SELENE POV
Pagkatapos ko syang yakapin hinayaan ko na muna sya na mapag-isa kailangan nya yun ginagap ko ang kamay nya "Kaya mo yan" sabi ko ngumiti lang ito nagpaalam na akong lalabas baka tinotopak na naman ang anak ko hays.Bumaba na ako, bakit ang tagal mo gutom na ako nasaan si yaya?" Masungit nitong saad.Sabi na ih magagalit na naman yan kasi nga ang tagal kong bumaba may pagkabipolar kasi yan walang pasensya.
hay naku kay bata bata ang sungit-sungit paano nalang kung maging binata na yan may pag-asa kayang may lumapit na babae dyan "Mom, gutom na ako natulala kana dyan" Masungit nitong saad. Kita nyo na ang sungit diba dinaig pa ang babae.
"Hay naku wag ka nang sumimangot dyan halika na nagugutom na rin ako" sabi ko sabay hila dito.Natatawa talaga ako pag nakasimangot yan di maipinta ang itsura ihh.
Kumain na nga kami ang baby ko naman hayun ang seryoso kumain si lanie ewan ko dun baba nalang yun pag gutom hay pag-ibig nga naman, sana naman malagpasan nya yun.
Nagulat ko ng biglang magsalita si JD "Mom, why are you smiling?" Tanong nito nakataas pa ang kilay.
Umayos ako nang upo daig ko pa ang studyante pag yang ang anak ko ang nagmasid." Wala naiisip ko lang malaki na ang baby ko" sabi ko sa kanya.
Ngumiti naman ito "But mom aim your still baby" sabi namn nito tingnan mo itong anak ko kanina ayaw ng binibaby ngayon naman gusto na napailing nalang ako pabago-bago talaga ng mood.
"Bakit mom umiiling ka?" tanong nito.
Sabi ko na nga ba may tanong na naman ang batang ito. "Nothing baby kumain ka na nga lang" sabi ko " Mom, i-" Putol ko sa sasabihin nito seriously di ko sya maintindihan kahit anak ko pa yan.
Mabilis kong tinapos ang pagkain ko minsan kasi nasobrahan naman itong anak ko sa kakatanong.
Pagkatapos namin kumain bumalik sya sa gingawa nya then ako naman niligpit kona ang pinagkainan. Napatingin ako sa may hagdan pababa na si lanie mabuti naman wala namang magagawang kabutiham ang pagmumukmok sakit lang yan sa bangs.
"Kumain ka na" sabi ko nakita kong mugto na namam ang kanyang mata talagang iniyakan nya ng matindi ang lalaking yun Na hindi dapat iyakan ang sabihin mo bitter ka lang sabo ng isip ko hinamig ko amg sarili ko hindi ako bitter nagkataon lang na ganito ako mag-isip.
Tumango naman ito pero nakayuko parin siguro nahihiya.
Tinpik ko sys sa balikat saka ko sya iniwan. Marami pa aklng gagawi.g paper works tapos darati.g pa yung bagong may-ari paano nalng king iba pala ang taste namin sa pagsusulat bahala na nga sya basta i'll do my best saka ko na tinapos ang ginagawa.
Pupuntaha ko muna sa kwarto nya si jd since sabi nya big boy na daw sya.
Napapangiti na lang ako tuwing magagalit sya kapag tinatawag ko syang baby. Kumatok ako sa kwarto nya
Tok tok tok
Agad nya naman itong binuksam " why Mom?" tanong nito kita mona ihh ayaw ata akong makita ng anak kong ito hmmp. Umupo ako sa may side na kama nya "Bakit ayaw mo na bang makita ang Mommy mo bago matulog?" Nagtatampo kung saad.
Nakabusangot na tiningnan nya ako "Mom naman ihh nagdadrama ka na naman" he said then lumapit sya sa akin tapos iyinakap nya ang braso nya sa akin.
Napangiti na ako i am very thankful kasi nagkaroon ako ng isang mapagmahal na na anak kahit na topakin yan i love him so much.
*********
Kinabukasan usually maaga akong nagigising ako kasi naghahanda nang baon at almusal ni Jd nakasanayan ko nang gawin ang bagay na yun sa pang-araw araw naming pamumuhay.Bumangon na ako at mabilis na pumunta sa kitchen.
'"Whoah napagod ako dun ah'' sabi ko.Mabilis akong pumanhik makaligo nga muna. Pagbaba ko andun yung dalawa sa hapag "Good morning mom" sabi nito sabay halik sa pisngi ko oh kitams ang sweet ng anak ko.
"Good morning din, sige na kumain kana baka malate ka pa" sabi ko sabay lagay ng siningag at bacon at ano pa nga ba ang paborito nyang ulam adobo mawal na ang lahat wag lang ang adobo ewan ko sa batang yan.
Adobo nalang palagi ang mukhang bibig sabagay mahilig namn talaga ako sa adobo nang pinaglilihi ko yan.
Kakaiba nga ang hinahanap ko dati hahaha wag nyo nang alamin baka mandiri pa kayo.
Pagkatapos sabay na kaming aalis gamit ko naman ang kotse ko kahit may kalumaan na napapakinabangan naman.Hinatid ko muna sila sa school"Bye mom" sabi nito sabay halik sa pisngi ko.
" Bye baby careful okay" sabi ko sabay yakap sa kanya at halik sa pisngi "Mom naman ihh" sabi nito ang itsura jusko anu ba naman yan nagpaalam na ako baka kung ano pa ang ireklamo ng anak kong topakin.
Pinaandar ko na ang sasakyan kailangan ko nang magmadali baka malate na ako may bago pa namin kaming boss sino kaya yun?
BINABASA MO ANG
A PROMISE OF FOREVER
RomanceAkala ko dati mayroong Forever. Na ang bawat story ay may happy ending and happily ever after. But eventually i'm wrong because FOREVER is no longer exist in our life. Na bawat simula may katapusan. Kung baga tayo ang gumagawa ng kapalaran na...