" Hayyyyyy" huminga ako ng malalim saka ko tinatamad na pinatong ang ulo sa lamesa namin.
" oh ang aga-aga nakabusangot ka dyan"
puna ni Rowand ng maabutan nya ko sa ganung sitwasyon. He placed his bag on the table before he sat on his chair and looked at me.
I narrowed my eyes on him but I didn't uttered a word and closed my eyes.
" Mukhang napagalitan ka na naman ng mama mo dahil di ka nanaman kumain ng breakfast"
Diko ulit sya pinansin at nanatiling nakapikit ang mga mata but I sighed again and that confirmed what's on his mind.
I stayed on that position for awhile, gumalaw lang ako ng maramdaman kong dumating si Merlyn at umupo sa seat nya. She's my seatmate on my right side.
Bumaling ako sa direction ni Merlyn pero nanatiling nakapikit ang mata.
" Nagawa mo ba yung Assignment sa statistics Merlyn?"
nagmulat ako ng hindi sya sumagot after a few minutes. Nagulat ako ng hindi si Merlyn ang makita ko sa harap ko, pero hindi ko yun pinahalata sa lalaking nasa harap ko ngayon.
I calmly got up, straighten my back saka ako naghikab.
" What are you doing here? Where's Merlyn?" hinanap ng mata ko si Merlyn at nang makita ko syang nakaupo sa harap, malapit sa blackboard I narrowed my eyes on her.
" What are you doing there? "
Tanong ko sa kanya, pero tinuro lang nya si Kareem bilang sagot.
Tss
" That's her seat, get out"
walang habas kong sabi sa lalaki, saka ko tinignan ang mga kasama ko sa table na nanahimik lang at nagmamasid, napansin ko ring nakatingin lang samin ang iba pa naming classmates. Tss problema ng mga to?
" Di ba nya kilala si Kareem? "
Narinig kong bulong ng isang klasmate ko sa katabi nya.
Diko lang sila pinansin, saka kilala ko naman talaga ang isang to .Kareem is known as badboy and a member of a gang or fraternity sa lugar nato. Diko lang sure kung sya ba yung leader or member, basta ang alam ko mataas ang position nya sa grupong yun at bukod pa dun isa itong muslim na isa din sa dahilan kung bakit kinakatakutan ito ng marami . Fortunately hindi ako kasama sa "Maraming" yun.
Hindi kasi sya naniniwalang lahat ng muslim ay masama ang ugali at dapat katakutan, In fact isa sa best friend na naging crush nya during her elementary days ay part ng Muslim Community and Juari Ampatua is very sweet and charming kid back then, hindi nya lang alam ngayon dahil nawalang na sila ng komunikasyon ng mag HS sila.
At isa pa bakit naman ako matatakot kung alam kong ,wala naman akong ginagawang masama at totoo naman ang sinabi kong hindi sakanya kundi kay Merlyn ang pwestong yun.
" I want to seat here, masyadong maiingay ang mga babaeng yun"
Kahit hindi nya ituro kung sino ang tinutukoy nya alam kong ang grupo nila Pau, Mika at ng mga kaibigan nito ang tinutukoy ng lalaki kaya napalingon ako sa gawi nila.
Nakatingin lang sila samin at mukhang napahiya, nagtawanan kasi ang mga nakarinig nun.
Wohhh nice, alam kong masama ang matuwa pag may ibang napahiya, kahit pa sila Pau yun that's why I bit the tip of my tongue para pigilan ang ngiti ko.
Pagdi ko kasi ginawa yun baka diko mapigilan at bumulagta ako dito sa kakatawa. That rude you know. Though may pagka mean din naman ako madalas but still mabait naman ako, di nga lang halata. Hahahaha
BINABASA MO ANG
A Fangil's Dream
RomanceDoes True love exists? Does Love at first sight really happens? May forever, poreber, 4ever ba talaga? May mga love story ba talagang kagaya ng Fairytale, Books and movies love story? I honestly don't really know what love, TRUE LOVE, FOREVER...