III. Triangles

16 1 0
                                    

ERROL

Fermat's University is a school with different variations when it comes to organizations. Iba iba din ang function ng bawat isa rito. Sa laki ba naman ng school at malawak na espasyo nito, marami nang naitayong mga gusali at silid kaya may mga silid din ang bawat organization. Halimbawa na lamang nito ay kung ikaw ay nasa Chemistry Org., mayroon kayong sariling unit for your organization na hiwalay pa sa laboratoty. Astig diba? Sa lahat ng Organization, ang SGC o School Government Council ang pinakamataas sa lahat. SGC symbolyze as "The Archer" of Fermat's University. It is also the first organization na na-build pa simula pa noong pinapalawak pa ang unibersidad. Habang tumatagal, nadadagdagan pa ng ilang Organizations until now na mayroong 16 Organization sa loob ng school. Pero kadalasan mo lang na makikita ay ang Exodus, ang Genesis o yung mga sundalo sa school at SGC.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Be careful sa lalaking nakasalamin na yun. He is Sky Devaure. Mas masungit pa sayo yan. Matalino and weird ang ugali.

Naalala ko bigla ang sinabi ni Morgiana, hindi kaya nagsisinungaling lang siya or nagpapanggap lang tong Sky?

"Are you okay? Ba't parang natulala ka?," tanong ni Sky.

"Welp yes! Hindi lang ako makapaniwala sa nangyari sa labas. Anong maitutulong ko sayo?," I insisted.

"Nothing but just to be with you—I mean to have time and talk some tea—"

"I don't mind," mabilis kong putol sa sinasabi niya. Naiirita ako sa mahinhin at kalmado niyang boses. Lalaki ba talaga to? Bakit parang babae kumilos.

"Okay then, pag-uusapan pa naman natin yung nasa labas to burst out your curiosity. Pero sige aalis na ako."

"Wait!"

Bigla ko nalang naalala. Dahil sanay sila sa mga chemicals, I can ask them siguro. Bakit parang interesado na ako sa case na to? Curiousity siguro o kaya naman, nag eenjoy ako sa paghulma nito.

"Alam mo yung nangyayari sa labas?," tanong ko sa kanya. Agad itong bumalik sa pagkakaupo.

"Mga nalason lang yun. It's just that, they were poisoned in something drinkable like wine or coffee. Pero according sa Genesis, alak ang kanilang ininom."

Alak? Hinahayaan ng University na may mag-inom inside the school? Oh, what kind of University is this.'

"I wondered what was the intention of that killer to poisoned those guys."

Ngumiti na lamang si Sky sa aking sinabi. Bigla na lamang nag ring ang cellphone ni Sky.

"A message?," tanong ko

"Yes. I need to go na. My comrades needs me also to conduct an investigation about the poisoning."

"Okay then."

Bigla itong umalis at lumabas ng Parkour's Burger. Dinig ko pa din ang sigawan at takot sa labas. Habang umiinom ng kape na isinerve ni Arch, pinagmamasdan ko ang paligid. Nandun pa rin si Morgiana, nagiinterview sa mga witness.

Nabaling ang tingin ko sa ilalim ng kape na pinaginuman ni Sky. Teka...isa itong calling card ha. At kay Sky to. Sinadya niya siguro iwanan to dito.

Sky Devaure [0945-197-6039]
Let's meet and have a tea!
At 6PM evening where party is a thee!
In Room 57, we are there.
Waiting for you, to make a share.

Oh. A party? Siguro naka schedule talaga to. Tapos nag iimbita sila ng mga dadalo sa party nila. Bakit naman kaya sila magkaroroon ng party? Victory? Acquaintance? Haha. At siguro sinadya niya akong kausapin para mag-imbita. Napilitan lang siya siguro at ito ang utos ng kanilang Head.

HOW I WISHWhere stories live. Discover now