Ikauna

10 1 0
                                    

Taong 1995

*kringggg kringgg*

tunog ng alarm clock ko na gumising sa mahimbing kong pagkakatulog

It's already 6 am in the morning, maaaga ako gumising so I can prepare my things before going to school.I walked downstairs and I saw my mom preparing breakfast for me and for my little sister she is now 13 years old and currently studying in Mapua University as a 1st year high school student.Maattitude at maaarte ang kapatid ko pero maganda at masipag mag-aral, manang-mana saken HAHAHA! syempre di ko sasabihin sa kaniya yan kasi knowing her, lalaki ulo niya HAHAH just kidding, kaya lagi ko siyang inaasar ee paaano banaman parang sumobra siya sa buwan sa sobrang arte at kulit pero don't get me wrong I love her so much at ginagawa ko ang lahat para maging best ate sakanya pero here we go again sa kakulitan niya.

"Sunshane Gail Dela Fuenteeee! saan mo na naman nilagay ang make up kit kong bataa kaa haa?! siguro nag make up ka na naman kagabi no may gatas ka pa sa labi napakahilig mo na magmake up daig mo pa ako isususmbong kita kay mama!", sigaw ko sa kanya pero nakapoker face pa rin siya at halata mong wala siyang pakielam sa mga sinasabi ko.

"Ee ate malaki na ko no! I know how to use them more than you know kaya duh!", sabi niya na nakakunot pa ang noo habang hawak ang cellphone niya.

"Noong ganyan pa ko kabata polbo lang at liptint sapat na, aba dinaig mo pa kami ha hay nako iba na talaga mga kabataan ngayon", sabi ko habang medyo natatawa pa pero napangiwi lang siya na animo ay di siya natawa sa sinabi ko.

"kaya ka lang masungit kasi hanggang ngayon wala ka pa ding boyfriend!", sabi ng kapatid ko habang nakadila pa saken

"I prefer studying than finding boyfriend no! it's just a waste of time." taas noo kong sinabi.

"tingnan lang natin ate kapag naranasan mo nang magmahal, di mo lam kakainin mo rin yang mga sinasabi mo at tatawanan kita kapag nangyari yon", sabi niya habang nakatakip ba ang bibig habang tumatawa.

I can't deny na napaisip ako sa sinabing yon ng kapatid kong si shane.Paaano nga kaya kung bigla akong mahulog sa sarili kong patibong? paaano nga kaya?

"kayong mga bata kayo mga dalaga na kayo bangayan pa din kayo ng bangayan, kumain na kayo at malalate kayo sa eskwelahan", sabi ni mama habang suot pa niya ang paborito niyang apron na pula, mahilig talaga si mama sa pula halos lahat ata nga ata ng gamit niya kulay red ee.Sundy Aleah Dela Fuente ang pangalan ng mama ko, we're not using my dad's surname 'Asuncion' anymore simula noong nagdivorced sila, nakita ko siyang hinahanda ang paborito kong sinangag at bacon which is kinasanayan kong si lola ang nagluluto noon, hays i miss inay Soledad tuloy.

She is Soledad Dela Fuente she's my lola, mom's mother,she died 3 months ago because of diabetes, she's the one who took care of me when I was a kid kasi busy si mama sa lechon business namin na marami nang branches ngayon thanks God at pinagpapala niya ang business namin at dahil doon, natataguyod kami ni mama kahit wala si papa.Si papa kasi may iba nang kinakasama and what's worst is yung best friend pa ni mama! that's why I don't trust men, sa una ikaw lang ang mahal nila pero kapag nakahanap sila ng mas better sayo iiwan ka na din, it's not that I don't believe in love, I'm just scared, for me it's dangerous lalo pa at saksi ako nung nag suffer ang mama ko dahil iniwan kami ni papa.

"oh mga anak pumasok na kayo, sol ihatid mo na tong kapatid mo at baka kung saan saan pa yan pumunta"

"Ma wag mo na ko tawaging Sol you know that I dont like it, it feels like matanda na ko dahil ang lakas maka oldies ng name na sol", I prefer Leila than sol that's why all of my friends and classmates are calling me Leila.

"Magugustuhan mo rin ang pangalan iyan Sol, anak.Mamahalin mo rin yang pangalan mo pagdating ng panahon", nakangiting sinabi sa akin ni mama, lito akong tumingin kay mama dahil hindi ko naiintindihan ang point niya kaya hinayaan ko na lang at hindi ko nalamang iyon pinansin.

"ikaw Shane, ihahatid na kita at baka makipagkita ka pa sa boyfriend mo!", pang-aasar ko sa kaniya habang tumatawa ako at bakas talaga sa mukha niya na inis na inis na siya which made me laugh more.

"Ma!ate!ano ba kayo I'm dalaga na kaya and it's early in the morning wala akong pupuntahang iba at wala akong boyfriend, period!", attitude talaga itong kapatid ko.

"Whatever shane, ma papasok na kami ingat ka mama"

"Ingat din mga anak mahal ko kayo", tugon niya habang nakangiti.

pumasok na kami ni shane sa sasakyan at sinimulan ko na siyang ihatid sa Mapua University sa hindi rin kalayuan sa school ko.Pumasok na kami sa loob ng Intramuros at bumaba na siya ng kotse.

"Mag-aral ka ng mabuti ha itutuktok ko sayo yang cellphone mo pag puro yan inatupag mo" sabi ko habang tumatawa at nakatingin aa magiging reaction niya.

"Ate you can't do that! I'm studying hard kaya!", sabi niya na halatang inis na inis na sakin, pikon talaga itong batang to.

" Osiya, pumasok ka na" sabi ko habang tinatawanan siya.

Nagsimula na akong magmaneho papunta sa school ko na University of Santo Thomas, habang nagmamaneho ako di ko maalis sa isip ko na sadiyang may kakaibang atake sakin kapag dumadaan ako dito, nakakaramdam ako ng lungkot at saya, at iba pang pakiramdam na hindi ko maintindihan.Pakiramdam ko sobrang pamilyar ako sa lugar na kahit paa noong unang punta ko dito hindi ako naligaw.Bakit sakit na may halong saya ang nararamdaman ko tuwing nandito ako?

Beneath The Same Sky (On going)Where stories live. Discover now