Nagsimula ang lahat sa simpleng asaran, di nagtagal- ayon! Nagsuntukan.. 😁 joke!
...di nagtagal naging magkaibigan.Barkada ang turingan nila Ten at Yano. Una silang nagkakilala sa trabaho. Madalas tuksuhin ni Yano si Ten na matandang dalaga pro palaging si Yano rin ang supalpal sa mga trip nya.
Isang araw sa office.
Yano: Hortencia! Paabot nga ako ng binder na black.
Ten: o!
Yano: tenkyu! *sabay ngiti*
Di alam ni Ten tumayo si Yano at pumwesto sa likod nito.
Ten: ay aswang! Anong ginagawa mo?
Pangisingisi lg bumalik ng upuan nya si Yano matapos ipatong yung binder sa ulo ni Ten.
Lumipas ang araw, linggo, at buwan, ganon pa din si Yano kay Ten. Si Ten din nmn ky Yano- yong kung minsan sumasakay din sa trip nong isa pro madalas dedma.
Hunyo. Dahil Sunday at Independence Day kinabukasan, naisipan ng grupo nila sa office na mag nature trip. Pumunta sila sa lugar ng friend ni Ten. Mountain Resort.
Nagkitakita sila sa bus terminal dahil sa don halos lahat bumaba ang barkada gling sa kanikanilang lugar. Dala ni Yano yong kanyang sasakyan. Nang dumating si Ten, ipinakilala agad nito sa kasamang kaibigan.
Yano: Fort si Ten ufismeyt ko, Ten si Fort- bespren ko.
Nagkamayan ang dalawa. Napansin ni Ten ang tingin ni Fort na parang pinag-aaralan sya nito. Tumalikod agad si Ten at sinimulang ikarga sa van ang mga dala nila.
Malayo masyado ang lugar ng friend ni Ten. Halos madilim na nang makarating sila doon.
Ten: O Yano, uwi paba kayo? Haahhahaa ang layo pala eh. Di kinaya ang day trip. Sori.
Yano: Sori ka jan. Ganyan ba kalaki galit mo sakin?
Ten: Seryuso? Ganti nato sa tingin mo? Hahahaha kung gaganti rin lg ako, edi sana hinulog nlg kita sa bangin kanina nong sumagot ka sa tawag ng kalikasan. Ano?
Yano: Sabi na eh. Nako Fort, mag-ingat ka sa babaeng yan. Killer pala.
Natawa si Fort sa hindi matapostapos na bangayan ng dalawa.
After magdiskarga ng gamit sa van, kanya kanya na silang nag set up ng tent. Buti nlg at may extra tent yung may ari ng private resort na friend ni Ten, si Myra, kung hindi sasakyan yong maging bedroom nila Fort at Yano.
Myra: Ten, kayo na bahala dyan ha? Magpe-prapare pa kasi ako ng food pra sa dinner natin.
Ten: Uy, wag kanang mag abala Mareng Myra. May dala kaming pagkain pra mamaya.
Myra: Nako mads, di ba sabi nyo kanina walang balak mag overnight yong dalawang lalaki kaso ginabi na kayo. Bsta ayusin nyo nlg dyan yong tulugan nyo at sumunod na don sa viewing deck. Okay?
Ten: Okay. Hahaha salamat mads! Bait lang eh. 😁
Myra: Wait lang Mads. Matanong ko lg, ganyan ba talaga kayo ni...yong isang maputi at matangkad.
Ten: si Yano. Oo, kahit sa opis- walang respeto. Hahaha bakit?
Myra: *ngiti* kasi ano, parang may mali. *nag-isip* Okay na nga lang. Hahaha mauna nako Mads sunod kayo ha?
Ten: Sige. *kamot ulo*
Matapos nilang maghapunan, nakita ni Ten na parang may inabot na gamot si Fort ky Yano. Daming mga bagay ang namuo sa isipan nya nang gabing yon.
YOU ARE READING
Kwentong Aparador
Short Story🌵One Shot Story(Completed) ●Ang kwento ng pag-ibig ay kamusta at paalam.