[Hello anak?, may problema ba? Sorry nasa meeting ako kanina diko nasagot] Nag aalalang tanong ni mama.
"Mommy, nasa Ospital po ako..." naiiyak nananman ako ang bigat sa pakiramdam diko alam ang sasabihin ko.
[Baket anong nanyare okay ka lang ba!?] Nag papanic na siya.
"Mommy, Mahina daw puso ko i need to be treated" pag sasabi ko na naluluha na.
[Anak, i think its time para umuwi ka muna sa bahay] sabi ni mommy ng malumanay natatakot lalo ako sa magiging reaction nila.
Sa panahong graduating nako saka pa 'toh nanyare shit! Paano na engineering? Paano na?.
Habang nag kakagulo sila dito sa hospital room ko dahil nag papanic si Sarina si Eunice namomoblema si Ali nanatili siyang kalmado hawak lang kamay ko. Nanatili nalang akong kalmado para di na lalo sila magulo.
Iniisip ko kung anong magiging reaction ni Jacob matutuwa ba siya? Ang Pamilya niya? Hindi ko pa nga namemeet ang pamilya niya ito na ang nanyari. Mabuti na siguro na
Malaman kaagad toh ng Mother niya."Hi Miss Salvador" bati ng tatay ni Jacob saakin and i politely handed my hand to shaked on it.
"Hi sir" i smiled at him while ang Mommy naman ni Jacob ay walang interest at nakaupo lang reading an article sa Tablet na hawak.
"U-uh.. hi po Ma'am" i handed my hand sa mommy niya habang wala itong interest at nakaupo lang.
Hindi niya hinawakan ang aking kamay kaya naman napahiya ako roon inalis ko nalang ang kamay ko at umupo.
Habang kumakain napapanisin ko na tinitignan ako ng mabuti ng mother niya at si Jacob naman at ang father niya ay tuloy lang sa pagkain.
"So haha.. kailan ang wedding hijo?"pagbibiro ng tatay niya kay Jacob.
"We haven't talked about that yet, i think its very early for that" sagot na seryoso ni Jacob.
Natahimik naman ako bigla at napawi ang ngiti. Ayaw niya bako pakasalan? Tinatanong na kame oh may anak na nga siya punyeta niya ayaw niya pa ng kasal.
"Ill be straightforward ayoko pa ng apo" she sighed"dusto ko makapag tapos kayo, jacob will handle the business and stress free na kame" sabi ng Mommy niya.
I was completely hurt lalo na ngayon na may bata na ang sinapupunan ko at anak niya ang ama!.
Hinawakan ko ang kamay ni Jacob sa ilalim ng table kaya naman napatingin siya sa direksyon ko na nakatungo na at malalim na ang iniisip ko.
Dahan dahan akong tumayo at nag paalam na mag cocomfort room lang sandali.
"I dont like her Jacob" narinig kong boses nang kanyang Mother habang pa approach akong papalapit sa table namin.
"Mom" Jacob said "Give her a chance 'di naman habang buhay si Clara lang ang babaeng dusto mo para saakin" sabi niya.
Clara? Sino yon? Probably mas maganda mas matalino kaya bet ng nanay niya.
"Oo nga dear" sambit ng tatay niya "She seems like a nice girl with dreams"pag dedefend ng tatay niya sa side ko.
"U-uh excuse me i have to go"sabi ko at kinuha ng mabilis ang bag ko at nag bow ng kaunti as a sign of respect at lumabas na dirediretso.
Lumabas ako ng dali dali sa Restaurant. Tangina naman kakalabas ko lang ng ospital eto pa bubungad sakin. Napahawak tuloy ako sa tyan ko sana hindi ma stress si baby mukang aayaw siya ng grandma niya.
Naramdaman ko ang presensya ni Jacob sa likod ko kaya naman ni lingon ko siya at hinawakan niya ang Braso ko.
"That was nothing tara na uwi na tayo" sabi niya na parang nag mamakaawa.
"Hindi ako dusto ng Mommy mo, 'di ba malinaw ba yun sayo!?" Pag sigaw ko dahil nag hahalo ang inis at galit sa loob ko.
"Wala akong pake!" Singhal niya at pinunasan na ang luha ko. Pinipigilan ko naman pumatak pero it keeps falling.
"Bukas is New year i want you to be with me may new years ball ang Family ko sa mansyon ill introduce you yo everyone" he said coldly.
I just nodded wala naman akong magagawa.
Bumaba nako sa BMW niya at inalalayan niya naman akong bumaba ng kotse.
Nakasuot ako ng Champange fit gown na back less at pa v nect ang harap at nag elegant bun lang ako at gold hoops para naman madala ang itsura.Habang si Jacob naka Tuexedo.
Mukanh elegante ang mga naririto sa party.
Pag bukas ng pinto ay bumungad na ang mababangong amoy ng pabangong mamahalin at nakaka akit ang chandelier nila na malaki na kumikinang sa mataas nilang ceiling.
Halos wala akong kakilala rito kaya naman umupo lang ako sa table na pinag iwanan ako ni Jacob para makihalubilo sa mga kakilala niya.
Ilang sandali pa ay binalikan niya nako sa table at papakilala niya raw ako sa mga kaibigan niya.
"Hi my name is Amanda chlorette" may babaeng magandang nakatayo ngayon sa harak ko na mahaba ang brown na wavy na buhok at nakasuot ng kulay itim na tube gown.
Hinawakan ko naman ang kamay niya at ni alog iyon ng konte.
"You can call me Chloe, tutal naman girlfriend ka ng bestfriend ko haha were friends na din tara dun tayo sa table namin" pag aaya niya she seems nice at muka siyang rich i mean Rich na Rich.
I just smiled at her at pumunta na kami sa table nilang magkakaibigan.
"Hi im Brile" he smiled at me naka tuexedo ren siya at medjo matanagkad pogi ren.
"Bro? Jowa mo? Sabi ko sayo ako muna inunahan ako!" Pag bibiro nung isa "Hi miss Dein mapagmahal pinaka poging tropa ni manong Jacob" at kinamayan ako.
"Im Elijah" i smiled "You can call me Elai" at umupo na sa tabi ni Chloe.
Bigla naman dumating ang isang babaeng maganda na may katangkaran muka siyang model! Naka red fit gown at naka ponytail ang buhok niyang mahaba at may hawak na purse na gold.
"Hi im Clara" abot niya ng kamay at kinamayan ko naman.
kaya naman pala di ako madustuhan ng Mommy niya. Talo na pala ako.
BINABASA MO ANG
The Heart Beat Faster With You [Completed]
Teen FictionSi elay ay isang simpleng babae,masipag mag aral,malapit sa pamilya niya at mabuting kaibigan. Dusto niya maging magaling na engineer at mag suceed sa buhay. At may roong isang lalaki na nag patibok ng puso niya na kahit pigilin niya ito ay di niya...