Song Title: Maling Pag-ibig
By: Marion Aunor~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~♡
"Monique umuwi na tayo please? Lasing ka na oh" Tinignan ko lng ng matalim si Patrick na ngayon ay nakatingin sakin na may halong pag-aalala. Tangina Pat wag mokong titigan ng ganyan please.
"Oo na pagtapos lng ng isang kanta promise uuwi na ako" sabi ko sa kanya sabay lagok ng isa pang shot ng beer. Naka dalawang bote na pala ako kaya medyo may tama na ako.
Narinig ko ang kalabog ng mic sa stage kaya napatingin ang halos lahat don.
"Good evening everyone. This song is dedicated sa mga taong mali ang pag-ibig na pinili" sabi nung singer ng banda ngayong gabi
'Kapit sa patalim
Pag-ibig na palihim
Na natagpuan sa dilimUsapang pang-magdamag
'Di umamin ang pusong duwag
Nalulong sa maling pag-ibig'Napapikit ako at napasabay sa kanta. Tuwing naririnig ko ito ay naaalala ko si Patrick. He is my friend na di ko alam kung friend ba talaga. Tangina pinapagulo niya lagi isip ko eh.
Tulad na lang ngayon, nung nalaman niyang andito ako sa bar at naglalasing ay nagpunta agad dito at pinipilit akong umuwi. Di ko alam bakit. Tss.
'Halos araw-araw magkasama
Pero 'di naman nagkikita
Ang bawat galaw ay kinukuwento
Nagmumukhang tanga sa kahit sino'Napatitig ako kay Patrick na ngayon ay nakatingin sa stage. Di ko man aminin pero gusto ko siya.
Maputi siya at matangkad. Meron siyang medyo chinito na mga mata at matangos ang kanyang ilong. Manipis din ang kanyang labi at mapanga rin siya. Every girl's ideal man kumbaga. Isa na ako doon. Pero ayokong sabihin kasi naguguluhan pa ako. Nagpapakita siya lagi ng motibo na para bang gusto niya ako pero wala naman siyang sinasabi.
'Ngunit walang pakialam
Dahil 'di nila naiintindihan
Ang ating mundo
Kahit gaano kalabo
Tayo ay kumakapit sa patalim
Pag-ibig na palihim
Na natagpuan sa dilim'Sumasabay halos ang lahat sa kanta.
"Monique" wala sa sarili niyang sambit sa pangalan ko.
"Oh" Nilingon niya ako at tiningnan sa mata.
"Ah uhm wala wala, ano tama na nga yang paglalasing mo." Biglang tumigas ang ekspresyon niya.
"Sabi ko pagtapos lng ng kanta eh"
'Usapang pang-magdamag
'Di umamin ang pusong duwag
Nalulong sa maling pag-ibig'Di naman malaman sa'n patungo
Bulag na pagsunod sa mga puso
Pag-ibig ay pilit na binibiro
Sabi ng iba'y baka mapaso''Nalulong sa maling pag-ibig' Leche maling ma fall ako sa taong ito eh. Ika nga nila, Words without actions are meaningless, but actions without words are confusing.
Dapat kasi pag mahal mo ipakita, iparamdam, at sabihin mo. Hindi yung kulang kasi nakakagago mag-isip at mag conclude ng kung ano-ano.
'Ngunit wala pa ring pakialam
Dahil 'di nila naiintindihan
Ang ating mundo
Na kahit gaano kalabo
Tayo ay kumakapit sa patalim
Pag-ibig na palihim
Na natagpuan sa dilimUsapang pang-magdamag
'Di umamin ang pusong duwag
Nalulong sa maling pag-ibigMaling pag-ibig, oh wohh...
Hay yay yay... ohh woh ohh
Ohh hoh...'Lumagok pa ako ng ilang shots at naramadamang lumuluha ang aking mga mata. Tangina mo Pat. Sana sabihin mo kung ano ang intensyon mo. Masakit umasa at mag assume. Madaming 'what ifs' ang pumapasok sa utak ko.
'At sa huli sino ba ang salarin
Ang paasa na nang-iwan o ang pusong umaasa pa rin
Sige lang at kumapit ka sa patalim
Pag-ibig na palihim
Na natagpuan sa dilim'Tangina oo na kumakapit ako sa patalim. Kasi kahit konting pag-asa lng yan, ramdam na ramdan ko pa rin.
'Usapang pang-magdamag
'Di matuto ang pusong bulag
Nalulong sa maling
Maling pag-ibig'"So that wraps up our final song for tonight, have fun and good evening to all of you" Sabi nung bokalista at bumaba sa stage
Nagpalakpakan naman ang mga tao at nakita ko ang iba na naluluha din katulad ko. Dali-dali kong pinunasan a g mga luha para di makita ni Patrick.
"Uwi na tayo nique, tapos na ang kanta"
Bago pa ako makapagsalita ay hinila niya na ako malabas ng bar.Napatingin ako sa kamay naming magkahawak. Sana totoo itong pinapakita mo Pat. Mahal na kasi kita. Tangina.