Chapter 1

982 6 2
                                    

Pinagmulan*

•Author's Narration•

"Ano 'to Melissa? For heaven sake, para saan ba 'tong ginawa niyo'ng project ng team mo? It doesn't even matched the theme in the business we're dealing to the other compaies. What's the meaning of this by the way? Are you even starting me now?" Halos padabog na pinagtatapon nito ang mga papeles at nagkalat ang mga iyon sa sahig.

Ang totoo'y wala namang problema sa proyekto'ng ini-indorse ng kanya'ng mga head employees pero siya lang talaga ito'ng may problema sa sarili dahil ganun talaga ito.

Nasa kalagitnaan sila ng meeting na ito kaya nama'y napapa-hilot nalang sa mga sintido't ulo ang mga ilan sa mga head staffs ng company habang pinakikinggan ang halos pagwawala nito roon.

Hindi na nakapagtataka sa kanila ang inaasal ng babae lalo na't kilala siya sa ganyang pag-uugali. Saksakan ng kamalditahan noon pa man.

Bihira lamang siya'ng nagkakaroon ng kaibigan dahil para sa kanya, wala'ng niisa sa kanila ang tatino o sadya naman kasing dahil na rin sa ugali niya'ng wala'ng kapantay ang pagka-dragona.

"Throw it away in a trash, Mellisa, so I won't fire all of you right here right now!" Dumagundong ang malakas nito'ng boses at mabilis namang pinagpupulot ng babae'ng si Mellisa ang mga nagkalat na mga papeles sa sahig.

Wala na talaga ito'ng matino'ng pakikipagharap sa mga employees niya. Mabuti't paminsan-minsan ay ang sekretarya niya na lamang ang kadalasang nakakaharap nito dahil narin iniiwasan nito'ng makipagbuno na naman sa mga employees niya sa patalakan.

Kaunti'ng problema lang naman ang mayroon sa mga endorsement ng mga employees niya pero ginagawa niya pa rin talaga ito'ng big deal.

At ganoon talaga ang pag-uugali niya. Tila di nito batid ang tinatawag na Professionalism sa isa'ng trabaho.

Para baga ito'ng bata'ng nagdadalumpasay na inaagawan ng candy. Ganun si Mianna Braganza. Isa'ng babae'ng mataas ang tingin sa sarili.

Ayaw niya ng mababa'ng uri dahil ayon sa kaniya, allergic siya sa mga ito dahil sa mga napagdaanan niya noon.

Oo, isa siya'ng babae'ng mas mahirap pa sa daga kung ituring ang dating naging kapalaran. Kung baga pinulot lamang ito sa putik. Kinaiinisan niya ang mga timawa sapagkat repleksyon niya ang mga ito.

Namatay ang kanya'ng ama na isa'ng business tycoon dahil narin sa isa'ng sakit na cancer of the brain.

Wala'ng naging legitimate child ang kanya'ng ama, bukod lamang sa nag-iisang siya. Pinahanap siya ng ama nito bago pa man siya pumanaw ng tuloyan.

Wala palang naging anak ang kanya'ng ama sa tunay nito'ng asawa sapagkat nagkaroon ng rare decease noon ang kanya'ng ama sa scrutom na pinatanggal bago pa man siya maisalin sa bahay-bata ng kanya'ng ina't siya na nga ang naging bunga.

Isa'ng bayara'ng babae ang kaniyang ina na si Aida. Pinaampon rin siya nito sa bahay amponan at doon na nga siya lumaki hanggang sa edad na walo'ng tao'ng gulang.

Hindi naging madali ang buhay niya roon dahil puno siya ng pasakit, pangliliba at panghahamak ng iba'ng mga bata at mga tagapag-alaga doon sa ampunan na iyon.

Kaya nama'y mariin niya'ng isinumpa ang mga tao'ng mababa ang uri sa kaniya. Nandidiri siya sa mga ito't ayaw niya'ng makisalamuha sa mga ito.

Nalaman ng kaniya'ng ama na may nabuntis pala ito'ng kaisa-isa'ng babae noon ayon sa naging intelligent-report ng kanya'ng ama at siya na nga ang naging bungang iyon.

Hindi naging madali ang lahat ng pinagdaanan niya bago pa man siya makarating sa rurok ng kasalukoyan niya'ng stado sa buhay.

Ni ina niya ay mariin niya ring isinumpa dahil sa pagpapa-ampon nito roon sa impyerno'ng bahay ampunan na iyon, ayon pa sa kaniya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 28, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Halik Papunta'ng LangitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon