Ashley's POV
We are having our breakfast and I'm surprised na kompleto kami. It's very rare to see Maxine staying at home and being with us. Hindi na ako mag-iisip pa nang kung ano ano. I should be happy kasi kasama namin siya ngayon.
"People" pag basag ni daddy sa katahimikan at nakatuon sa kanya ang atensyon naming lahat.
"Wala kami ngayon ni Raver for a week because of the business trip. Iwant all of you to behave okay." Sabi ni papa na pabiro na medyo seryoso.
"Hon behave naman kami palagi, ikaw ang magbehave dun dahil wala ako!" Pabirong sabi ni mommy
Binaling ni mama ang atensyon niya kay Raver na ngayon ay naka poker face.
"Raver anak you don't know how did you make me so happy today. Kasi you will follow what I said to you and thank you for listening." Sabi ni mama na ngayon ay abot langit ang ngiti sa sobrang saya.
I look to Raver na naka ngiti yet I know deep inside he's not happy at all I know my brother kaya hindi niya iyon matatago saakin.
"Uhm people I think it's time to go." Hinarap namin lahat si Maxine. Na ngayon ay nakakunot ang noo.
Nalaman ko naman agad ang Ibig niyang sabihin I looked at the clock and baka malate pa kami.
Tapos na ang sembreak at balik skwela na since ako na lang nag-aaral sa amin ehh kailangan kong pumasok Maxine stopped her studies for some reason hindi namin alam yun. Si Raver naman Kakatapos lang nya mag Business school kaya sinasalang na siya ng parents namin sa World of business."Maxine's right I think we have to move now baka ma late pa tayo. Ma we will go ahead. Dad let's go Raver hurry!" Hinalikan ko si mommy sa cheeks.
After I kissed her I look at Maxine to bid my goodbye.
"Maxine, we'll go ahead." Tipid kong sabi habang naka ngiti sa kanya.
"Okay, whatever" matamlay niyang sagot. Umalis siya at umakyat sa taas siguro sa kwarto siya pupunta.
" I'll talk to her Ashley you should move now okay at baka malate pa kayo" ani niya na may pagkalambing sa kanyang boses.
..........
Napapansin kung matamlay at tahimik si Raver. Dad is driving me to Hilton University where I study. After nila akong ihatid at dedertso sila sa Coron for the trip.
Binasag ko ang katahimikan
"Raver, why are you frowning? Aren't you excited?" Sabi ko sa kanya in a very sweet tone of my voice.
"Ate alam mo naman siguro kung bakit ako nagkakaganito." He look at me then stares back to the window.
Nag-iisip ako ng paraan para ginahan naman siya at magkasigla. Pag nalaman ni daddy na matamlay to isipin niya na he's not interested about the trip and that would make dad uncomfortable. Good thing may naisip ako. Kinalabit ko si Raver dahilan para lingunin niya ako.
"What?" Matamlay niyang tanong.
"You know what may naisip ako Raver." Sabi ko with a huge smile upon my face.
"Ano?" Curious niyang tanong
"Here follow mommy's plan for you to do the businessman thing just do it okay?" Sabi ko habang naroroon parin ang ngiti sa aking mga muka.
"Ate pagbalik balik tayo, how can I enjoy something kung hindi ko naman ito gusto in the first place?" Sabi niya na naiirita.
"After the trip sasamahan kita kay mommy we will fight for your dreams together at I'm sure makukuha mo iyon." Sabi ko with my assurance voice.
"Talaga ate! Teka sure kabang papaya Yun? May agam-agam sa kanyang mga boses.
"Raver kaya nga pag natapos mo na ang trip at nag focus at and you become successful papayag yun kasi you did what they wanted you to become. And I'm thinking pag nagawa mo nayun then you can pursue your dream as an actor. Which means you can be a businessman and an actor at the same time diba." I said with a very sweet yet strong voice.
"Ate you're right that is possible thank you ate. I promise you that I will be a successful businessman." Sabi niya sa akin with a very excited tone of his voice.
Raver hugs me so tight. Nang Makalas na ang aming pagyayakap. Sakto at nandito na kami sa Hilton University.
"We're here Ashley" sigaw ni dad.
Bumaba kaming Taylor sa sasakyan kinuha ko ang aking bag. Dad hugs me and kisses me on my cheek.
"Anak mag-iingat la ahh one week kaming mawawala ng kapatid mo. Bantayan mo ang mama at Kapatid mo ahh." Sabi niya sa akin with a very caring voice.
" Don't worry daddy I will. Kayo nga dapat ang mag-ingat kasi kayo yung malayo ehh." Sabi ko kay daddy habang naka yakap parin siya kaya ako na mismo ang bumitaw.
"Raver behave wag magiging pasaway kay daddy wag Matigas ang ulo. Remember what I've said kanina." Sabi ko sa kanya at niyakap siya.
"Ate don't worry ako pa." Patawa niyang sabi.
"Cge na pa you should go malayo pa ang airport."
They agreed and for the last farewell they hug, kissed me on my cheeks, nails na sila. And hindi na ako mag-aalala because dad is happy. And Raver makakampante nako because he left with a genuine smile upon his face. Because of them na inspired ako na to do better today at school. This is my last year as a college student kaya kailangan kung galingan in order to pass.
Naglalakad ako sa hallway ng may tinawag sakin at nang lingunin ko uto it's Sasha Dela Cruz my bestfriend. We knew each other since high school. Classmate din kami because same kami mg course Doctorate din ang kukunin niya.
"Ashhh! I missed you so much" patili niyang sinabi at bakas as muka niya ang pagiging excited. And she hugs me.
"Sash!!! Oh my God ako rin I missed you so much. Marami along Ikwekwento sayo." Excited king sabi sa kanya.
"Sasha lets go tsaka maaga pa makakapag kwentuhan tayo." Ani ko sa kanya.
"Ayyy I'm sorry ihahatid ko pa kasi ang kuya ko sa classroom niya kaya mamaya nalang Ashley ahh. Mauna ka nalang sa room susunod nalang ako then we can talk later okay?" She said with a sweet voice.
"O-okay cge see you later"
Niyakap ko ulit siya, damn I missed this girl so much sembreak siya talaga ang pinaka namiss ko.
Nagulat ako ng may biglang nagsalita sa likod ko.
"Sasha ano ba iniiwan mo ako ehh!" Sabi niya with a husky serious voice.
"Ay kuya sorry may kinuha lang kasi ako I thought nakasunod ka sakin" sabi ni Sasha.
Nilingon ko ang kausap ni Sasha and I'm shook and surprised. Am I seeing an angel infront of me. Ang gwapa niya. Natulala ako sa kanya ng salamat ay ginising ni Sasha ang naglalakbay kung diwa sa kawalan.
" Ashley by the way this is my brother the one that I'm talking about earlier he's Austin Dela Cruz."
"And kuya this is my bestie Ashley Gonzaga say hi to her kuya."
"Ashley? What a beautiful name Austin by the way."
Iniabot nita saakin ang kamay niya at handshake kaming dalawa. Na estatwa ako when I felt his warm hands touching mine.
"Yey, ahhh Ashley we should move na ahhh para mapabilis ako so that we can talk sige bestie babye I love you see you later."
"Ohh cge cge byeee"
Hinila ni Sasha si Austin kaya't Naiwan akong nakatulala dito hanggang sinusundan ko sila ng paningin ko hanggang sa maglaho sila. I felt like I was touched by an angel.
A handsome angel...
Authors note: that's the first chapter of my book I hope you liked it guys if you do please vote and comment share your thoughts about my first chapter. I love you all. Thank you for the support.
Info: My updates will be always Sunday Evening.💖💖
YOU ARE READING
Carrying a Dream
FanfictionA story of a woman who will fight for her dreams. Goal digger as she describes herself, one day she will face a tough question and will make a decision that will change everything. Living the rest of her life continuing the dream that she never wan...