HERSHEL
Hapon na ng makarating ako sa bago kong eskuwelahan. Kundi dahil sa nakabangga saamin hindi ganito kalate ang pagdating ko.
But all my anger faded, nang makita ko ang bago kong papasukan, masasabi ko na this school is only for royalties.
Buti at hindi dinala ng babaeng yun ang personal matter namin sa pagpili niya ng bagong school para saakin.
Oh well, she assured na maganda ang pupuntahan ko na lugar para masigurado na hindi na ako makabalik pa sa mansyon.
"Empire high is lockdown for a while.
I want everyone to stay in their dormitory and wait for our next command" anunsyo sa buong campus.Lockdown? For what? May mga terorista ba na dadayo?
"I smell something fishy kanina kasi" rinig ko na bulong ng babaeng sa kasama niya na nakatayo lang malapit saakin. "what is it?" tanong rin nito.
"Lucian is back" nabigla ang babaeng kausap nito sa sagot ng kasama niya.
"As in Lucian? Lucian yung rank one?" Di makapaniwalang tanong niya. Hinarap ko sila at mukhang nagulat naman sila.
"Do you mind if ask you?" tanong ko. Umayos naman ng tayo ang babae. Base on her nameplate she is margarette at Isa naman na nagsabi ng pangalan na Lucian ay si Cruzetta.
"What is it?" tanong ni Margarette.
"Nasaan ang principal office?" tanong ko pero nagkatinginan lang ang dalawa. Margarette darted me a stare that what principal office look."I didn't hear that yet" sagot niya na nagpipigil tumawa.
"Are you a transferee?" tanong ni Cruzetta. Tumango ako bilang sagot. Nagkatinginan ulit silang dalawa."Girl, principal office is not existing here unless you are looking for the chief office" Sabi nito. Iniabot niya ang mga kamay niya upang makipagshakehands. "I'm Cruzetta Reyes, Zetta for short, we ware both your senior"
Inabot ko naman ito kaagad."Your a grade 10 student?" tanong ni margarette na siya namang nakipagshakehands saakin.
"Margarette Mendez, Retta for short" nakangiti niyang pagpapakilala.
"By the way, samahan ka na lang namin papuntang chief office mahirap na at baka makasalubong mo si barracuda" Pagkatapos sabihin iyon ni Cruzetta ay sabay silang tumawa ng malakas. They are wierd.
Kinuha ni Retta ang hawak kong maleta habang si Zetta naman ay ipinulpot ang kanyang kamay saaking braso.
Anong mayron sa pangalan nila, bakit lahat may double na letrang t? If I'm not mistaken with the spellings. They are not sibling because of their sure name. But how can it rhyme?
"We don't know why is it our name rhymes to each other" nabigla ako ng magsalita si retta. Paano niya nalaman ang mga tanong sa utak ko.
"Through deduction" sagot naman niya sa second thought ko.
"Don't mind retta, she likes to deduce" singit ni zetta.
"Then your deduction is right?" tanong ko. Tumango naman ito. "where did you learn that?" tanong ko.
"From her ex mentor" sagot ni zetta sa ibinatong tanong ko kay retta.Sinong mentor? A deductionist? A detective? Sino siya?
"Don't mind asking who is my ex mentor, he is a monster" and here we come again, she guessed my third thoughts. Incredible!
BINABASA MO ANG
Saved by the ace
AléatoireNothing is more rivalry when it comes to your siblings. You cannot blame if one of your sister/brother chase after you after knowing na sayo ipapamana ang lahat ng kayaman ng pamilya niyo.