Chapter 1

24 1 0
                                    

Althea's pov:
Hi.
Ako nga pala si Althea pero tawag sakin ni nanay ay Thea, I'm a typical City girl, laking maynila sa squatters area, oo mahirap kami pero mayaman ako sa pagmamahal ng aking mga magulang.

Masaya ako sa buhay na aking kinagisnan, Mula sa aming maliit na barung-barong na bahay, sa masasarap na gulay na niluluto Ni nanay at sa mga korning jokes Ni tatay.

Pero di ko lubos akalain na lahat Ng Yan ay mababago ng mamatay Ang aking Ama.

Naalimpungatan ako nung huminto Ang Jeep na sinakyan namin ni nanay papuntang probinsya, "anak ok ka Lang?" Tanong Ni nanay, "ok Lang po ako nay" sagot ko.

Binaba namin mga gamit namin Mula sa Jeep at masaya kaming sinalubong Ng aking Lola, sobrang higpit Ng yakap nya sakin "eto na ba si Thea Ang Apo ko? Anlaki laki na ah, at Ang Ganda-ganda pa!" Malakas na Sabi Ni Lola, "Mana saatin Ma" sabat Naman Ni nanay.

Masarap Ang hapunan namin Nung gabing Yun, tinolang manok na Yung manok eh Yung native na manok.

Kinabukasan, pinasyal ako Ni Lola sa probinsya nila. Sobrang ganda. Sariwa at malamig na hangin, malinis na ilog, luntiang mga bundok at maraming prutas at gulay sa paligid.
Sa unang isang buwan naming namalagi Ni nanay sa probinsya ay masasabi kong napakasaya at simple Ng buhay. Naisip Kong wag nang bumalik ng maynila at dito nalang mamamalagi.

Makaraan Ang isang buwan, bumalik si nanay sa maynila para kunin Ang iba pa naming mga gamit, pero makaraan Ang isang linggo, nawalan kami ng komunikasyon kay nanay, Hindi Naman kami makaluwas Ng maynila dahil nga sa kakapusan sa Pera.
Pinagdasal nalang namin Ni Lola na Sana okay Lang si nanay.

Sumapit Ang pasukan sa skwela at Wala parin si nanay Kaya si Lola na kasama ko na nag enroll sa paaralan, government school yun, Kaya libre.
Mag thithird year highschool nako.

Ivo's pov:
Ako nga pala si Ivo, corny Kasi si writer binigyan pa Kasi ako Ng pov.
So heto nga mag popov nako.
Ang tunay Kong pangalan, secret malalaman nyo rin soon.
Laki ako dito sa probinsya, never pako pumunta sa siyudad pero pangarap ko makapunta dun at manirahan Kaya nagsisikap ako at nag-iipon.
Kaya wag Muna Kayo istorbo Kasi pupunta ako Ng school para mag enroll.

Althea's pov:

Nasa harap ako Ng principal's office Ng may kumalabit sa Tenga ko, paglingon ko, may tatlong kapre na tumatawa, "Sino may gawa nun!" Sigaw ko Ng biglang lumabas Yung principal Kaya napatakip ako Ng bibig, tawa parin Ng tawa Yung tatlong kapre habang naglalakad paalis.
Mga 10:00 am, tapos nako mag enroll, nasiyahan ako Kasi Kung sa maynila Yun, aabutin ako Ng hapon bago matapos sa pag enroll.

Kasalukuyan akong kumakain Ng bananacue Ng may umagaw Ng bananacue ko at mabilis na inubos Yung bananacue ko, sa inis ay ihinampas ko Ang hawak Kong folder sa kapreng nasa harap ko, "Hoy kapre! kanina kinakalabit nyo ako sa harap Ng principal's office ngayon pati ba Naman bananacue ko kinain mo!" Galit na sigaw ko sa kapreng nasa harap ko, ngumiti Lang siya.
"Lintik na!" Akmang hahampasin ko ulit sya Ng may humawak sa kamay ko sabay sabing "miss ang magagandang babae, Hindi nananakit, nagmamahal at syempre minamahal" sabay kindat.
"Abat lintik din to!" Hinampas ko mukha nya gamit folder ko, napa aray siya at hinimas Ang mata niya. nasasaktan din pala tong kapreng to,
Iniwan ko na sila at umuwi sa bahay.

Ivo's pov:
Heto na Naman si writer, binigyan pako Ng pov eh masakit pa mata ko.
Pero problema to, pag nabulag ako, diko na makikita Yung magandang diwata na Yun.
Oo nga pala, may ipopov nako hahaha, so eto. Flashback Tayo, kanina sa school kasama ko si Judah at si Glen, pag kaming tatlo magkakasama, expect mo Puro kalokohan Lang Ang gagawin namin, since tita Ni Judah ang principal, diretso kami sa principal's office para isubmit Lang papers namin and matic enrolled na kami at uuwi na kami. Naglalakad kami papuntang principal's office Ng may Makita akong maliit na babae pero maganda at halatang baguhan, ngayon ko Lang nakita sa school eh.
Tumayo kaming tatlo sa likod nya since nakaharang sya sa may pintuan, kinalabit ko sya para sabihing umalis sa harap Ng pintuan. Lumingon sya at sumigaw "Sino may gawa nun!".
Aba maldita, saktong labas Naman Ng principal Kaya umalis na kami Ng tumatawa at nag ikot muna sa school. Mga pass 10 am siguro Yun, pumunta kami sa labas Ng school para magmeryenda Ng saktong nakita namin si maldita, kumakain Ng bananacue, hinablot Ni Glen Yung bananacue nya tapos mabilis na inubos, "Hoy kapre! kanina kinakalabit nyo ako sa harap Ng principal's office ngayon pati ba Naman bananacue ko kinain mo!" Hayst maldita talaga, "lintik na!" Akmang hahampasin nya si Glen Ng hawakan ko kamay nya "miss ang magagandang babae, Hindi nananakit, nagmamahal at syempre minamahal" sabi ko with matching kindat,
"Abat lintik din to!" Sigaw nya, Ayun hanggang ngayon masakit parin mata ko, nag ka black eye panga yata ako eh, makakaganti Rin ako sa malditang Yun. Babye muna hah, magdidilig muna ako Ng mga pananim Kong gulay, at mamaya magpapakain ako Ng isda at Baboy ko. Nyehehehe.

Althea's pov:

Excited ako gumising ngayon, obvious ba?
Unang araw Kasi sa iskwela Kaya excited.
So ayun nga nasa school nako, wag Kayo mag alala nag agahan na ako.
3 narra pala section ko, tatlo Lang section sa school Kasi nga di gaano marami studante dito. Bale sa pangalawang section ako.
Mababait mga kaklase ko Lalo na Yung adviser namin, may mga naging kaibigan din agad ako si Yana, Sam, at venus.

Break time namin, sumama ako sa mga Bago Kong kaibigan para bumili ng pagkain.

Judah's pov:

Salamat writer, nag ka pov din hahahahaha hahahahaha(joker's laugh).
Ehem ehem, so ayun first day of class, section A again, 3 molave. Hindi Naman sa pagyayabang pero may utak talaga ako, "kami Rin" -Glen, aba nabasa Ng gago Yung iniisip ko. Oo na, kaming tatlo ay pawang matatalinaw Este matatalino, si Ivo, lagi first honor since elementary, si Judah haha kolelat sakin. Siya kasi 4th placer minsan 5th minsan 3rd, di gumaya sakin stable sa 9th place. Oh diba! Kumbaga lucky 9, laging panalo hahahaha.

So ayun nga balik sa realidad, since first day, Alam na namin kaganapan Kaya after break time. lumipat kami sa kabilang section, balita Kasi namin, nandun Yung bagong student na maganda, bansot at maldita and take note, kayear level namin siya Kaya paniguradong masaya to.

Pagpasok namin, sakto namang isusubo nya bananacue nya, mabilis namang kinuha Ni Ivo Yung bananacue at mabilis na tumakbo sa labas, ayun naiwan kami Ni Glen Kaya naghanap nalang kami Ng chix para di Sayang pagpunta namin sa kabilang section.

Ivo's pov:

Nasa corridor ako ngayon tumatakbo Kaya wait Lang ha.
Wooh kapagod tumakbo, ambilis Kasi tumakbo Ni maldita, buti nalang mas mabilis ako. So ayun, wait hinihingal pa ako hahahaha.
Hawak ko parin bananacue Ni maldita, pagsilip ko sa corridor Wala sya, ayun lalabas na Sana ako sa room na pinagtaguan ko Ng biglang "Hooooy aaaaliiiiiiis!!!" Paglingon ko, blag!

End of chapter 1...

My Commoner ManWhere stories live. Discover now