Chapter 13
Fake Princess
JL's Point of View
Lumabas ako sa aking kwarto at naabutan ko ang aking mga kasama maliban lang kay Jessy.Napatingin silang lahat sa akin.
"Ayos ka lang ba?"tanong ni Callixes tumango lamang ako saka umupo narin sa sofa.
"Nasan si Jessy?"walang emosyon kong tanong.
"Ah si Princess Merabella?Dinala na sila ng Reyna sa Kaharian"kinuyom ko ang aking mga kamao.
"She's a Fake Princess"sabi ko lahat sila ay natigilan.
"Ha?Pero yung kwentas-"
"Sa kanya ang kwentas na yun guys"sabat ni Roz kaya lahat kami napatingin sa kanya."Alam ko.Kay JL ang kwentas na yun"
"Pero...Sigurado ba kayo?"si Callixes.
"Nakita ko si Jessy na sa tapat ng pintuan ng kwarto ni JL.Para bang may binabalak siya.Nong isang gabi pa pala yun"wika ni Brixs.
"Huli na tayo.Wala na..Magkakaroon ng malaking party sa susunod na araw"si Peter.
"JL?"pinikit ko na lamang ang aking mga mata habang nag-iisip.
"Hayaan muna natin si Jessy"saad ko saka lumabas sa dorm.
Jessyvel's POINT OF VIEW
"Mother earth why niyo ko iniwan sa world ng mga people?"mataray na tanong ko sa aking magiging Ina habang mataray na nakaupo sa aking napakagandang kama.
"Umatake kasi ang Black A anak.Namatay narin ang Ama mo.Alam ko na..Talo na talaga kami noon kaya napag-isipan ko na iwan kita sa mundo ng mga tao gaya ng ginawa ng tatlong Reyna.Patawarin mo ako anak"
"It's ok Ma.Naiintindihan ko naman po"
"Maiwan muna kita dito"saad niya saka hinalikan ang aking noo.
Pumasok ang dalawa ring Prinsesa na gaya.Well,I'm so beautiful than sa kanila.Like duh!
"Bakit kayo nandito?"sarkastik na tanong.
"Napaka Ambisyosa mo rin talaga Jessyvel..Nagawa mo pang mang-agaw o magnakaw ng kwentas na hindi nama talaga sayo.Desperadang echosera"napatigil ako sa sinabi ng Bella na to.Tumayo ako at tinaasan sila ng kilay.
"Wala kang karapatan na pagsabihan ako ng ganyan isang hangal.Gusto ko lang naman sabihin sa inyo,na sa akin ang kwentas nato.Nagsisinungaling lamang ang kaibigan niyo"sabi ko at pinakita sa kanila ang nag-aapoy kong mga palad.See,ang astig diba.Ang astig ng kwentas nato dahil mapapasayo rin ang kapangyarihan ng may ari nito.
"Tara na Bella"sabi pa ng isang nangangalang Averina at inirapan ko na lamang sila.
"Umalis na nga kayo"
JL's Point of View
Pumunta ako sa kagubatan saka nilabas ang aking Fire Dragon at dali-daling sumakay rito.
"Lumina!Sa kaharian"utos ko saka agad naman siyang lumipad.
Kailangan kong makita si Jessyvel at kailangan ko siyang makausap.Licheng babaeng yun.Maganda naman talaga ang pakikitungo ko sa kanya.
Pagkarating namin sa kaharian,ay agad naman akong bumaba mula sa likod ni Lumina.
"Hintayin mo ako"saad ko saka pumasok sa kaharian.
"What are you doing here?"bigla na lamang kumulo ang aking dugo ng makita si Jessy na nakangiti na sa akin.
"Ambisyosa ka nga talaga"giit ko at natawa naman siyang bahagya.
"Ooooppp..Should I say sorry?"
" Dapat lang.Dahil ako ang may-ari ng kwentas na yan at hindi ikaw.Ang kapal naman talaga ng mukha mo.Fake Princess"
"Call me Fake Princess.Sa akin parin naman mapupunta ang crown"
"Diyan ka nagkakamali Jessyvel Cameron.Dahil babawiin ko lahat ng inagaw mo sa akin.Wala akong ginawa sayo ng masama.Bakit mo naman ako ginaganito.Bakit yung pinakamahalagang bagay ko pa ang kinuha mo?"
"Hay naku...Wala kang pakialam"
"May pakialam ako dahil ako ang totoong Prinsesa rito at hindi ikaw.Ngayon,alam ko na ang katotohan.Alam ko na ang tunay kong pagkatao.Segi,eenjoy mo lang ang pagiging Pekeng Prinsesa mo.Wag ka lang sana pasobra sobra dahil binibilang ko ang araw mo"
"Subukan mo dahil susunugin ko mismo ang iyong Ina habang siya'y natutulog pa"nanlaki ang aking mga mata sa sinabi niya."Kapag sinabi mo sa kanya ang totoo,Goodbye Mother"
"Go,dahil papatayin ko mismo sa iyong harapan ang lalaking mahal mo"natigilan na naman siya kaya lumabas na ako sa kaharian saka sumakay sa aking Fire Dragon.
"Lumina...Dalhin mo ako sa lugar na tahimik"utos ko.
Elizabeth's Point of View
Pumunta ako sa kaharian ng mga Reyna at Prinsesa dahil alam ko don papunta si JL kasama ang kanyang Lumina.Jusmiyooo sana naman wag siyang gagawa ng gulo don kundi lagot talaga siya.
Pagkarating ko sa kaharian,ay naabutan ko si Reyna Celine habang pinagmamasdan niya ang mga bulaklak.
"Mahal na Reyna?"tawag ko at lumingon naman siya sa akin.
"Elizabeth!"
"Nandito po ba si Joana?Yung kaibigan ko po?"
"Hindi ko siya nakita"
"Ah sige po mahal na reyna..Salamat"sabi ko at tumalikod na mula sa kanya.
"Sandali"tawag niya kaya lumingon muli ako sa kanya.
Lumapit siya sa akin at hinawakan ang aking kwentas at pinagmamasdan ito ng maigi.Mas lalo na naman akong nagtaka kung bakit bigla na lamang siyang napatakip sa kanyang bibig at umiyak.Owemjiii inaway ba siya ng kwentas ko?Oh my Gulay!
"Mahal na Prinsesa?Ayos lang po ba kayo?"takang tanong ko.
"Ikaw?Ikaw.....ang aking nawawalang anak"
Ha?
"Ikaw si Celestine...Napulot la sa gubat ng iyong mga magulang..Sa akin tong kwentas na to na binigay ko sayo nong isinilang ka palang"
"Ah ok po..Sige alis muna ako"paalam ko saka dali-daling tumakbo palayo ng kaharian.
Nasan na ba kasi si JL?Nag-aalala na ako eh.
BINABASA MO ANG
SAPPHIRE ACADEMY:THE PART 1 AND 2
Fantasy[The lost four powerful elements will be completed]