A/n : Konichiwa! Dun po sa mga nakakaitindi ng japanese lauguage makisabihan nalang po yung mga hindi. Lol.
First time-supernatural-book-ko-po-ito.
Sana po magustuhan nyo po vote and comment . Follow me to on my pretty profile . Shshshhshs.#ParanormalActivity.
#Pressure.
#Accident.
#Chapter 1.******
Accident
Nakadungaw ang mukha ng isang batang babae sa may siwang ng kwarto na tinutuluyan na siyang mismo na kwarto ng kababatang kapatid .
Naririnig niya ang mga palitan ng masasakit na salita ng kaniyang mga magulang sa dulong bahagi ng pangalawang palapag ng kanilang bahay nasa kabilang dulo ang tinutuluyan niya at ng kababatang kapatid dahil ang kwarto niya ay sa gitna.
Bale pinagi-gitnaan ang kaniyang kwarto ng kwarto ng kababatang kapatid at kwarto ng mga magulang.
Siya si Herrerra pitong taong gulang laging may suot ng salamin at naka gloves ng surgical dahil pangarap niya maging doctor balang araw. Tuwing makikipag laro sa kanilang aso na isang lalaking switsue na si Lowie.
At siya naman si Sally ang kababatang kapatid ni Herrerra limang taon gulang at mommy's girl kahit unti unti pa lang ito nakakapag salita masasabi mong mommy's girl na ito dahil ang ina lamang ang kaya komontrol dito tuwing ito ay nauuhaw at gustong gusto ng gatas ng ina .
Nang sa mapakod ang nakakatandang kapatid bumaling ito sa kababatang kapatid na patuloy sa tahimik na paglalaro ng mga laruan nito habang siya ay nanatiling nakatingin rito .
Habang sa kwarto naman ng kanilang mga magulang na patuloy sa pag aaway , pag wawala dahil lahat ng mga babasagin na bagay kwarto ng mga ito .
"Cedric! Ilang beses kubang sasabihin sayong wala akong lalaking kasama habang ikaw! ay nasa trabaho pa!"
"Sabihin mo nga! Pano nagkaroon ng isang coat dito at mukhang elegante pa! At sino rin ang lalaking kini-kwento sa akin ng mga anak natin huh!"
"Kaibigan ko lang siya ! Kaibigan ko lang si Ark--" Her goddamn bossy stupid possessive husband cut her off.
"Kaibigan mo ang lalaking iyun!!?? Alam mo ba kung sino ang lalaking iyun! " inis na balik sigaw .
"Oo siya lang naman ang kapatid mo! At tito ng mga anak mo! Na brother in law ko!" Frusrated na balik na sigaw ng asawa
Sigawan doon.
Sigawan dyan.
Sigawan dito.
Walang katapusan na sigawan hanggang mag labas ng baril o ng armas ang padre de pamilya at itinutok ito sa ulo ng asawa na gulat na gulat.
"A-anong--"
BANG!..
Walang sabi sabing ginalaw ang gatilyo ng baril na hawak ng padre de pamilya . Hindi pa ito nakuntento dahil nag pakawala ulit ito ng bala sa asawa na nakaluhod na .
BANG!.
Unti unting bumagsak sa carpet sement ang ilaw ng tahanan habang may dugong tumutulo sa ulo nito walang humpay sa pag agos ang masaganang dugo ng ginang hanggang ito ay tuluyan ng nahiga sa carpet sement.
Nakahandusay ang ina ng Herrerra sa carpeted nilang semento habang patuloy parin sa pag agos ang masaganang mga dugo nito na nagmumula sa butas na nitong ulo na dalawang beses pinaputukan.
Nanginginig na tinapon ang hawak na baril ng padre de pamilya habang may pumapatak sunod sunod ang mga ito ----umiiyak na nakaluhod na ngayon ang asawa ng ginang .
Bigla nalang sila nakarinig ng putok ng baril sa kwarto ng kanilang mga magulang sunod sunod ito . A-amba sana na pununta muli ang Herrerra ng bigla nalang bumukas ng malakas ang pinto at lumabas doon ang kanilang ama na humahangos tila hindi mapakali ng makalapit ito sa kanila .
Ng may bahid ng dugo ang suot nitong plain White polo .
Kahit nagtataka hindi nalang nya iyun pinansin at magta-tanong nalang sana kung ano ang narinig nilang putok ng baril.
Malakas na nag buntong hininga ang kanilang ama habang sila ay wala lamang imik ng mag salita ang nakakatandang anak .
"Daddy what's that? And where is Mommy too?" Inosenteng sambit ni Herrerra.
"I-it's nothing m-my dear your mom is sleeping peacefully on our room ok?" Pag sisinungaling ng ama. Napatango tango na lamang ang Herrerra habang nakatingin sa amang bumuhat sa kaniyang kababatang kapatid na kanina pa tahimik na naglalaro sa higaan.
"H-herrerra get your bag and your sister's bag too make it fast dear we have a vacation without your mom"
Dali daling kinuha naman ni Herrerra ang mga bag na kanina pa nakalagay sa rocking chair kung saan laging naka upo roon ang kanilang ina para ihele ang kababatang kapatid.Tila na kalimutan na ang kanilang ina ng mga bata dahil sa pagiging kabado at pag mamadali ng kanilang ama.
May laman na iyun na pang loob at pang labas na damit sa katawan .
Kinuha ng ama ang dalawang bag na kinuha ng Herrerra at hinawakan ito sa kamay dali dali silang bumaba sa hagdan papunta sa parking ng bahay nila na nasa bandang kanan .
Nang makarating doon ay sumakay agad sila. Silang dalawang mag kapatid ay sa passenger seat habang ang ama naman ay sa driver seat na unti unting binubuhay ang makina ng pulang vintage mustang na kotse ng kanilang pamilya kapag sila ay may outing o out of town vacation pati nadin sa pag hatid sundo sa ekswelahan.
Sinabihan siya ng ama na manahimik at bantayan nalang ang nakakabatang kapatid baka ito ay mahulog kaya nilagyan niya ito ng sealt belt pati narin siya.
Pero hindi matiis ni Herrerra na mag tanong dahil talagang ma papa-tanong ka talaga dahil iba ibang kilos ng ama mo sa mga nakasanayan mo na.
"Daddy san po tayo pupunta?" Kunot noong tanong ni Herrerra sa ama nakahilig na ang ulo nya sa ulo ng kababatang kapatid na busy sa Ipad nito.
Huminga muna ng malalim ang ama bago ito tumingin ng diretso sa harap pero sinagot nito ang katanongan nya.
"Somewhere safe Sweetie".
**
Umuulan na kaya nabasa ang daanan ng mga sasakyan kaya medyo madulas ang patag na daanan dahil sa ulan na malakas na bumubuhos .
Nakakapagtaka dahil sabi ng balita hindi raw uulan ngayun ng malakas kundi a-araw iinit hindi lalamigin pero heto sila ngayun nilalamig dahil sa malakas na ulan kahit meron talagang aircon sa sasakyan.
Hanggang sa pinabilis ng ama nila ang takbo ng speed ng sasakyan dahil madulas nag pagewang gewang sila at bigla nalang sila lumampas sa line sa gilid para hindi mahulog nagpagulong gulong sila nahulog sa bangin sigaw sila ng sigaw hanggang sa tumama ito sa malaking puno kaya natigil ang pagulong gulong nila buti nalang naka sealt belt silang lahat .
Maririnig rin ang pag kabasag ng mga salamin sa kotse.
Pagbukas ng mga mata ni Herrerra wala syang makita dahil tumilapon sa kung saang bahagi ang salamin nya hindi nya ito nahawakan dahil yakap niya ang kapatid.
Nang maramdaman na gumalaw ang sasakyan nila nagsimula na syang magtanong sa ama. Kung okay na ba ito.
"Daddy?"
"Yes baby?" Medyo napapadaing na sagot nito .
"Are you okay?,can we get out of here now because Sally is criying" sabay kalabit sa kababatang kapatid na kanina pa tahimik na umiiyak.
Nakarinig sya ng parang may tinatanggal at pag bukas ng pinto at pagsara sunod ay ang pag bukas ng na sa tabi nyang pinto.
BINABASA MO ANG
MAMA
Paranormal*A Mother's love is Forever.* -wanna know what next? add my story to your library on wattpad . Vote and Follow me on my profile. writer Mae Mae.(ps: please do not copy my book.) Alrights reserved 2020-