Choices?
Magbabago? O mananatiling ganito?
BOBO.salitang palagi ko nalang naririnig,simula sa bahay hanggang sa skwela.simula sa magulang hanggang sa mga gurong lagi kong nakakasalamuha sa paaralan.
Napaisip ako,bobo nga ba talaga ako?o sadyang tamad lang ako?
every quizes,exams,pre-test 20+ scores lang out of 100 ang nakukuha ko.sa recitation nganga palagi ako.sa activities laging nahuhuli ako.Hindi ako nakikioperate.nasa isang sulok lang ako.tahimik. no friends.
"Tanga!" I always hear that.so?I don't fvcking care!I'm still alive kahit libo libong beses ko pang marinig iyon.they say I'm loser.I admit.as if I care?HAHA nope.mamatay sila sa pangbubully sa'kin everyday.Hindi na saakin bago yon.sa bahay lagi akong nasisinghalan.napapagalitan.nasasaktan ng pisikal AT naikukumpara sa mga nakatatandang kapatid.
"Bakit di ka nalang gumaya sa ate mo?valedictorian !e ikaw?79?average grade?nakakahiya ka!"-mama
See?ganun sila.Im nothing.malayo ako sa kanila.bobo ako matalino sila.tanga ako,perpekto sila.look the different.
But,one day may isang babaeng nagmalasakit sa akin ,tindera sya ng fishball sa harap ng skwelahan namin
" bakit Hindi mo subukang magbago?"sabi nya
Hindi ko sya pinansin ,ni Hindi ko sya nginitian ,Hindi ko sya sinagot at agad tinalikuran ,sino ba sya sa akala nya para sabihan ako ?pagbabago?Hindi ko pa yun naririnig.pero napaisip ako.what if gawin ko iyon?
Hindi ako pumasok sa last subject ng hapon,umuwi ako agad sa bahay at hinalungkat lahat ng gamit.2DAYS before the exam.
Review.review.review.memorizing.memorizing.memorizing.review.review.takenote.takenote.
Yan ang ginawa ko,pero halos lahat aklat lang ang ginamit ko.I don't have any gadget.no phone,no laptop,no tablet,etc.dahil nga BOBO ako ,di ko kailangan ng mga yun para lang naman yun sa matatalino e.not for me.Oras na ng exam.I'm ready.actually ako ang naunang natapos mag exam dahil nga alam ko na lahat at nauna na akong nakapag review.chineck ito kaagad ng professor ko ,pero bigla nalang akong kinabahan ng ipatawag nya ako sa opisina.
"Ms.vellacruz,paano mo na perfect ang exam?"
Duda sya.Hindi sya naniwala sa'kin
"I review all the lessons prof."
binigyan nya ako ng tingin na parang hindi naniniwala at may pagdududa.lumabas ako at napaluha.napahiya lang ako sa iba pang guro sa loob ng office.tiningnan nila ako na para bang may ginawang Mali.
"Nakaperfect?galing naman magtago ng sagot!HAHAHAHA"
"Hindi man lang namigay kahit 7-30lang!
" sana ol"
"Woooah perfect"
Samut saring mapang asar at mapang insulto ang naririnig ko habang dumadaan ako sa kanila.they accuse me na nangodigo.Hindi rin sila naniniwala sa'kin
Bakit?Bumalik ako sa binilhan ko ng fishball para sisihin sya,kung Hindi dahil sa kanya Hindi ko iyon gagawin at sana Hindi ito mangyayare ngayon.
Pero wala na sya don',lumipat na daw ng area,pero may sulat na nakaipit sa bato"Choice mo iyan ija,kung itutuloy mo ang pagiging talunan ,o babaguhin mo ang sarili mo at patunayan ang sarili sa lahat ng tao.tatag lang at tiwala sa sarili ang kailangan mo.matalino ka,yun ang totoo."
See?I know marami sa ating ganito,tamad mag aral at tingin sa atin ng iba bobo but the truth is tamad lang talaga tayo.I hope we realize na mag stand out.magbago at ipakita sa lahat na kaya natin.lalo na sa mata ng magulang natin.hayaan nalang natin ang ibang tao ,anuman ang sabihin nila ,anuman ang ipakita,anuman ang gawin nila.wala tayong pakialam.ang mahalaga aabutin natin ang pangarap na gusto nating abutin.!
_binibining xishiePlease vote and comment.thanks💚