Chapter 4

20 6 0
                                    

Chapter 4

Doubt

Papunta kami ni ate belle sa field para manood nang training nila drix.
"Alam mo ba kanina pa ako excited!"

"Ugh! Ate training lang naman po 'yon."

"Kahit na naku! Alam mo ba ang popogi nila pero pinaka pogi si drix kung andun lang siya kanina." She said while giggling. Does she likes him? No doubt, He's handsome and kind siguro?

"Belle, do you like him?" Tanong ko kay belle.

"Ha? Sino si Drix?" She ask and chuckle.

I nodded and smile.

"Ha-ha. 'Pano pag oo?" She smirk Tsaka niya tinaas ang kanyang isang kilay.

"Wala lang, tanong lang." Sabi ko at nagkibit balikat.

"Ha-ha just kidding, hindi ko siya gusto." She smiled sweetly tsaka may binulong pa pero hindi ko na 'yon narinig. I just smile at her.

Pagkarating naman namin sa field nakita namin sina drix sa may bench na nag aayos. Agad naman kaming lumapit anduon na din si Minda kasama namin siyang manonood. Until now I never asked her kung nagkita na ba kami dati gaya nang sabi niya. 'Nice meeting you...again?' I think I should ask her later while watching.

Agad naman kaming nakita ni Minda at sinalubong kami nang yakap. Una niyang niyakap si belle. "Omg sissy, Imissyou!" Bulong niya dito pero narinig ko parin.

Agad naman siyang kumalas at lumapit sakin tsaka ako sinunggaban nang yakap. "You too ate! I missyou!" She said and giggle. Ang cute niya! Nginitian ko lamang siya at gumanti sa yakap niya.

"Girls, dito kayo uupo. Para mas malapit." Turo ni drix sa bench na malapit sa field. Agad naman kaming pumunta duon. Sinalubong ako ni drix with wide arms. Kumunot ang noo ko. "Asan hug ko?" Pilyo niyang sabi.

"Che! 'Di kaba nahihiya sa akin?" Tanong ko.

"Why would I?" Tanong niya.

"We've just met earlier."

"So? It doesn't matter!" He said and wink. "Eyes on me okay? Me alone." Sabi niya tsaka pumunta na sa gitna nang field dahil mag iistart na silang mag laro. Tumabi naman ako kina Minda at belle na naguusap.

"Hi ate Cheska!"bati sa akin ni Minda. She's young siguro mga grade 9 palang. She is also pretty, ang ammo nang kanyan mukha, pointed nose, thin pinkish lips, round sapphire blue eyes.

"Hello." I said.

"How are you ate?" She asked while smiling.

"I'm good!" I said and look at her. "Have we met before?"

Natigilan siya sa tanong ko, I saw her smile fades, kaya agad kong ibinalik ang tingin ko kina keeno na naglalaro. "A-ah hindi po ata hehe."

"Ow I see, sabi mo kasi kanina Nice meeting you again'." I said and smile.

"A-ah hehe you're just imagining things ate!" She said.

"Ha-ha baka nga." I laughed awkwardly.

"Nood nalang tayo ate hehe." Nanood naman kami finocus ko ang sarili ko sa panonood kina heindrix. Magagaling silang maglaro. Pasok na pasok sa goal yung bola sa bawat pagsipa nila papunta duon. Pagkatapos nilang maglaro agad naman silang lumapit sa amin na nagtatawan.

"Hey girls! Kita niyo ba 'yon? Ang galing ko diba." Proud na sabi ni jude.

"Yeah! Jude you did great!" Malambing na sabi ni ate belle. Hmm something's fishy.

Virtus Academy (On Going)Where stories live. Discover now