Chapter three: Second Chance

43 11 2
                                    


Fritz' POV

"Spill the tea Nadia, the future Mrs Sandoval " pangaasar ni Antoniette. We're here at Nadia's crib and we've decided to have a dinner party. They're my highschool bestfriends.  It's been a while since nag-bonding kami and luckily, sa iisang hotel pa kami nagtra-trabaho. What a friendship goals.

"Look who's talking, old woman. Bagay nga talaga kayo nang si Philip."

"Isisikreto mo pa samin 'yang love letters and chocolates na yan. Kung hindi pa namin nalaman ni Nadia sa mga chismosang staffs ng hotel, hindi mo pa sasabihin." umiiling 'kong sabi

"Since when did the table turned huh?" nagtawanan naman kami sa sinabi niya. Pagkatapos naming kumain ay nagbukas kami ng tigiisang beer in can at lumipat sa garden. Nagumpisa namang magkwento si Nadia about sa nangyari sa kanila ni Chase.

"What about you Fritz? It's been three months since you and Jake broke up. How are you?" nabaling sakin ang atensyon nila dahil sa tanong ni Nadia.

"I--i don't know? Still healing from that heartaches I guess?" lumagok naman ako ng alak.

My 3 years relationship with Jake was almost perfect. We enjoyed each other's company at magkasundo kami sa lahat ng bagay. Kaya nga lahat ay nagulat 'nung naghiwalay kami. Akala nila mauuwi na sa kasalan ang relasyon namin, well akala ko rin.

"Just continue to live Fritz. Mahaba pa ang buhay natin, madami ka pang makikilalang lalaki jan"

"Words by the old woman named Antoniette Acosta" hinampas naman ni Antoniette si Nadia at nagtawanan kami.

"What do you think about Loyd nga pala? Wala bang chance?" muntik ko namang maibuga ang iniinom ko. And by that, the scenario in elevator just crashed into my mind.

Iniisip ko parin kung anong pwedeng maging dahilan niya para iwan ako. He just left me without saying any words. Pati closure ng relasyon namin, pinagkait niya. Bumalik ang ulirat ko nang biglang tumigil at bumukas ang elevator.My heart suddenly beats out of control when I saw Loyd wearing his classy smile.

Si Loyd ay ang bestfriend ng CEO ng hotel na si Sir. Chase. Madalas siyang magpunta dito para lang manggulo sa opisina ni Sir. Mabuti nga't napagtya-tiyagaan pa nila ang isang 'yan. Nakaramdam naman ako ng init nang magsara ang elevator. Fudge ano ba 'tong nararamdaman ko. Mas lalo humigpit ang pagkakakapit ko sa folder na hawak ko nang biglang pindutin niya ang emergency button dahilan para tumigil ang elevator.

He faced me with his dangerous smile. This is not good----

"So, single kana pala. May chance na ba ako sa'yo? Can I be the man to make you happy now?" natameme naman ako sa sinabi niya.

"Gosh what's with those guys? They're very outspoken" reak ni Nadia nang mai-kwento ko sa kanila ang nangyari.

"We all know that Loyd is a womanizer but why don't you give it a try? At isa pa, nandoon tayo at nakita natin kung paano siya nagseryoso noong highschool----" naputol ang usapan namin nang biglang may kumatok. Nagprisinta si Nadia na siya na ang magbubukas. Sumunod naman kami sa kanya.

"They're here!" napalingon naman kami at nanlaki ang mga mata ko at napatayo. Lumipat naman ang tingin ko kay Nadia at pinanlakihan siya ng mata. Fudge, ako lang ba ang hindi na-inform?

"Goodevening sir" bati ko kay Chase at Philip. Ganon rin ang ginawa ni Antoniette.

"Hindi mo ba 'ko babatiin Ms. Fernandez" biglang singit ni Loyd sa usapan kaya nginitian ko lang siya. Eto nanaman ang kakaibang pakiramdam.

"No need to be like that. Wala tayo sa trabaho. We are all friends here. Let's consider it as our little highschool reunion." lahat naman kami ay sumangayon at ang ending, magkakasama ang mga magjowa. Kumuha ulit ako ng ng beer at iniwan ko sila 'ron para bumalik sa garden.

"Mind if I join you here?" narinig kong sabi ni Loyd. Tumango naman ako at umupo siya sa tabi ko.

"Anong iniisip mo?" pambabasag niya sa katahimikan habang nakatingin lang sa langit.

"Madami, tapos dumagdag ka pa" kanina pa ko hindi mapakali simula 'nung dumating sila. Ewan ko ba pero kapag may naliligaw na presensya ni Loyd hindi ko alam kung paano kumalma.

"Ikaw ha, bakit mo ko iniisip?" pangaasar niya. Hindi ko siya sinagot at lumagok na lang ng beer "iniisip mo ba yung sinabi ko?" tumango ako bilang sagot. Wala namang dahilan para itanggi ko pa.

"I can be your rebound Fritz" napatingin naman ako agad sa kanya dahil sa gulat "It's authentically pathetic, yeah I know but...... I just badly want you to be mine." huminga siya ng malalim bago magpatuloy sa pagsasalita.

"You'd been there for me when I'd experienced my first heartache. Tinulungan mo 'kong maka-move on and most of all, tinulungan mo 'kong ayusin ang sarili ko. I'm not doing this to return the favor to you. I've been planning to court you way back then kaso nabalitaan ko na lang na may boyfriend kana" nakatingin parin siya sa langit habang ako ay hindi makapaniwala sa mga sinasabi niya.

"I admit that I'd become a womanizer, a heartbreaker or so whatever but is that my fault? Kasalanan 'ko 'bang wala akong mahanap na katulad mo?"kung kanina ay normal lang ang tibok ng puso ko, ngayon ay parang mga kabayo na ito na naghahabulan.

"You don't have too. Matagal na kitang kilala Loyd. I don't want to take advantage of you. It's really hard to fix a broken heart and I don't want to break yours" humarap siya sakin at hinawakan ang dalawa 'kong kamay.

"I love you Fritz. I can do anything for you. I'm deadly genuine about it. Please, let me give you the love that you deserve" humigpit rin naman ang pagkakahawak ko sa kamay niya at tumawa ako ng marahan.

"You know what?  You made the situation more chaotic" he chuckled and smiled at me sheepishly.

"And you are the beautiful chaos. And I will continually choose to take a risk even in the twilight of danger."

***

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 17, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Sway of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon