What could be any worse

50 2 0
                                    

...beeeeppp... beeeeppp...

..utang na loob.. wag na masyadong bumisina please.. para namang nakakatulong yung mga malalakas niyong busina para gumaan ang traffic.. tae naman tong mga driver na to.. ang iinit ng ulo.. nakakahawa tuloy.!! naiinis na sabi ni josephine sa sarili habang nasa jeep at mabigat ang daloy  ng traffic..

..first day of school ko pa naman sa bago kong school.. di ko naman talaga feel pumasok ngayon kasi nga ka dugo  ko  si juan tamad pero wala naman akong magagawa.. sayang din ang baon noh... at heto pa.. ma lalate pa yata ako.. bakit ba kasi ang lakas ng ulan?? baha na tuloy!! traffic+baha= leshee... tsss...

after a thousand years ..  nakarating din si josephine sa school niya.. may dala naman siyang payong pero abot sa binti niya ang baha kaya di niya naiwasang magmukhang magsasaka dahil sa putik at tubig-baha sa kanyang jeans..

..kung mamalasin ka nga naman.. anyways.. di naman siguro to mapapansin kasi tag-ulan naman.. im sure marami ding ganito ang kalagayan ngayon... sabi ni josephine sa sarili habang naglalakad papasok..

..stare.. murrmurr.. stare.. whispers..

..putik naman to ohh.. tama ba namang pagtinginan ako ng mga students dito.. karamihan nga naman kasi ng nag aaral dito eh anak-mayaman.. may sariling sasakyan.. kaya ako.. heto pinagbubulungan ng mga bubuyog dahil para akong basang sisiw.. ano naman paki-alam ko sa kanila?? tsss... deadma mode!!!

..sa awa ng mga santo sa langit nakarating na rinn si josephine sa room niya at pumasok siya.. marami na ring mga students ang nasa loob.. nagkukwentuhan. nagtatawanan. naghaharutan. at naglalandian..?? nakita niyang vacant ang huling upuan kaya doon na lang siya umupo..

..haay.. salamat naman at busy sa kalandian ang mga tao dito at hindi ako napansin.. in fairness.. maganda talaga ang school na ito.. maka pag practice na nga..

kinuha ni josephine ang sang maliit na papel.. ito ang kanyang speech.. pinag puyatan pa niya ito kagabi upang isa ulo para sa "introduce yourself" part everytime nag sta-start ang class..

..murrmurr..#!@#!#^%*&%^&*%$%#$@#$@#*&(&*(&*..

..brrrrrrrrrrriiiiiiiinnnnnnnnnnnngggggggggg..... (school bell)

okay.. relax josephine.. kaya mo iyan.. this is gonna be fine.. sabi niya sa sarili

maya-mayay pumasok na sa loob ng classroom ang teacher..

good morning class... im ms. terr.. i am going to be your adviser...

..talk..talk...talk.. hanggang sinabi ng teacher na since its a new school year.. ipakilala daw nila ang kanilang sarili sa harapan...

heto nah.. heto nah.. wag mag panic josephine.. stay calm girl... sabi ni josephine sa sarili..

Ms. Josephine Zamora.. its your turn.. please introduce yourself to us..

.. nag march si josephine na parang isang robot papunta sa harap ng klase.. dahil nga sa nerbyos.. naninigas ang buo niyang katawan.. may stage freight kasi siya mula nang bata pa siya at di pa niya yun na-oover come..

..i-i-im jo-josephine za-zamora.. i-im from do-donut u-university.. ni-nice to meet you.. (ouch) nakagat niya ang kanyang dila habang nagsasalita..

..so miss jo-josephine?? sa-saang bu-bukid ba yang do-donut u-university at parang u-umakyat ka pa ng 1000 bu-bundok para ma-makrating di-di-dito??? obvously.. hitsura mo pa lang.. mukhang andami mong napagdaanang laban bago ka nakarating dito..?? nakangising sabi ng isang babae na parang nang iinis dahil ginagaya niya nag pag ka bulol ni josephine.. di na rin naka pagsalita si josephine dahil sa nerbyos at hya kaya dumiretso na lang siya sa kanyang upuan habang naririnig ang nakakabinging tawanan ng mga tao sa loob ng room..

..thats enough!!.. how rude of you Ms. Crystal Chui.. you shouldnt behave  like that in my class again.. all of you.. okay .. im going to arrange your seats according to your family name..

..natahimik ang lahat at sumunod na lang sa gusto ng teacher.. ine-arrange sila alphabetically.. isa-isang tinawag ang pangalan.. sa isang table may dalawang student ang mag kakasya so excited ang lahat na malaman kung sinu-sino ang magkakatabi except ni josephine.. si josephine naman na halos mangiyak-ngiyak na ay naka tungo lang at tila di na niya pinakikinggan ang ibang pangalan.. hinihintay niya na lang na sabihin ng teacher ang pangalan niya since last then naman siya sa list..

..ano ba naman tong lugar na pinasukan ko.. kung di lang dahil kay mama di naman ako dito mag-aaral eh.. para namang paaralan to ng mga demon ehh.. rosario+vampire bah?? what could be any worse?? huhu  TT________TT

..Ms. Zamora you sit next to Mr. Yu..

..okay miss.. mahinang sabi ni josephine at pumunta na sa last table katabi daw ng Mr. Yu..

..hi.. im Richard Yu.. guess we're seatmates huh?? approach ni Mr. Yu pagka upo ni josephine sa chair  pero di naman siya lumingon para makita ang mukha nito..

..ahh.. yeah.. im jose------ Richard Yu??.. bakit familiar yung name?? dahan-dahan siyang lumingon para makita ang mukha nito.. at bang!! para siyang panda na binaril dahil sa pag ka bigla niya..

...I-I-Ikaw?? bakit ka nandito...?? nabiglang sabi ni josephine.. bakit nandito ang nakakadiring nilalang na ito.. at katabi ko pa?? shit naman to ohh.. Lord.. patawarin niyo po ako sa lahat ng kasalanang nagawa ko.. huwag niyo naman po akong parusahan ng ganito...

..huh?? im here to study??.. di pa rin ba nawawala ang nerbyos mo?? youre staggering.---- wait.. Do we know each other?? -------- ahhhhhh!!! yes!! i remember you.. classmate tayo sa highschool diba?? nakangising sabi ni richard

napakunot ang noo ni josephine..ano bang klaseng halimaw to.??. painumin ko kaya ng kape para nerbyosin naman.. ang yabang-yabang hah.. di na siguro tatalab ang kape dito.. battery-acid na lang kaya??

< to be continued... coming up next.....

Why i hate Richard Yu so much??

please continue reading guys...>

Seatmate ko ang Ex ng MundoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon