Chapter One

1 1 0
                                    

4 years Ago

"Mom! Look! I can do magic!"
Masayang tawag ko sa kanya. Hoping that she'll pay attention to what I am doing right now.

I am trying to grow a plant using my magic
A magic I inherited from my family. I put all the efforts on doing it at para makita niya rin na natutoto ako.

Nandoon lamang siya naka upo malayu sa kinaroroonan ko habang nakikipag usap sa mga kaibigan nito. Tumingin ito sa akin at pilit na ngimiti at ibinaling muli ang atensiyon sa mga kausap. Ni hindi man lang ito nag bitaw ng ni isang kataga. Minsan ay namamalikmata ako na akala ko ay umiirap siya sa tuwing tinatawag ko siya.
Nais ko siyang tawaging muli at sabihing tumubo ang halamang iyun ngunit nagpasya akong wag na lamang. Ayoko ring makakuha ng atensiyon mula sa maraming tao kaya di na ako nag abala pa.

Maraming tao ngayun sa mansion dahil ipinadidiriwang nila ang ika- labing anim kaarawan ng aking nakakatandang kapatid.

They treat her differently maybe because she excels at everything. I admit that she really deserves all of it.

Napa buntong hininga na lamang ako at itinigil ang ginagawa at pinagmasdan ko ang ginagawa ng aking ina habang masayang nakikipag usap sa mga kaibigan nito.

I guess they are talking about that school of magic that sister wanted to study. I bit my lower lip induring the jealousy I felt right now and continue looking at mom's beautiful smile...

Ni minsan di ko siya nakitang ngumiti ng ganyan sa akin, madalang lamang kung magkita kami at gusto kong pasayahin siya sa mga ginagawa ko ngunit kahit kaylan di yun nangyari.

"I should do better for her to be proud of me, for them to recognize me as a part of their family."
Those words are giving me strength no to give up. But maybe this is the last time. I look for a thing that I can use. If this still wont work maybe its enough for me, maybe it's time to give up.

Bumaling ako sa isang ibon na nakapatong sa sanga ng puno malapit sa kinatatayuan ko ngayun. I practiced so hard for this, I know I can do it perfectly this time.

Focus Viel, you can do this!!
I close my eyes and feel the power inside me.

Inisip ko ang bagay na gusto kong mangyari sa ibon na yun at sa oras na dumilat ang aking mata doon ko napang tanto na imposeble ang gusto kong mangyari. Nararamdaman ko ang malagkit na bagay na tumapon mula sa ibon papunta sa mukha ko.

I knew this is what will happen if I did it imperfectly.

Sa pagkakataong yun nawalan nako ng lakas ng loob upang kunin ang atensiyon nila. Maybe I should start a new life in a world where I rotate on my own axis.

Because everytime I try I fail and failed again and again...

That bird should evolve beautifully if I was as better as Vivian....

-------------------------------------










Someone's Pov

"Is everything ready?"

"Yes sir"

Everything is going according to my plan...

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 26, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The VillainWhere stories live. Discover now