Kape at Kapares

165 5 1
                                    

Ten: Isang brewed coffee, please. Thank you.

Simula ng magbukas ang coffee shop business ni Myra, dito na palaging tumatambay si Ten. Libre kasi ang kape nya. Iba pag VIP ang status.

Busy sya sa paggawa ng presentation para sa meeting nextweek with the Board of Directors of Suarez Finance Corp. Halos pinapaubaya nang lahat ni Myra sa kanya ang report na ito dahil talagang hiningi ni Ten ang pagkakataon upang di maisip ang sakit ng kahapon.

Myra: Hortencia!

Ten: Uy! Myra! May nakalimutan ka?

Myra: Yes dear, yong payong ko. Parang uulan kasi. Di kapa ba uuwi?

Ten: later na. Last three slides.

Myra: okay, ingat ka mamaya. Ay, wait- nasabihan mo ba yung driver na ihatid ka after mo dyan?

Ten: hindi na, sunduin daw ako ni Markos.

Myra: oh!? Si Markos, yung kaklase mo sa elementary, high school, at college?

Ten: Chekmeyt! *sabay smile*

Myra: hmmmm...

Ten: Myra, walang stock ang malisya ngayon. Baka nakalimutan mo na ang project natin with the City?

Myra: *tumawa ng malakas* Oo nga noh? Staff? pala ni Mayor si Markos. Sorry. Sige alis na ako. Bye!

Ten: bye! Ingat!

4:30pm pa lang pero ang dilim na sa labas. Tinext ni Ten si Markos if pwedeng e cancel na muna yong site visit nila kasi nagsimula nang pumatak ang ulan.

Markos: Gudafternoon Ms. Hortencia!

Ten: Uy! Di mo ba natanggap text ko?

Markos: Received naman. Malapit na kasi ako dito kaya tumuloy na ako. Uwi kna?

Ten: Sana, kaso hinihintay pa kita. Di ata uso reply sayo eh.

Markos: Oooiiiii, hinihintay ako. Kaya pala single ka parin hanggang ngayon.

Ten: hala pre! Feeler ka? Hahaha

Markos: Tsk! Walang kupas. Hahaah Tara na pre hatid kita.

Ten: nice!

Nang makauwi si Markos sa bahay nila. Agad itong pumasok sa kuwarto. Humiga nang nakangisi. Dinala sya nang matamis nyang ngiti sa nakaraan.

🌿

Markos: Ten, pengeng papel!

Ten: kung di lang kita kaibigan sabihin ko talaga sa ticher na e transfer ako sa kabilang row. Ubos lagi papel ko sayo eh.

Markos: wag nang sungit ang Hortencia. Sige ka, tatanda ka nyang dalaga! Hahaha

Ten: Tae! Libre mo ko mamaya sopdrinks.

Markos: Yes Mam! Basta ba nman papakopyahin mo ko eh.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 09, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

KAPE at KAPARESWhere stories live. Discover now