SIMULA
Kabado. Yan ang nararamdaman ni Valeria habang papalapit ang ala-una ng hapon. Katatapos lamang nilang kumain ng lunch sa bahay nila kasama ang kanyang mga magulang-- na nasa sala ngayon at nanonood ng telebisyon. Sya naman ay nasa loob na ng kanyang kwarto kasama ang kanyang boyfriend na si Chad na nakaupo sa sahig at hawak ang cellphone nito. He sighed and looked at her as she sits beside him.
"Relax, Babe" saad nito at saka pi-nat ang kanyang ulo. Humilig sya sa balikat nito.
"Nakakatakot yung result" saad nya.
Ngayong araw na kasi lalabas ang result ng Bar exam nila last year. Kinakabahan at the same time ay may doubt sya. Alam nya naman na ginawa nilang dalawa ni Chad ang best nila pero nakakatakot parin lalo na at sobrang baba daw ng percentage ng passing rate. Gusto na nyang umiyak ngayon lalo na at nagpromise sila ni Chad na sabay silang magiging abogado. Since, naging sila noong 2nd year law school ay halos igapang na nya ang pag-aaral sa law school para lang makasabay syang grumaduate dito.
"Whatever the result is I know we did our best lalo kana. I saw how hard you work for this" saad nito at saka inakbayan at hinimas ang ulo nya.
"What if I did not pass? Would you still love me?" tanong nya habang nakatingin dito.
Alam nya kasi ang kakayahan nya. She's not like Chad. Confident at matalino. Sya ay sya. She needs to work harder just to pass the exam.Pinisil nito ang kanyang ilong gamit isang kamay nito. "Of course. I will. Always will" saad nito.
"I know you can make it. I don't have any doubts. Ikaw paba" saad nya rito.
Pagpatak ng ala-una ay nilabas na ang TOP Ten ng Bar exam last year. Kabado na sya dahil ilang minuto na lang ay ilalabas na buong listahan ng mga pinalad na maging abogado.
Ang dami na nilang plano ni Chad kapag parehas silang pumasa. They will apply for a different law firm para mahasa ang kanilang kakayahan. They also made a promise that after 5 or 6 years they will create a law firm with their lawyer friends. Si Chad gusto nitong maging prosecutor someday at sya naman still litigator.
Kinuha ni Chad ang cellphone nito pero kinuha nya iyon dito. Gusto nya ay sya ang makabasa kung anuman ang result. She searched for his name. Chadrick Lopez...
1203 Lopez, Chadrick
She smiled when she saw his name. She knew that he would make it. And this time she's nervous. Looking for her own name. Valeria Marquez. She scrolled. But she can't find her name.
"Babe" tawag sakanya ni Chadwick. Kinuha nito ang cellphone nito sakanya.
"Congrats Atty" saad nya rito saka niyakap ito ng mahigpit. Nabitawan nito ang cellphone at saka sya niyakap pabalik.
"Babe." Tawag nito.
"I failed" sabi nya saka sinubsob ang kanyang mukha sa balikat nito. Umiyak sya ng umiyak. She cried hard. Naramdaman nya ang paghaplos nito sa kanyang buhok.
"I failed, Babe. I failed you. I failed myself. I failed my mom and dad." She said while crying. Grabe yung sakit na nararamdaman nya ngayon. Lahat ng efforts at sacrifices nya mula 1st year hanggang sa review. Everything wasn't enough to pass the bar exam. It wasn't enough.
"Babe"
Huminga sya ng malalim saka kumalas sa yakap nito. "I'm sorry. I did not make it" malungkot na sabi nya rito habang tumutulo parin ang luha sa kanyang mga mata.
Pinunasan nito ang kanyang mukha gamit ang palad nito. "I won't say its okay but please stop crying" saad nito.
Kinagat nya ng mariin ang kanyang labi para pigilan pa ang paghikbi. She should be happy for him. Pero heto sya umiiyak sya dahil sa kapalaran nya.
"We.... We should celebrate. Abogado na yung boyfriend ko" saad nya at saka ngumiti rito.
Agad na sana syang tatayo ng bigla sya nitong niyakap ng mahigpit. "All that I have right now it is because of you. Always because of you" saad nito.
She's really happy for him. Sobrang proud sya sa kanyang boyfriend na nakamit na nito ang pangarap na maging abogado. Chad will always be her biggest supporter in life. Without him she can't stay in lawchool and graduate. She can't take the bar exam and most of all she can't be broken hearted for too long for not passing the bar.
"I love you, my Atty. Babe" saad nya rito.