"Hi"
Bati ko sa babaeng nakayuko malapit sa dalampasigan. Mukhang umiiyak.
Hindi siya nagsalita sa halip dahan dahan lamang nitong inangat ang kanyang ulo.
Umupo ako sa tabi nito pero isang metro ang layo namin sa isa't isa. Tinanaw ko ang repleksyon ng palubog na araw mula sa malinaw na dagat bago siya nilingon.
Nagsiklop ang mga binti nito at pinalupot ang kanyang dalawang braso sa kanyang tuhod habang nakaupo at ipinako ang mata sa panonood ng dapit hapon.
"Okay ka lang ba?" She asked.
I puckered my forehead.
I should be the one asking you that.
But then nanatili ang kanyang titig sa Dagat.
Imbis na makipag talo. Sinagot ko nalamang siya.
"Syempre, Ikaw ba?"
She gently nod at Dahan dahan niya akong nilingon.
Ngayon ko palang mas na aninag ang kanyang mukha kahit medyo lumalalim na ang gabi. Kitang kita ko parin ang kanyang matangos na ilong, mapupungay na mata, medyo mahaba rin ang kanyang pilik mata,
ang maliit at mapulang niyang labi.
Dinag dagan pa ng mga hibla ng buhok na pawang tinatangay ng hangin while wearing her,
messy-good-looking-bun andI can say,
I have found a good sight.
"Ako? Oo" sagot naman nito.
Halatang pilit ang kanyang mga ngiti at ibinalik niya ang tingin sa kawalan. Rinig ko ang bahagyang pag buntong hinga nito kaya hindi ko na rin na iwasan ang koryusidad.
"Magkaiba ang Oo sa Syempre" giit ko.
Hindi ko ugaling mangi alam pero hindi sa babaeng 'to. Alam ko, kailangan niya ng tulong. And I'm willing to help.
She remained silent.
Ilang minuto lang ang lumipas, narinig ko ang mahinang pag hikbi nito. Nilingon ko ulit siya at nakitang tinatakpan ng dalawa niyang kamay ang mukha habang naka patong ang siko nito sa dalawang tuhod.
I don't know what to do. Medyo tumabi ako sakanya at hinahaplos ang kanyang likod nang maibsan na kung ano man ang nararamdaman nito ngayon.
"Wala akong kwenta!" Wika pa nito.
_
Kanina pa tumatalsik ang mga buhanging pinupulot at tinatapon nito.
What's your problem?
Ilang beses kong pinigilan ang tanong na yan na lumabas sa dulo ng aking dila. Alam kong kalahating oras niya pa lang akong nakasama. Not enough to ask her that.
I'll be crossing the line then. I respect her, and lalo nang may pakiramdam akong It's a family related problem.
Tumayo ako at pinigilan ang nag babadya niyang kuyom na kamay sa ere. Mag tatapon ulit. Lumingon siya at guhit sa mukha nito ang pagtataka.
BINABASA MO ANG
Chasing
Romance[Book 1 of Sayco Trilogy] I was 16 years old since our first and last met. Now I'm 25 years old. Nine years has passed yet I'm still searching for this hideous girl. Forgetting the memory Believing the pain Since the day I saw you I never have t...