I woke up by the extreme headache. Pumipintig ang ulo ko sa sobrang sakit, marahil ay epekto ito ng alak na nainom ko kagabi.
Then i remembered what happened last night. Nasapo ko ang noo sa sobrang kahihiyan.
Bumangon ako at dumiretso sa banyo upang maligo. Naaamoy ko na ang kombinasyon ng panis na laway at alak sa bibig ko. Hindi pa rin ako nakabihis mula kagabi.
Maybe a long warm bath would ease the pain, i guess.
Iginugol ko nga ang halos isang oras sa pagbabad sa mabango at maligamgam na bath tub. It relaxes my muscles a bit but the throbbing pain of my head stays the same. Nakatulog na akong muli ay naroon pa rin ang matinding sakit dulot ng hang over.
Sa huli ay napagpasyahan kong umahon na. Wala rin namang magagawa ang pagbabad ko dito kahit isang araw pa iyan.
I wore a dolphin shorts and a sando dahil nasa bahay lang naman ako buong araw. Sabado ngayon at baka nasa opisina na si kuya knowing the time. Nasalubong ko si Wenna, ang pinakabatang kasambahay namin. Itinuro niya kung saan ang inihanda niyang soup para sa akin na ipinagpasalamat ko naman dahil hindi ko iniexpect na mayroon agad nakahain para sa hang over ko. Katabi ng soup ang isang uri ng pill for hang over.
As soon as i finished the soup, i took the pill and went out for a look. Medyo nawawala na ang sakit ng ulo ko at nakatulong iyong soup ni Wenna.
There are maids in the garden doing something i can't see. When someone joked, they all laugh. Sumandal ako sa hamba ng pintuan habang pinagmamasdan sila. They are on their usual uniforms. They are genuinely happy kahit ang sinasahod nila sa isang buwan ay tama lang sa isang araw na ordinaryong lakad ko.
We have 12 maids in this house. 1 for me, which is Wenna. 2 for the maintenance of the garden and the others I don't know.
Tahimik akong pumanhik muli sa kuwarto. I checked my phone and realized it ran out of battery last night. I charged it while i comb my long, wavy hair. Maraming naiinggit sa natural na pagkakakulot ng buhok ko but for me, it's not something special. Mas gusto ko nga iyong bagsak na bagsak at makapal na buhok ni Wenna.
I checked my phone. As soon as i opened it, text messages bombarded me. Some are from Vianne asking me if i was safe and the other from kuya asking me to deliver some files to his office.
Padarag kong ibinaba ang cellphone. Alam naman niyang may hang over pa ako, 'di ba? Bakit ang aga namang mag-utos nito!
Alright, it's already noon but..still, it's too early!
Nagvibrate ulit ang phone ko.
And look who's calling.
I rolled my eyes bago ko pinulot at sinagot ang tawag.
"Yes?!" Suplada kong sagot. I'm not in the mood to be nice lalo na at hindi pa lubusang nawawala ang sakit ng ulo ko.
"The files, Nikola. Ihatid mo rito ngayon dahil may board meeting akong aattendan mamaya."
Pagkatapos ng sinabi niya ay agad nya ring pinatay ang tawag. Argh!
Wala akong nagawa. I need to follow him or I'll be grounded for the weekend for being a stubborn sis.
I wore a fitted high waist gray jeans paired with a cropped top white sando. I put my hair in a loose ponytail that emphasizes my heart-shaped face and my almond hazel green eyes.
And just as i about to pull the door open, Vianne appeared wearing a mini skirt and a cropped top shirt.
Napangiwi ako sa suot niya.
BINABASA MO ANG
Sweet Revenge
RomanceRazey Nikola is a sweet, smart girl who would do anything for the people she cares. She was born filthy rich, but nobody knows about it. Her family hid her to Canada for years because of a tragedy that almost sent her twin brother, Reeze Aldrich to...