Kabanata 1: First Day

5 0 0
                                    


Masaya akong pupunta sa trabahong inapplyan ko dahil sa wakas tinawagan na ako ito ang unang araw ko sa trabaho, waitress ako sa isang coffee shop  malayo-layo sa tinitirhan ko.


Dahil ako na lang mag-isa sa buhay kailangan talaga doble kayod pambayad sa apartment na tinitirhan ko at sa araw araw na kakainin ko.


Patay na ang mama ko sampung taong gulang pa lang ako ang papa ko naman may ibang asawa na hindi manlang ako kayang sustentuhan pinaaral naman ako ng tita ko at pagtungtong ko daw ng labing walo kailangan ko na magtrabaho para narin makatulong sa gastusin nila nung nakaluwagluwag ako nagsarili na lang ako pero nagpapadala padin ako ng pera sa Zamboanga bilang utang na loob sa pagpapaaral nila sa akin pasasalamat na din dahil kung wala sila hindi ako makakapag aral at makakapagtapos.


Grabe ang daming nasakay hindi manlang ako makasingit sa bawat jeep na humihinto, ito pa naman ang unang araw ko sa trabaho hays.

Makalipas ang benteng minuto nakasakay nadin ako sa wakas.

"Excuse po'' sabi ko para makaupo.


Nakababa nadin ako  at maglalakad pa unti para makapunta na, kainis, yung babae hindi manlang tinali yung buhok nakakain ko na tuloy yung buhok ayon tinali ko sa handle ng jeep ako na nagadjust HAHA joks  tas yung magcouple grabe maglampungan diba nila alam yung privacy mga PDA (Public Display Of Affection) . Tas yung lalaki naman grabe nasa mukha ko na yung kili kili niya HAHAHA di manlang ibaba yung kamay.


At nakarating narin ako.


''Good morning ma'am ako po si Dane Castillo yung tinawagan nyo po para maging isang waitress niyo.'' sabi ko bilang pagbigay galang.

"Ok, Miss Castillo ito ang unang araw mo ng trabaho kaya kailangan mo pagbutihin at galingan understood?'' pagkasabi niya nun tumalikod na siya.

''Opo ma'am gagalingan ko thank you po.'' tuwa kong sabi at dumiretso na upang magbihis.



"Dane!" sigaw ni Gale.

''Bakit?"

''Gwapo niya noh" kinikilig na sambit ni Galeat tinuro pa ito  haynako talaga tong babae to basta gwapo talaga hindi magpapahuli.

Lumingon naman ako at oo nga ang gwapo niya ang tangos ng ilong brown yung mata niya at napakaganda ng kutis ha mukhang yayamanin.

''Tsk, ewan ko sayo Gale basta gwapo '' irita kong sabi.

''Alam mo naman Dane na hanggang salita lang ako naattract lang ako sa mukha nila pero never ako nagkagusto noh nung highschool tayo may sinagot ba akong boys diba wala.'' giit niya.

''Alam ko naman di ka naman mabiro .'' sabay tawa at umalis na para magserve.

''Sige, flat magserve ka muna jan.'' sigaw niya


Aba'y nanguurat pa.



Katrabaho ko si Monique Gale yung classmate ko nung highschool actually kaibigan ko siya loka loka yan kalog pa pero  mabait sa totoo lang ang maganda siya ang ang kapal ng pilikmata matangos ang kaniyang ilong mapula ang mga labi natural lang, brown ang kulay ng kanyang mga mata, bagsak ang kanyang buhok na parang nirebond.nung highschool kami ang daming boys na nanliligaw sa kanya swerte ko din  dahil may ka kilala agad ako

Mayaman si Gale pero gusto niya daw maging independent sa buhay ayaw niyang naasa sa yaman ng mga magulang niya kaya ayon nagtatrabaho siya bilib nga ko sa kanya e mayaman na nagtatrabaho pa.


Natapos na ang trabaho namin at uuwi na kami exact 12pm madami dami din yung customer

''Gale, una na ko ha para may masakyan pa ko.'' sambit ko habang inaalis ang sout kong panguniporme.

''Sabay kana kaya sakin dadating nadin yung driver ko ayaw kasi ni dad na uuwi ako ng ako lang mag-isa" - Gale

''Wag na kaya ko naman ingat kana lang di ka pa naman iningatan.'' pagbibiro ko sabay tawa.

''Ingat kadin baka makatapak ka ng tae tanga kapa naman.''

at ayon bago umalis binatukan ko siya nanguurat e.


Pumara na ako ng jeep grabe ang sarap ng hangin

At sa wakas nakauwi na ko

''Hays kapagod ngayong araw.''


Pumunta ako sa higaan ko at pinikit ang aking mga mata at di ko namamalayan unti unti na akong hinahatak ng antok sa sobrang pagod.


-its_myla.ss












You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 21, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Ya Iyublyu tebyaWhere stories live. Discover now