HAYEH POVS.
I slowly close my eyes and let the tears flow. This day is the worst ever, i thought i can live with no guilt. but guilt build me up. Im losing words. unti-unti ko inaangat ang hawak kung bagay. nong una hindi ko binibigyan ng pansin but things getting worse.
One line means none, napangiti naman ako so hindi nga. but when i stand up. nahagip ko ang hininga ko. Two means positive.
I cried hard, gusto kung magwala but how? to much things that i can't absorbs.
Unfair nga talaga ang mundo. at ako pa ang napili sa ganitong sitwasyun. i shake my head. why i blame kung ginawa ko naman?. this is a gift. regalo to ng panginoon even i don't see his father face. thats not important after all.
I look at the mirror mugto na nga nag mata ko. one of my problem, pano ko sasabihin kila mama na buntis ako.
Pinalaki nila ko ng mabuti. dinamit ng magaganda at pinaaral sa magandang paaralan. tinuroan ng magandang asal. but this happening? i hope they accept me Im pregnant of stranger.
pagkatapos ng mahabang-haba kong drama agad nako nagpalit ng damit. its all ready seventhirty pm. binagsak ko muna ang sarili ko sa kama. masyadong mabilis ang pangyayari.
kamaykaylan lang nagbibiro lang kami ng mga kapatid ko kung sino mauna maka-asawa at kung sino maunang mabubuntis. misteryuso nga ang buhay hindi mo alam bukas o makalawa ay pwedi kanang mawala sa mundo.
And this happening to me is blessed Im twenty-five after all. napabalik lang ako sa ulirat ng may kumatok sa pinto.
"Hayeh! its me your ate gorgeous bumangon kana jan its time to dinner, so hurry up baboshh!" i heard her footstep kaya tumayo Nako at tumingin sa salamin.
Im afraid kung ano ang magiging reaction nila if i tell them im pregnant. especially si kuya medyu may pagka suplado yun. Hayeh don't think negative though kaya muyan. i smile genuine at mabilis na linisan ang kwarto. this is my time to tell them a, malalaman at malalaman din naman nila.
naabutan ko sila nagtatawan, tatlo lang kaming magkakapatid si kuya lang ang nag-iisang lalaki samin. sumandal muna ako sa ding-ding pinagmamasdan ang masasaya nilang mukha. takot ako nabaka pagsinabi ko na buntis ako. mawawala ang ngiti sa labi nila. may namomoong pawis na sa noo ko. kakatapos kolang maligo ito na naman ang pawis dala ng takot at kaba.
"Hahahaha! totoo po papa, mayniligawan si kuya but putik!! binasted!" sabay tawa naman nito Hessey is a jolly person siya lang ang nagdadalang saya sa loob ng bahay nato. hindi ko alam kung saan pinaglihi ni mama. at ganon nalang ang kadal-dal nito. dalawang taon lang ang agwat namin dalawa she's Twenty-seven. and my kuya Herris is thirty years old.
"Totoo bayun, Herris inayawan ang genes mo!" pagbibiro ni papa na sinang ayun naman ni ate Hessey.
"Shut-Up Hessey, tiklop munalang yan bibig mo and where Hayeh?"kaya don nako nagsimulang maglakad papalapit dito.
"OH! she they are, Hayeh bat ba ang tagal mo you know, may chicka ako sayu mamaya!" sabay tawa nito kuya Herris just glared at her.
"Ihja! halika na ngayun lang ulit tayu nagsamasama, I miss this kids!" malambing na saad ni mama samin. kaya umopo nako sa tabi ni kuya Herris.
"Sweetheart! gusto mo sundan natin sila?" pilyung saad ni papa, nagpasimangot ng mukha ni mama hindi ko maligilan pumiyok ang tawa ko. ganon din sila ate at kuya nagpipigil ng tawa.
"Ouch, Wife im just joking!" pinapalo naman siya ni mama.
"Ahh! ganon? sa tingin mo nakakatawa yun. HAHAHA!" sarkastikong saad ni mama i bite my lips. ganon din si ate hessey.
BINABASA MO ANG
I Can't Reach You.( Vogas Espadas)
Fanfiction"I wish im your Cup!" "Why?" kunot noo kung tanong. "Cause everytime you sip, I'll kiss your lip's,!" Damn it. ganito ba'ng bumanat ang isang mangingisda?