TRAHE DE BODA
Written by :SNIPERChapter 1
MEACH, ano kabang bata ka, gabi na gising ka parin??! "pansin ni aling LIALA sa panganay na anay.
" Inay tatapusin ko nalang ho ito, kailangan kasi bukas, "wika ni MEACH na di manlang tinapunan ng tiingin ang ina,
" Nak, wag mong kalimutan ang sarili mo, baka magkasakit ka nyang sa ginagawa mo, mag hapon kana nga sa trabaho, pati sa bahay trabaho ka parin. "Wika ng ina na umupo sa tabi ng dalaga.
" Nay, alam mo ok lang ako. Masaya po ako sa ginagawa ko, "wika ng dalaga.
" Dahil ba sa amin kaya ka ng overtim??"Wika ng ina na may longkot,
" Nay responsibilidad ko po kayo, ako ang panganay kaya kargo ko po kayo, saka masaya po ako dahil sinusuklian ng kambal ang pagod ko nay.
" Kung buhay lang sana ang ama, sana di ka maagang nag mulat sa hirap, wika ng ina.
" di ho, ako nag sisi nay, nandito lang po ako, "wika ng dalaga at tiniklop, ang wax paper na ginagamit para sa plano ng building.
"Pero sa ginaggawa mo, ako ang naawa sayo, "wika ng ina.
" Sige na nga po matulog na tayo, at mawala ang tampo nyo, "wika ng dalaga at niyakap ang ina.
Lumaki si MEACH sa simpleng buhay, isang mapag mahal na ina, at makukulit na kamabal na magkapatid ang kasama nya sa buhay, ganon pa man.asaya silang namumuhay, at nag mamahalan.
" Ate, sa tingin mo anong kurso, ang magandang kunin, "tanong ni ANDRO,
" Bro, kong hanggang saan lang ang kaya mo, masaya na ako, "wika ni MEACH,
" Ate makapag aral ba kami sa kolehiyo?"Tanong ni ANDY,
"Yes, "
Talaga ate??" Natuwang wika ng binatilyo.
" I'm not kidding, gusto ko maranasan nyo rin na magkaroon ng ginhawa in future, pero tiis lang ha, kung anong mayroon si ATE yun lang yun, wag mag hanap ng wala, at iwasang ang luho,"wika ni MEACHE
" Nagalak sa saya ang kambal, bagay na napansin ng ina.
" Anong mayron?"Tanong ng ina,
" Nay makapag aral daw kami sa koliheyo. "Wika ni, ANDRO,
good news nga yan, segi bilisan nyo ng kumain at malate kayo."wika ng ina at inayus din ang sarili para pumasok sa trabaho.
" MEACH! "MEACH! "Halikana, tawag ng ina sa dalaga.
Dyan na ho ma, tumatakbong wika ng dalaga.
Masaya na nag salo ang mag anak, at pagkatapos kanya kanyang, alis sa bahay.
" Ingat po ate, "wika ni ANDRO ng nag kahiwalay na sila ng daan ng kaptid.
" Oh, segi kayo rin, mag ingat " wika ng dalaga.
Masaya ang dalaga na nag lakad, magaana ang pakiramdam. Bago pumasok sa trabaho.
" Gud morning MEACH, bati ni VIVIAN sa kaibigan.
" Hello my friend!" Ganding bati ng dalaga.
" Ang ganda naman ng araw mo?? " Wika ni VIVIAN.
" Obviouse ba? "Araw-araw naman ako ganito, diba??
" Oh, di nga??! "Kahit walang fafa??" Natawang wika ng kaibigan.
" Yes! " Masaya na ako sa pamilya ko, "wika ng dalaga.
" Hmmmmmmmm!! "Pero sa tingin ko ngayon mag ka fafa kana!" Wika ni VIVIAN.
" What??!
" Turn to your left! May gwapong kanina pa naka tinging sayo, "wika ni VIVIAN at sinunud ang kaibigan,
" Hahahahahahahahah!! Malakas na tawa ni MEACH, at kinawayan ang lalaki sa kabilang table.
" Hala! " Mag kakilala kayo??!
" Di ka nakakatuwa! ". He's disigner ! " MR ABISHIK KUMAR,, a friend of min, "pero inferness gwapo nya...
" Wew!! " Sound INDIAN name!! "Asar na wika ni VIViAN at nadismaya.
" Exactly! " MR KUMAR is frm INDIA, " anong problema??!nakasimangot na. Tanong ni MEACH,
"ufffffff itik kaya pala nagangamoy dito! "asar na wika ni VIVIAN.
" Girl ano kaba! "Tao rin sila, di naman lahat katulad ng nobyo mo, di porke't kalahi sya, ni fafa mo eh, magkabituka na, who we are na hosgahan sila.?! "Wika ni MEACH.
" Ahhhh! Basta galit ako sa katulad nila, they are cheater! "Wika ni VIVIAN.
" Iwang ko sayo, basta ito lang ang tangdaan mo, bago ka mang husga oh, I kompara ang tao, " look your five finger, at itanong mo sa sarili mo, " mag kasing laki ba ang mga daliri ko??" Magsingtangkad ba sila??" The answer is no! "Ganyan din ang ugali ng tao, "gets mo?? "Wika ni MEACH, na napasimangot ang kaibigan.
" Have nice day!" Paalam ng dalaga, sa nakatulalang kaibigan.
Sa subrang busy ni MEACH, di nya na pansin ang uras, at nalipasan sya ng gutom, dahil sa sinobsob ang ulo sa. Trabaho, bagay na napansin ni ABI.
". MEACH, kanina pa kita nakita na naka subsub dyan, break muna?? " Yaya ni ABI sa kaibigan, at natawa ang dalaga ng nakita nyang mag aalaskwatro na.
" Sure, sagot ng dalaga at niligpit ang mga gamit.
" Why u take lunch late also??" Tanong ng dalaga habang nag lalakd sila sa pasilyo ng building na pinag trabahoan.
" The trueth is di ko rin napansin ang oras, hahahahahahahaha! "Wika ng binata.
Larawan ng isang masayang mag kasintahan ang dalawa bagay na napansin ng mga kasamahan nito at nag ugong ang usap -usapan ng mga kasamahn na di natagalan ni MEACH.
" Attension pleaseee! Tawag pansin ng dalaga.
" Ako'y taong pranka, ayaw ko ng back fighter, bukas ang mesa ko sa ano mang usapin, sa naririnig ko, pinag usapan ninyo tungkol sa amin ni ABI, lilimawin ko lang po, na walang relasyon ang namamagitan sa amin, we are just friend,,ni MR KUMAR, prankang wika ng dalaga at. Nag si mabikan ang mga katrabaho sa sariking gawain.
" Hey what are you saying?"Tanong ni ABI na di nya naintindihan.
" I explain sum wrong thinking, "inis na wika ng dalaga.
" Ano kaba! :ayaan mo sila, "basta tayo alam natin ang totoo, "back to your work, " wika ng binata .
" MEACH! MEAcH!!! Ayyyyyy! Ang gwapo nya! "Promise kong ayaw mo sa kanya, akin nalang hah! "Wika ni VIVIAN na hinihingal .
" Ano bang pinag sasabi mo, sinapian kana ba?! " Asar na wika ng dalaga.
" Hindi ah, basta ang gwapo nya! "
"Sino"
" Ayun oh!!" Kilig na wika ni VIVIAN at tinuro ang gwapong lalaki na nag hanap kay MEACH,
" Sabihin mo lang kong anong gusto mo ibibili kita, basta bigay mo nalang sa akin si TOM CRUZ.... Landing wika ni VIVIAN.
Napaisip si MEACH kong sino ang lalaking nag hanap sa kanya, at napaisip ng malalim ang dalaga.
BINABASA MO ANG
TRAHE DE BODA Written by ; SNIPER
RomanceTRAHE DE BODA Written by ; SNIPER TEASER; MEACHELLE SORIANO , a woman, who's dream, a perfect wedding, isang simpleng babae, bread winer ng pamilya, dahil sa taglay na talino , iba't ibang kumpanya ang nag aagawan sa kanya, dahil alam ng la...