Chapter 1 - Reminiscing the Past

107 4 0
                                    

Joanna's POV

5 years ago when I first met Arkin. Kuya Moe and Ate Julie introduced him to me. I still remember his adorable and handsome face. At sa tuwing naaalala at naiisip ko yun, hindi ko mapigilan na hindi kiligin.

Arkin: hey, babe. what are you thinking? why are you smiling?

Joanna: nothing babe.

Jac: nako kuya, siguro iniisip nyan ibang lalaki.

Joanna: hoy!!!

Arkin: totoo ba?

Joanna: hindi ah, sino namang lalaki ang iisipin ko aber?

Arkin: wala akong idea. hmmmmm?!

Jac: syempre si kuya ruru.

Joanna: hoy jac nako tumigil ka nga.

Arkin: ruru? sinong ruru? yung ex mo?

Joanna: hoy grabe ka don!!

Arkin: ex mo naman talaga yun e

Joanna: e kasi hindi naman talaga yun ang iniisip ko.

Jac: e ano nga ate?

Arkin: ikaw talaga nagtanong nyan jac ha?

Jac: ay sorry po kuya, sige po dun muna ako.

Joanna: mabuti pa nga.

Yang si Jac palagi nalang yan nakikiepal sa usapan namin ni Arkin, E pano kasi sobrang close sila ni Arkin kaya nga sobrang boto rin sya dun. Lagi nyang sinasabi na kapag hindi kami nagkatuluyan, hindi daw sya aattend sa kasal ko. O diba? kasal agad iniisip. Naunahan nya pa akong isipin yon.

Arkin: hoy babe! ano nga yung iniisip mo?!!

Joanna: wala yun babe, iniisip ko lang yung first time na nagkakilala tayo. naalala mo pa ba?

Arkin: oh yesss, yun yung concert ni ariana 5 years ago diba?

Joanna: oo yun nga.

Arkin: naalala ko pa tulala ka nung unang beses na nakita mo ako, mukhang nagdedaydream ka pa haha

Joanna: tse, parang ikaw hindi ah!

Arkin: ano ba kasing iniisip mo nung time na yon?

Joanna: wala

Arkin: anong wala, siguro crush mo na ako nun no?

Joanna: feeling ka ha!

Arkin: bakit hindi ba totoo? e tulo nga laway mo!!

Joanna: tse, ewan ko sayo dyan ka na nga.

Joanna's POV

Ang totoo naman talaga crush ko na sya nun e. E kasi naman ang gwapo nya kaya, sino ba namang hindi maiinlove diba?

Arkin: wait babe!!

Joanna: alam mo kung mang aasar ka lang wag mo nalang akong kausapin

Arkin: wow pikon! hahaha

Joanna: nakakatuwa yon?

Arkin: hinde, pero ang totoo kasi nyan babe crush na kita dati pa. hindi pa tayo nagkikita ng personal, crush na kita. palagi kasi kitang nakikita sa mga posts ni ate julie dati.

Joanna: seryoso?

Arkin: oo, lagi ka rin kinukwento ni kuya sakin tuwing uuwi sya sa bahay.

Joanna: wow ang supportive ni kuya moe ha.

Arkin: oo lahat ng tungkol sayo alam ko, maliban lang dun sa part na niligawan ka ni ruru.

Joanna: hindi sinabi ni kuya moe yun?

Arkin: no, maybe he's protecting me. nalaman ko lang yun nung umuwi na ako dito. kwento mo nga yun, paano ba yun nangyari?

Joanna: ikukwento ko? talaga? sure ka?

Arkin: oo, para naman malaman ko no!

Joanna: ganito kasi yan babe. (blahblahblahblah)

Nung mga oras na yan wala kaming ibang ginawa kundi magkwentuhan about sa past namin. Nakakatuwa din palang balikan ang nakaraan, kahit may mga masasakit na nangyari, well atleast masaya naman kami ngayon.

Arkin: e babe, naalala mo ba kung paano naging tayo?

Joanna: arrghhhh!! wag na natin pag usapan yan.

Arkin: why? hahaha

Joanna: wag na yan, iba nalang

Arkin: isa kaya yun sa mga pinaka hindi ko malilimutan. ikaw kasi hinalikan mo ako sa harap ng buong highschool population.

Joanna: ginawa ko lang naman yon para hindi ka mawala sakin no.

Arkin: alam mo, kahit naman hindi mo gawin yun, hindi naman ako mawawala sayo.

Joanna: ikaw kasi ang sungit sungit mo, iniiwasan mo ako.

Arkin: idea ni clara e

Joanna: hmmmmm

Arkin: effective naman diba?

Joanna: super effective haha

Arkin: mabuti, edi hindi nasayang efforts ko.

Joanna: whatevs, tara na nga. tama na ang chismisan, mag ayos ka na at pupunta na tayo sa condo nila ate!!

Arkin: kiss muna

Joanna: kiss mo mukha mo!!! dyan kana nga!!!

Arkin's POV

Ayan, attitude talaga yang babaeng yan. Napakahilig mag walk out. Pero kahit ganyan yan mahal na mahal ko yan. Anyway, sobrang sarap sa pakiramdam na balik balikan ang mga nangyari sa past namin, marami mang naging pagsubok, muntik pang di magkatuluyan pero at the end of the day nasa kin pa rin sya napunta. Sobrang thankful talaga ako, sana hindi na sya muling mawala pa sa piling ko!!

AN: sabaw ang chapter 1, pero sana suportahan nyo po itong book 3. para po mas maintindihan nyo po ito basahin nyo po yung book 1 and 2 hehe, salamat!!!

I Fell Inlove with my Bestfriend Book 3 (On-Going)Where stories live. Discover now