friday, 6:28 pmat sa bawat minuto,
ako'y di natuto
ipilit mang iba
ako'y maghihintay sa'yo..even just for a split second, lisa never left jisoo's side the whole time they were at the open field. maging ang dalawa pa nilang kaibigan ay hindi umalis at minabuting lumayo muna sa mga lalaki para mapagisa.
"smile," chaeyoung reminded jisoo. "favorite band mo yan diba?"
"paanong favorite band," tawa ni jisoo. "eh ang sakit pakinggan ng mga kanta nila?"
jennie pouted upon hearing her. lumapit ito para yakapin pagilid bago sinabing, "just enjoy it, you don't have to tell yourself na para sayo yung mga kanta. mas lalong sasakit."
"hoy!"
agad nilang nilingon si jin na nakapamewang at tinataasan sila ng kilay. "kanina ko pa kayo hinahanap! ano hide and seek? ang laki laki ng field!"
"bakit ba?" iritadong tanong ni lisa at muling hinawakan ang kamay ni jisoo. she doesn't want any of taehyung's friends to see jisoo's sitiation kaya kahit papaano ay hinaharangan niya ito mula kay jin.
"bumili sila taehyung at eris ng dinner, kain tayo," yaya nito muli bago lalong lumapit.
"dyan ka lang," kalmadong sambit ni chaeyoung. "bawal mga demonyo dito sa lane na to."
"parang gago," irap ni seokjin at lumapit na. "bat ba kayo lumayo? tara na dun gutom na sila. tsaka kanina pa hinahanap ni taehyung yang si jisoo. mukhang may thank you gift ata ang gago."
"jennie creased her forehead. "para saan? bakit?"
"malay," he shrugs. "sa pagtulong ata sakanya. okay na sila ni eris eh."
"okay na?" paguulit ni chaeyoung.
"bingi?" ani seokjin at itinagilid ang ulo para lalong inisin ang babae. "oo nga! alangan namang hindi, e bat sila magkasama?!"
"dun ka na nga!" pagtutulak ni lisa. "mamaya na kami pupunta, di pa kami gutom! kita mong ang dami naming dalang pagkain!" bago itinuro ang mga plastic bag sa harap ni chaeyoung.
"gaga ubos kay chaeng yan," hirit ni jin. "epal, dun ka na nga!" pagtataboy ni chaeyoung na siya din namang ginaya ni jennie.
nang makaalis na si jin habang paulit ulit na sinasabing sumunod sila, dahan dahang umatras si jisoo bago tumawa ng mahina. "see?"
"alam mo, mag enjoy nalang tayo-"
"restroom muna ako," jisoo stops lisa. "babalik din ako."
"sure ka? sasamahan na kita," she attempted but jisoo shake her head in an instant. "okay lang. saglit lang ako. ayun lang naman oh," ngiting sambit nito at itinuro ang maliit na kwarto sa gilid, hindi kalayuan sakanila.
jennie nods. "balik ka agad."
when she turned her back so she could walk away, mabilis nitong pinigilan ang pagtulo ng luha habang naglalakad palayo ng mabilis. "napakaiyakin mo," iritado nitong bulong sa sarili.
"punyeta, kim jisoo," mas lalo pa nyang naiinis na sambit habang pinupunasan ang mga tuluyang nagsitulong luha mula sa mga mata.
and just because of her blurry vision and her head lowering down, she didn't even noticed bumping into someone's chest. mabilis nitong pinunasan ang mga luha bago nanghingi ng tawad.
"sorry-"
"jisoo?"
when she raised her head to see who it was, mas lalo itong naguluhan. "jinyoung?"
rold naman, bakit?
BINABASA MO ANG
blocked.
أدب الهواةin which jisoo was added at a closed group 'online rambulan' in fb and got triggered by a lot of shit posts by the one and only, kim taehyung. vsoo crack au. tagalog epistolary. 2O2O.