Hi Guys! I've noticed that this chapter wasn't in a particular order. So, please guys do me a favor to check your table of contents first before you proceed.. Thank you! I did try my best para maibalik sa dati pero ayaw na talaga. Kaya hindi ko na pinilit masasaktan lang ako lols.
Anyway! Enjoy ♡
--
"Pack your thing's starting tomorrow you'll live at the Del Mundo's" the last words I heard from my father.
I cried my heart out the whole night. Bakit ang dali lang pata sa kanila na ibigay ako.
Yung akala kong bakasyon na ipununta ko dito ay naging parang bula. Sa loob ng ilang linggong pamamalagi ko dito ay ang dami ng nangyari.
Hirap akong makatulog sa dami ng iniisip ko. Iniisip ko na ang magiging takbo ng buhay ko dahil bukas na bukas din ay gustuhin ko man o hindi ay lilipat na talaga ako sa bahay ng mga Del Mundo's.
Kinabukasan ay sinundo naman ako ni Sky at tinulungan sa pagaayos ng mga gamit ko kahit pa hindi ko ito kinikibo. I didn't saw my parents. Hindi man lang nila ako hinatid sa bahay ng mga Del Mundo's or kahit sa gate man lang ng bahay.
Naninikip ang aking dibdib dahil sa sandaling iyon ay pakiramdam ko isa lamang akong bagay na basta na lamang nilang ipinamigay. Alam ko namang hindi rin nila ako matitiis at kakausapin din ako, siguro kaya hindi na nila ako hinatid ay baka magbago ang isip nila. Sana nga ay magbago pa ang isip nila.
Yun na lamang ang inisip ko upang hindi na lalo pang masaktan.
"Maam Alain, akin na po yung mga gamit nyo" isa sa mga kasambahay nila at sabay kuha ng mga gamit ko.
"Let's go, Milady" habang inaalalayan ako nito papunta sa Dining nila dahil meron daw kaunting salo-salo para i-welcome ako sa paglipat ko sa bahay nila. Sila lang naman ang masaya sa nagyayari ngayon.
Pinaghila naman ako ni Sky ng upuan. He asked me what I want to eat. Pinag sisilbihan nya ako na tila mag-asawa na nga kami. He looked at me and smile while gesturing me to eat.
Tahimik akong kumakain at nagulat na lamang ako ng punasan ni Sky ang bibig ko.
"you eat like a kid" I shyly took the napkin on his hand para ako nalang ang magpunas. He chuckle even though I'm not talking to him.
I know I'm being harsh on him but can you blame me?, pagkatapos kong marinig ang salitang ginagamit nya lamang ako ay sobra akong nasaktan.
"I hope you will get along with Sky" Don Enrique while sipping on his wine. "I'm not doing these for my grandchildren sake hija, It's for your fam--" I heard a loud noise.
"Ops.. It's slipped on my hand" their older brother while looking straight at Don Enrique.
Tila ba nagulat din si Don Enrique sa sinabi nito, hindi ko man masyadong narinig ang sinabi nito pero nasisigurado kong may kinalaman ang pamilya ko.
"what's with my family?" lakas loob kong tanong kay Don Enrique. He just shrugged his shoulders like he does not hear my question.
Bumaling naman ako kay Sky na nakayuko lang din at ng mapansin na nakatingin ako ay sumagot naman ito.
"ohh.. nothing we're just glad because they agreed to marry us" tunog na may pag-aalinlangan na sagot nito.
Pakiramdam ko ay meron talaga silang itinatago sa akin. At sisiguraduhin ko na malalaman ko iyon bago pa mahuli ang lahat.
I knew my family well, they treat me like a porcelain, ni hindi nga ako pinadadapuan ng langaw. Mahirap man kami pero sinisigurado nila na nabibigay nila ang gusto namin ng kapatid ko. At alam ko ding napilitan lamang sila sa desisyon na ito. Ano man ang mangyari ay sasabayan ko na lamang. Habang nandito ako sa poder ng Del Mundo's ay aalamin ko kung ano nga ba ang dahilan at napapayag nila ang mga magulang ko.
Dahil kung alam nila na ginagamit ako ni Sky para makuha ang loob ni Don Enrique ay hindi naman papayag ang mga iyon. Alam kong may mas malalim pa na dahilan ang sitwasyon ko ngayon. At aalamin ko iyon.
Tatlong-araw simula ng lumipat ako sa bahay nila ay minsan lamang ako kung lumabas ng kwarto. Sky did not even bother me. Maybe because he thinks that I'm still adjusting on this sudden decision made by his father.
I heard a soft knock on my door. "Ate Alain, it's me Ken can I come in?" and then he opened the door. I smiled because this boy was really cute. He has a big round eyes, chubby cheeks, he's even whitter than anyone, he's so adorable.
In those three days he always come here to play with me.
He always bring his toys with him at kahit natutulog ako ay guguluhin ako. I'm not complaining though because I like his company.
"Ate, Kuya Sky bought me a new toys again" he showed it to me happily while jumping. I immediately smile again. He easily lift my mood again.
"Let me see it" I said with the same level of his energy. He handed me a Remote control military-style helicopter. It looks expensive, well lahat naman yata ng laruan ng batang ito ay mahal. Masyadong spoiled
"Ate Alain, can you please accompany me to play this toy in the garden" he look at me with his puppy eyes. Sino bang makakahindi sa ka cute-an ng batang to.
"Ayoko nga" I teased him and he pouted because of that. I laughed and then gave him a kiss on his cheeks.
"I'm just kidding" he then jumped and yell "Flying! Flying!" he then grabbed his toys and marched out of my room. Sumunod na ako dito dahil baka magtampo na naman.
I spent my whole day playing with this little kiddo. Hindi nauubusan ng energy tatanda yata ako ng maaga dahil sa batang ito.
But then I'm thankful because he's keeping my sanity. Baka nabaliw na ako sa nagdaang araw kakaisip kung ano na nga ba ang magyayari sakin. My parent's didn't even contact me. Akala ko hindi nila ako matitiis but then I was wrong.
Gabi na ng nakaramdam ako ng pag ka-uhaw. Pagkalabas ko ng kwarto ay madilim na hallway ang bumungad sakin. Dahan-dahan lang ang paglakad ko dahil baka may magising.
"Shit" I shriek because someone grabbed my hand and cover my mouth, who wouldn't started when someone suddenly grab you in the middle of dark hallway.
"Shh, Milady" I raised my gaze and I guess it was Sky because he called me Milady.
Tinaggal ko naman ang pagkakatakip nya sa bibig ko
"What the hell was that" I hissed using my small voice. I stopped for awhile because my breathing feels like I did run a marathon.
Sinandal nya naman ako sa pader at hinarang ang kanang kamay. I was annoyed with him. What's wrong with him?
"I knew why you're upset" he intently looking at me while caressing my cheeks.
"I wondered why you suddenly wanted to go home that day so I checked the CCTV footage after you use the bathroom and I asked those helpers" He continue caressing my cheeks. I don't know what to say and my tears are slowly forming remembering what I heard.
"those are true, but you didn't listen to all of it" I still couldn't utter a word, gulong gulo na ako hindi ko na alam kung ano ba talaga ang nagyayari.
"If you're wondering how did I knew their conversation, ofcourse I asked them" he added, sa sobrang lapit ng mukha namin ay isang maling galaw lamang ay mahahalikan ko na ito.
"you judge me based on what you heard without even asking me" he gently whispered on my ear.
I looked down "then explain why you suddenly want a marriage with me, dahil gulong-gulo na ako" nanghihinang sagot ko dito
"I'll explain it to you someday but not now... All I can give you was assurance that I'll do anything to protect you" he then kissed my forehead and walked away.
Naghihina akong napaupo dahil tila nawalan ng lakas ang aking katawan.
My heart was beating so fast.
I think I cannot sleep tonight.♡
BINABASA MO ANG
Arrange with the stranger (On-going)
Teen FictionA Date Started : May 10, 2020 Date Ended :