Warning: Grammatical and typo errors
Chapter thirty eight
-
Rain POV.
Three months, hangang ngayon hindi paron gumigising ang kapatid ko. At 10% nalang ang pag-asang mabubuhay siya, malaki at sa malapit sa kanyang pulsoan tumama ang balang pinutok ni snow na ngayon nasa kulongan kasama si Louis.
Pinagkatiwalaan ko si louis ng buong buo, pero bakit niya trinaydor ang kapatid ko.
"Nako sky, ijo. Wag kang masyadong mag puyat baka ikaw nanaman yung maco-confine" Biglang sulpot ni mommy dala ang isang unan
"Ok lang ho ako, gusto kong ako yung unang ang makikita niya kapag magigising na siya."
"Nako matulog kana don, kahit maliit na tulog lang. Ayaw ni reign ang magkaka ganyan ka" mahinang sambit ni mommy, nahihirapan rin kami kay sky.
Hindi namin alam kung anong gagawin namin sakanya, umiiyak sa gabi tapos hindi na natutulog, kahit kumain manlang hindi niya ginagawa.
"Ok lang ho ako" pilit na ngiti ang binigay niya kay mommy "ako siguro yung kasalanan kung bakit nagkakaganito ang buhay niya."
"Nako wag mong sabihin yan ijo, hindi ikaw ang dahilan"
"Kung sana gumising ako ng maaga at hinatid siya hindi sana 'to nangyari" paninisi niya sa sarili
"Hindi ikaw ang dahilan ijo, may rason ang lahat ng nangyari. At hindi mo pa siguro nakikilala si reign ng lobusan kaya mo sinisisi ang sarili mo"
"Bakit ganon, kilala ko siya sa lahat pero parang may kulang."
"Kung gusto mo, ikwento ko na sa'yo pero promise mong hindi mo hihiwalayan ang anak ko." Naka ngiting tanong ni mommy, parang batang tumango si sky at tumanga nga ito. "Si reign yung anak ko, at ang Nobya mo ang isang basagulera noon. Madaming beses na siyang nadala sa ospital dahil don. Isa kasi siyang Gangster, hindi lang basta bastang gangster. Malaki ang ranggo niya sa pagiging gangster, pero ngayon Umalis na siya dahil nakilala ka niya. Nung pumunta tayo sa Bantayan, yung lolo niya sumunod narin. Kami na ang nagsabing Aalis na siya sa groupo dahil ayaw niya ng gulo. Kaya naging normal ang buhay ni reign, hindi na siya nag kakapasa, nambabasag ng ulo. Kaya nga ginusto kana namin nung minsang pinakilala ka niya, at kaya kami pumayag na manirahan kayo sa iisang bubong dahil gusto kung tuloyan na niyang lilimutin ang pagiging isang Gangster."
Napanga-nga nalang si sky, sa kweninto niyo mom sakanya, at bumaling kay reign.
"Hindi ko po iiwan ang anak niyo Mrs. Fabillar, at kahit ano pa ang ginawa niyo noon hindi ko siya iiwan."
"Sus, wag mokong tawaging Mrs., mommy nalang. Ayokong tumanda masyado." Natatawang biro ni mommy.
Agad namang nabaling ang atensyon namin ng tumunog ang machine na sumusuporta kay reign.
"Sky, tumawag ka ng doctor bilis!" Utos ko sakanya, nanginginig si reign ngayon kasabay don ang pagtutunog ng machine.
"Lumabas na muna kayo, kailangan niyang madala sa ICU." Biglang dating nang doctor
"Doc, buhayin niyo 'ho ang anak ko!" Sigaw ni mommy, umiiyak kaming naiwan dito sa labas.
Lumaban ka reign, nandito na kami. Nandito pa si sky.
Napa upo nalang si sky sa sahig at pilit na hindi umiyak pero huli na ang lahat ng lumabas ang doctor at umiiling ito.
Anong nangyari sa kapatid ko?!!
~to be continue~
BINABASA MO ANG
That Nerd Is The Famous Model | COMPLETE
Teen Fiction[ COMPLETE ] "Three words, Eight letters I LOVE YOU" - Skyliex Alvarez "Four words, Eleven Letters I LOVE YOU TOO" - Reign Fabillar 'Sunflower' --- Meet Reign Fabillar isang Unknown nerd na nag-aaral sa Isang unibersiyang puno ng mga Manlalait na es...