I

5 0 0
                                    


Josh's POV

"So, kelan mo balak ayusin ang buhay mo ha?!" sigaw ni Lola.

Simula nung bata ako, si Lola na ang nag-asikaso sa'kin dahil wala lagi ang parents ko.

I have no choice back then but to wonder what its like to have a mom and a dad. Yes, it sucks, but at the end of the day, you'll get used to it.

"Lola, aayusin ko po. Promise na po 'yan." mahinahong sabi ko.

I was only like this when it comes to my Grandma. She's the only one who truly cares for me.

And trust me, I will punch someone who ever tries to hurt her.

"Siguraduhin mo lang Josh apo ha! Matanda na ako at alam kong kaya mo na ang sarili mo. 19 ka na Josh. Pagbutihin mo ang pag-aaral para maipasa na sayo ang eskwelahan na pinaghirapan ng daddy mo." panguna ni Lola.

DelTour University School ang tinutukoy ni Lola, ang isa sa pinakamaganda at magarbong eskwelahan sa Pilipinas.

"Alis na ko, La! May asikasuhin pa 'kong requirement sa DUS para sa enrollment. Love you!" nagmamadaling sabi ko habang tumatakbo sa kotse.

Bakit ba naman kasi nagmamadali 'tong si Mark! Ang aga aga ng meet up namin sa Join's Cafe! Inis!

"Hello? Pare? Nasaan ka na ba?! Andito na kami ni Kristoff! Parang tanga naman 'to! Maghahanap pa tayong chix diba?!" sunod-sunod na sabi ni Mark.

"Puta! Andito na malapit na ko! Atat na atat ka na ba ha?! Kaka chix mo lang kagabi, bago na naman?!" pasigaw kong sabi habang nagmamaneho.

"Alam mo namang malakas 'to." mayabang na sabi nya.

"Mamaya na! Nasa parking lot na ko tanga!" agad kong binaba ang telepono at bumaba sa sasakyan.

"Hoy mga tanga!" sigaw ko sakanila.

"Oh, andyan na pala ang tropa nating late na naman!" nakabusangot na sabi ni Mark.

"At dahil dyan pre. Ikaw ang um-order at ikaw din ang magbayad." sabi naman ni Kristoff.

Wala na 'kong nagawa at sinunod nalang sila at totoo naman na late ako. Dumiresto ako papuntang Cashier.

Magsasalita na sana ako nang nakita kong walang tao sa Cashier.

Lumingon-lingon pa ako at nakita ko ang babae na pinapagalitan ng isang matandang babae sa gilid.

Nakatingin lang sya sa baba at hindi sinasagot ang babae.

Nakaramdam ata ang matandang babae at nakita ako kaya sinenyasan nya 'yung babae patungo sakin.

"Hello Sir! What would you like to order?" she said.

Her eyes...

Hmm. Weird.

She's suddenly happy?

"U-uh, Sir? Okay lang po kayo?" she said.

"A-ah yes yes. I would like to have 3 coffee and 1 mocha cake." sabi ko.

She started pressing and she immediately started to prepare what I order.

'Lyra'

Oh, so that's her name.

"Here's your order Si-"

Natapon bigla sa Longsleeve ko 'yung kape.

"F*ck! Bakit hindi ka nag-iingat?!" i shouted.

Mon étoileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon