Chapter 3

452 13 2
                                    

TRAHE DE BODA
WRITTEN BY:Sniper

Chapter 3

Laking gulat ni MEACH ng nakita nya si ABI, nasa harapan nya.

ABS?!" Bakit?tanong ng dalaga sa kaibigan.

"Wala nakalimutan mo kasi ang mga books na to, kaya sinundan kita baka kako importante yan."wika ng binata at tinaas ang hawak na libro.

Oh, yes salamat kailangan ko nga yan."wika ng dalaga.

" Salamat ABS "wika ng dalaga,

" Wlang ano man, nakangiting wika ng binata.

" Baka gusto mong dumaan muna sa bahay, "yaya ni MEAcH, sa binata.

" Baka may magagalit?? "Wika ng binata.

" Hahahahaha, " wala naman saka wala pa akong balak . "Wika ng dalaga, at napangiti ang binata.

Masayang nag kwentuhan ang magkaibigan, hanggat sa nakarating sila sa bahay ng dalaga, at nagulat ang kapatid, at ina ni MEACH na may kasama syang binata at gwapo pa.

" ATE??!" Makahulugang wika ni ANDRE,

" No, just a friend!" Wika ng dalaga.

Natawa si ABI sa naging reaction ng pamilya ng dalaga batid nyang sya ang unang lalaki ang naka tuntung sa bahay ng dalaga.

" Totoo po yun, magkaibigan lang kami, "wika ng binata.

" Oh, sya segi, "wika ng ina na iniwan ang mga anak, para mag hain ng hapunan, masaya nakipagkwentuhan , sa magkapatid, at di nila napansin ang ina natumatawag sa kanila.

" Ano magkwentuhan nalang ba kayo?? "Wika ng ina.

" Hahahhahahaha! Nanay sorry po di namain narinig, "wika ni MEACH, at sabay tayo, na nag sunuran ang dalawang kapatid, at si ABI.

Tahimik na kumain ang mag anak, bagay na napansin ni ABI kong gaano ka disiplenado ang magkapatid. At pagkatapos nilang kumain,, muling kinulit ng kambal si ABI, at di nya natangihan,

Samantala ang mag ina, pinag usapan. Si ABI.

" Nay, talagang kaibigan ko lang si ABI, katrabaho ko po, "wika ng dalaga.

" Hoy, Meachelle, magtandang dalaga kaba??! Ilang taon kana at wala parin nag akyat ng ligaw sayo! "Wika ng ina.

" Para nyo naman po ako minadali nay, di pa po tapos si kambal, "wika ng dalaga.

" Di naman ibig sabihan na mag nobyo ka eh, mag asawa ka agad. " Ang sakin lang naman gawing mong insperasyon, "wika ng ina.

" Sapat napo kayo sa ngyon nay saka nalang wika ng dalaga.

Dahil sa sinabi ng dalaga di na pinilit ng ina ang gusto nya at di tin nagtagal ng paalam na ang binata.

"MEACH ,mauna na ako kita nalnang tayo bukas."wika ni ABI.

"Sure massyang wika ng dalaga.

Pag alis ni ABI, nagpahinga ang mag ina.at kinabukasan maagang nagising si MEACH,para tulongan ang ina sa gawaing bahay bago pumasok.

"Ate tama na yan, at malate kana ."wika ni ANDRE

"oo na ito nalang "wika ng dalaga at tinapid a h pag wawalis sa bakuran.

Masaya na ang almusal ang boung pamilya, at fi mag tagal nag paalam na si MEACH,at iniwan ang kapatid at ina nito sa bahay dahil sabado walang pasok.

Pag dating ng. Opisina, nagulat si MEACH, dahil pinatawag sya sa opisina ng boss nya.

" Yes sir?? "Wika ng dalaga.

" Prepare your self for travel meeting miss SORIANO. "Wika ng boss nito, na kinabigla ng dalaga.

" What??! "

" Mamayang hapon lilipad tayo puntang AUSTRALIA, para sa bedding ng company, "wika ng matandang amo.

" Eh, bakit ako ho??! "Di makapaniwalang wika ng dalaga.

" Subok na ang diskarte mo sa trabaho MEACH, kaya wag kanag umangal, at umuwi ka ngayon ant mag ayus ng gamit mo, at bumalik ka mama five o'clock, "wika ng boss nito.

Wala ng magawa pa ang dalaga, kundi ang umuwi para makapag ayus, ng gamit na kinagulat ng ina nito,

" MEACH saan ang punta mo??" Wika ng ina .

" AUSTRALIA ho, nay .

" What!!! "Gulat na wika ng ina at nabinatawan ang hawak na walis.

" Nak mag hunus dili ka,, may lagnat kaba??" Wika ng ina.

" Hahahahaha, nanay naman totoo po aalis ako, dahil may deeding meeting ang companya, at ako ang napisil nila, "wika ng dalaga.

Napaiyak ang ina ni MEACH dahil napakaswerte sya sa anak, bukod na mabait, at matalino pa ang dalaga.

Nag mag ingat ka doon hah, alam mo na, ibang lahi yun, at wag mong kalimutan na tumawag pagdating mo doon, " bilin ng ina, at tinulongang ang dalaga sa pag impaki.

alas kwatro na nang hapon, at nag pasyang umais na ang dalaga, bitbit ang malita, dumaan sya sa opisina kong saan nag hihintay ang boss nya.

" Friend ang swerte mo naman, pang international talaga, "wika ni VIViAN.

" Swerte lang best, "wika ni MEACH, at di nag tagal nag paalam narin sa kaibigan.

Habang nasa airport sila,, di makapaniwala si MEACH na makarating ang AUSTRALIA, ng wlang ka hirap hirap.

" Papa god, ang bait ninyo, wala na po akong mahiling sa buhay ko, "wika ni MEACH.

Lulan ng eroplano, tahimik si MEACH at at sa hilo nakatulog sya, at naramdaman nya nalang na lumapag na ang eroplano, at namangha sya sa nakitang kapaligiran,

" Wow perfect!!" Wika ng dalaga. Na napahanga sa kapaligiran.

" Hindi lang yan ang makikita mo MEACH, pag umikot ka, masmaganda pa dyan ang makikita mo."Wika ng boss nito,

Masaya si MEACH, sa mga nakikita nya, bagay na natuwa sa kanya ang matandang kasama, at hanggat dumating sila ng hotel, kong saan gaganapin ang malaking pag titipon, at iba't ibang delegate ang naroon, na galing sa iba't ibang kompanya.

Pabagsak, na hiniga ng dalaga, ang katawan at di nya namalayan na nakaidlip sya,, at halos apat nauras syang nakatulog,, at nagising sya sa katok ng pinto.. Dalai dali syang naligo at lumabas ng kwarto,, at kinuha nya ang mga skits plan nya na sya mismo ang may gawa . At dumulog sa sesion. Wall kung saan ang mga nag iipon-ipon ang ang mga mataas na tao,, at agad nya nakita ang amo tama na mang tinawag sya ng matanda.

" Gentle man, meet may company enggener/ archetic" miss MEACHELLE SORIANO, pakilala ng matanda sa mga ka meeting nito.

Samantala si si DEEP kararating lang sa pag titipon,, at sa pag mamadali, aksidenti nyang. Nabangga si MEACH na may hawak ng mga skitz plan, at nag tilapun lahat.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 11, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

TRAHE DE BODA  Written by ; SNIPERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon