay nakalimutan kung hindi pa pala ako' kumain si Tala na nag kakamot ng ulo.

Si ivy naman ay biglang sumabad ako rin', sabay na ako Sayo Talia, sabay hatak sa kaibigan. 

" Napa tingin si Aleah sa mga kaibigan na kanya-kanyang nag sialisan.

Ha'? What Happened? Naitanong niya sa sarili. Napakamot si Aleah sa batok. Magtatanong lang siya dapat kong may naka pansin ba ng bag niya. Naiwala kasi niya iyon. Tsk.! napalingon si Aleah sa bagong dating, si Kate. Busangot ang magandang mukha nito.

Naisipan niyang baka alam ni Kate Ang tungkol sa gamit niya.

" Kate' pukaw nya dito. May tanong sana ako'

" What?

Ahm.. tungkol nong..nawala ang sasabihin niya ng mapansing nawala na parang bula si Kate katulad din ng mga kaibigan nito.

What the hell! Hindi maiwasang hindi mapa mura ni Aleah. Lahat nalang ba aalis sa tuwing magtatanong siya tungkol sa kanyang bag. Naiinis na siya sa inaakto ng mga kaibigan niya. Anu bang nangyari nung gabing yun, para magka ganito ang mga kaibigan niya.

Something fishy'  kailangan niyang malaman kung anu talaga ang nangyayari sa mga kaibigan niya. Baka? No! Hindi!sa isip ni Aleah.  Baka may nangyayari sa mga kaibigan niya , baka napa hamak ito nung gabing nalasing sila.

Pero napaisip si Aleah tungkol sa sinabi ni Nathan na maganda naman daw ang lagay ng mga kaibigan niya.

Kailangan niyang makausap ang binata. Pero paano? Jesus! Sumasakit ang ulo ni Aleah. Saan ba niya hahapin Ang lalaki. Eh' parang  pokpok yon, mas malala pa nga sa pokpok yun. Tama' sa department ng mga accountancy, pero paano?

Lahat ng nasa department nayun ay puro mga lalaki' isa pa? Naandun din si Emmanuel. Parang hindi pa niya kayang makita ang binata.

Argh... Napasigaw si Aleah' isip day isip,' punta ka dun makikita natin Ang lalaking may malaking alaga. Jesus Christ! Bigla napokpok ni Aleah ang ulo niya. Bakit ba ganun', ni minsan ay hindi siya nagpapantasya ng mga lalaki', pero ngayon god! Ang utak niya ay nagiging mahalay na. Dahan dahan niyang iniuntog ulo niya.

Kinakausap niya Ang sarili', ano ba? Kailan pa siya naging mahalay, kailan pa siya nagpapantasya sa katawan ng mga lalaki'lalong lalo na yung...

Katong dako kaayo nga nagbukol day',( yung may malaking bukol',)

Loving A Psycho( 2.Emmanuel Mondragon )Where stories live. Discover now