People yells to support their team. Walang nagpapatalo sa pag sigaw tila ba maging sila ay naglalaban. Everyone are keeping their eyes to each team to see who will win.
I laughed looking at them. Wondering why these people almost give their lungs out just to shout. I cheered for my team too but i will not shout like that. I stand up when the game is over. The Blue team won. Lincoln immediately came to me.
"Congrats!" I smiled to him.
"Thanks. Can you wait here? I'm going to change first." He said while wiping his sweats. I nodded.
"Oo naman, Take your time!"
I sat back again. Lincoln, My first boyfriend. I remembered the first time we met. Last day of Intramurals. Nanonood din ako ng game noon. I was there because my brother and cousins are playing. I was there along with my girl cousins to support them.
Nakatayo lang kami doon, Watching the game. Nagchi-cheer kapag nakakapuntos ang aming team. When the game ended my cousin, Kane talk to me beside him there's a man standing while looking at me.
"Clarke, this is Lincoln Salazar" Pagpapakilala niya sa lalaki.
He looks so rough, serious but handsome. 'Di ko alam kung saan ko ibabaling ang mata ko. I can't look at him in the eyes. My heart beating quicky. I'm nervous I don't know why.
"Lincoln, this is my cousin, Clarke Montevedra." Lincoln offered his hand. I take it with a sweaty palms.
He shakes it. Tinanggal ko agad iyon."Nice to meet you." He said biting his lip to stop him from laughing. I frowned. May nakakatawa ba?
Tumango nalang ako at tumalikod para hanapin ang mga babae kong pinsan. We're going to Kane house to celebrate their winning.
"Clarke, Sino yung pinakilala sa'yo ni Kane?" Via Asked. We are sitting in the couch.
I looked at her.
"Ah Lincoln daw, bakit bet mo ba?"
She laughed. "No! I'm just asking. Hindi ko bet 'no? Baka ikaw bet mo?"
Tinusok tusok niya pa ang tagiliran ko, tumawa ako. Malakas pa naman ang kiliti ko sa tagiliran.
"Stop!" I said but she just laugh at me.
I caught her arms stopping her.
"Via stop, please!" Hinihingal kong sabi.
"Hindi ko siya bet, okay?" I added. Umayos ako ng upo at sinamaan siya ng tingin.
"Okay, 'di mo na siya bet. Sorry na!" Tumayo siya at pumunta na sa pool side.
I sighed and go there too. Konti lang ang tao, just Kane's Team and some of his friends and us.
I saw Via, Ally and Jo my girl cousins on the other side of the pool. Naglalakad ako papunta doon ng mapansin ang lalaking nag- iihaw sa gilid. I saw him looking at me. Hindi ko nalang pinansin at dumiresto na kila Via.
Si Via at Ally ay magkapatid. Their dad and my dad are siblings. Same for Kane and Jo. Our family name is Montevedra.
Niel and Paul are different. Their Family name is Navarro.
"Drinks?" Niel offered us.
Inabot namin iyon. It was a San Mig.
"Thanks" Ally Said.
Our parents let us drink alcohol because we're not a minor anymore. They agreed but not to drink hard alcohols because we're still studying.
Uminom ako at nagtungo sa pool para ilubog ang aking mga paa. The water is cold but I can bear it. I scanned the people. I smiled when I saw that they're having fun.
The Pool Area is big. There's a tables and chairs na nasa likod ko at sa gilid noon ay may ihawan kung san ko nakita si Lincoln. Sa harap ko naman ay ang swimming pool na mga naliligo na kapag umakyat ka roon mayroon ulit na lamesa na pinaglalagayan ng mga tuwalya.
I looked at my left side when someone sat. My jaw dropped. With my heart beating so fast. I looked away.
Anong ginagawa niya dito? At sa tabi ko pa.
"You want?"He offered me the pork that he was cooking. Inabot ko iyon.
"Thank you." I said. He stayed beside me. I offered some for him too. Nakakahiya naman kasi siya nagluto tapos ako lang kakain. Kumuha din siya doon.
Ang awkward. Wala akong masabi at 'di ko alam kung kelangan bang magsalita ako. Tiningnan ko siya ulit.
He was looking at the water, seriously. Na para bang may kaaway siya doon.He's handsome. His nose is pointed. Malalim ang mga mata na kung titingnan mo ay aakalain mo na parang laging may kaaway. His Eyebrow is thick and his eyelashes is long and thick. His lips is like a cherry. I was amazed by his features.
Naramdaman niya ata na nakatingin ako sakanya kaya tumingin din siya sa akin.
I was caught off guard. I feel like my cheeks is on fire. I looked away.
Nakakahiya nakita niya pa na tinitingnan ko siya.I saw him in my peripheral vision. Nakakunot ang noo, biting his lips to suppress himself for smiling. I stand up.
"Ah comfort room lang." paalam ko saka naglakad papasok sa bahay nila Kane.
"Oh namumula ka?" Paul asked. I saw him in the Kitchen, getting some foods.
"Napadami lang ng inom." I lied.
Tumango siya at lumabas na ulit. Napabuntong hininga ako. Pumasok na ako sa banyo na katabi lang ng kusina. I looked in the mirror. I touched my cheeks.
Sobrang nakakahiya! Ano na kaya ang iniisip n'on. Baka mamaya isipin niya na crush ko siya. 'Di ko naman sadya na ma-mangha sa mukha niya.
Nagpalipas muna ako ng ilang sandali bago lumabas sa banyo. Bumalik na ako sa Pool Area para yayain na sila Ally na umuwi. Anong oras na din naman. May klase na kami bukas.
Si Jo ang una kong nakita. Naglalakad papunta sa akin. Papasok yata sa loob ng bahay nila.
"Jo uwi na kami." Sabi ko at hinanap sila Via at Ally. Bahala na ang Boys dito kaya naman nila sarili nila. Tatawagin ko nalang si Niel para maihatid kami.
Tumango si Jo at bumalik para tawagin na sina Via at Ally.
"Niel!" Tawag ko.
Kausap niya ang isa sa mga kaibigan nila. Lumapit siya sa akin.
"Can you take us home?"
"Uuwi na agad kayo?" He asked.
Napasulyap ako sa likod niya ng makita nandoon si Lincoln kung san kami nakaupo kanina kausap niya si Kane. Uminit ang pisngi ko at nilingon si Niel.
"Oo. May Klase na bukas. Kayo ba 'di pa uuwi?"
"Hindi pa, mamaya pa. Tara hatid ko na kayo." He said when he saw our cousins na naglalakad na papunta sa amin.
Nagpaalam na daw si Jo sa Kuya niya uuwi na kami, kaya 'di nako lumapit. Wala akong balak na lumapit. Hinanap ko din si Paul para makapag paalam.
"Paul, Uwi na kami!" paalam ko.
Lumapit siya sa amin. Nilingon ko din si Jo, Sinenyasan na aalis na kami.
"Ingat kayo Girls! Akyat na din ako sa kwarto. Boring na, wala na kayo." She pouted. We laughed at her.
"Next time na lang ulit, kapag walang pasok kinabukasan." Si Via.
"Take care! Niel, dahan dahan lang sa pag-drive." Paalala niya kay Niel.
Tumango si Niel. Sumulyap ulit ako sa banda ni Kane ng nakitang Nakatingin na si Lincoln sa amin. Iniwas ko ang tingin ko at agad na tumalikod para maglakad papunta sa kotse ni Niel.