Chapter 2

142 6 4
                                    

Jewel's POV

Ilang linggo na rin ang lumipas matapos ng exam.

Hindi na rin galit si papa. Sa school naman,patuloy parin ang pang-aasar sakin ni Christine dahilan para mainis ako pero hindi ko nalang siya pinapansin kasi alam ko naman na hindi nya ko titigilan sa pang-aasar niya.

Nang mag-ring ang bell kaagad akong pumasok sa room, ilang saglit lamang ay dumating na si Mrs.Cruz at ngayon ay abala sa pagdi-discuss sa harapan at habang ako naman ay nagte-take down ng notes.Marami rin siyang naituro samin at halos hindi ko na rin matandaan ang huli niyang nasabi.Nakakapagod din kasi marami silang tinuturo samin, kung minsan nga natutulala na lang ako. Bigla nalang akong napaharap kay Christine, pero ng tumingin ako sa kaniya ay tiningnan niya ako ng masama napalunok nalang ako ng malalim. Dahil siguro sa galit niya ehh mukha na siyang sanggano. Hahahha.

Medyo matagal din nag-disscuss si Mrs. Cruz, naiinip na nga rin ako ehh kailan pa kaya siya matapos mag-disscuss. Pagod na pagod na din kasi ako at gutom na rin ehh.

"Class dismissed"Nakangiting sabi ni Mrs. Cruz

At ngayon ay tanghalian na,papunta na rin ako sa cafeteria para kumain.Marami rin yung dala kong baon kaya siguradong mauubos ko Ito. Halos paborito ko kasi lahat ang ipinabaon sa akin ni mama.

Matapos kong kumain ay nag-stay na muna ako dito sa cafeteria, ayaw ko munang pumasok sa room kasi baka makita ko na naman si Christine.

Nang pumasok ako sa room namin ,bigla akong napatigil ng makita ko si Christine. Mabuti nalang ay nandito na ngayon si Mr. Olivarez. Wheeeeew!!!!!!!!!!!!

"Pumasok na kayo, baka mahuli pa kayo sa klase ko!!" Seryosong Sabi ni Mr.Olivarez.

Nang mag-ring ang bell ay dumating na si Mr.Olivarez Kaya dali-dali akong pumasok.

Mabuti nalang walang masamang nangyari sakin, alam niyo naman si Christine mahilig na mahilig mang-asar.

"Good afternoon class !!!.. Bati ni Mr. Olivarez habang nakangiti.

Ngayon at nagdi-discuss na sa harapan si Mr. Olivarez.At kami naman ngayon ay nakikinig sa mga dini-discuss ni Mr.Olivarez.

Pagkatapos mag discuss ni Mr.Olivarez ay nagsimula kaagad siyang magsulat sa board,marami rin siyang pinasulat samin. Kaunti
na nga lang mauubos na yung note book ko.Buti na lang ay natapos na niya yung sinusulat ni prof. , masakit na rin kasi yung balikat ko.Hindi ko rin mapigilang mag-unat dahil sa sakit ng balikat ko. Hayyy ang sarap talagang mag-unat ng balikat. Ng tumingin ako sa kaliwa ko nakatitig sa kin si Christine at mukhang susugurin ako non mamaya. Bahala nalang mamaya Sana naman ehh makaligtas pa ako mamaya sa kanya , sa hitsura niya palang ehh mukha na siyang asong gala. Mas lalo yata siyang pumapangit. Joke lang, bakakasi marinig niya ako.

Pagka-dismiss ng klase namin Kay Mr.Olivarez ay kaagad akong dumeretso sa bahay. Pagod na pagod din akong nakauwi sa bahay.

"O anak nandyan kana pala halika't magmiryenda". Nakangiting sa bi ni mama.Sige po i-aakyat ko lang po ang mga gamit ko.

Pagkatapos kong iakyat ang mga gamit ko kumuha ako ng juice at nagsalin sa baso kumuha rin ako ng tinapay na siyang imimiryenda ko.Nakisali na rin ako kina mama at papa sa kasiyahan nila.

"Anak kumusta ang pag-aaral mo??" tanong ni Papa.Mabuti naman po sagot ko.

Kinahapunan puro paborito namin ni papa ang nakahain sa mesa, ginanahan tuloy akong kumain.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 19, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Hey, Mr. TransfereeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon