Comienzo

104 9 0
                                    

"Compress," Naglapit kami ni Noreen at mas pekeng ngumiti pa. Humarap ito sa'kin bago yumakap at humarap sa camera. Ako naman ay sinuklian ito at itinaas pa ang binti na animo'y tuwang-tuwa sa pagyayakap namin ng jejemon na 'to.

"Good! Retouch!" sabi ng camera man bago sinet-up muli ang camera niya.

Mabilis na lumapit ang kanya-kanyang make-up artist namin at ni-retouch kami. I'm doing some photoshoot with Noreen for Belico's apparel. Unfortunately, siya ang kasama ko dito dahil sa hindi malamang dahilan. If I had known earlier na siya pala ang makakasama ko, I would've declined the offer.

Napatingin ako sa kanya na inaayusan na'rin ng make up artist. I can feel her sharp gaze on me. Ngumisi ako at nag flying kiss na mas lalong nagpainis sa kanya. She looks like she's ready to kill me. What a fulfilling sight to behold!

Kasalukuyan na nakabantay sa'kin ang P.A ko na hawak ang iba ko pa'ng gamit nang may biglang tumunog na para ba'ng naglaglagan na gamit. Nilingon ko ito para makita lang si Noreen na nakatingin sa lapag kung saan nandoon ang kanya'ng mga make-up.

Napapangisi siyang lumingon sa'kin bago sa P.A ko at nagsalita. "Uh, Rhea, can you get it for me?" Turo niya sa mga gamit at make-ups niya. Mabilis namang tumango ang P.A ko at pupulutin na sana iyon ng hawakan ko ito sa pulso at pigilan.

"No, Rhea." Bulong ko pa sa P.A ko habang umiiling. Hinarap ko naman si Noreen na nakataas na ang kilay ngayon. "Don't you have your own P.A?" Mas tinaasan ko pa siya ng kilay.

"She's out, to buy me a green tea." Sabi niya na nakangisi pa'rin. Napangiwi lang ako bago umirap. She looks like a lizard.

"Why don't you get it yourself? You--oh! Congratulations! You have two hands! Use it girl," sabi ko sabay talikod na at hinarap na ang make-up artist ko. "Pakilagyan mo pa 'to ng highlighter." Turo ko sa t-zone ko.

"Sorry but I couldn't. You see, inaayusan ako oh?" She smiled. Nairita tuloy ako sa pagmumukha niya. However, I tried containing my emotions. Umalis saglit ang makeup artist ko kaya I grabbed the opportunity para makapang-inis.

"Aww. Kawawa ka naman. Sige ako na ang kukuha." Tumayo ako bago kinuha ang mga kalat na makeup sa pouch. Sinadya kong tapakan ang iilang brush niya bago ito dinampot. Bakas sa mukha niya ang pagkairita ngunit walang magawa. "Here." Aabutin niya na sana ang makeup pouch niya ngunit mabilis kong pinadulas iyon sa kamay. "Oh my God, I'm so sorry. I think may hole sa kamay ko that's why it slipped? What do you think?" Napatingin ako sa baba kung saan nakakalat na naman ang makeups niya. I can see some of her blush cracked.

"Are you kidding me?" Shunga yata 'to eh. Tinaasan ko siya ng kilay. I can sense she was getting herself ready for a catfight nang bigla kaming tawagin.

Nakalagay na ang maliit na sofa sa gitna na para lamang sa isang tao. Wala na kaming nagawa kung hindi ang lumapit sa kanila.

"Make yourself fierce," instruksyon sa'min ng camera man.

Mabilis ako'ng umupo sa sofa at doon ay inistretch pa ang isang binti para magmukha ito'ng mas mahaba. Pumangalumbaba ako habang ang iilang daliri ay nasa bibig samantalang si Noreen naman ay nakatayo sa gilid ko at hindi ko alam kung paano niya iniraraos ang kanyang gown.

Natawa ako ng bahagya para makainsulto pa lalo. Halata kasi kanina pa sa mukha nito ang inis dahil sa binigay na gown sa kanya. Mine's an elegant red gown na may slit sa hita samantalang ang kanya ay blue na mayroong malaking ribbon sa likod.Wala siya'ng magawa dahil sa'kin ibinigay ang mas maganda. Alam naman namin'g pareho kung sino ang mas priority dito.

Mahigpit ito'ng kumapit sa aking balikat at nasisigurado kong naiinis na siya. Tumingin ako sa kanya bago ngumiti at hinawakan ang kamay niya nang mas mahigpit.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 31, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Quantum Love Along España [On-going]Where stories live. Discover now