Chapter two...............
Naalimpungatan ako sa ingay ng music. Kahit gusto ko pang ipikit ang mga mata nabubulabog ako sa ingay ng music. Hindi naku nakapag pigil padabog kung binuksan ang pintuan ng kwarto ko. Hindi nga ako nagkamali at ayon ang pinagpala. Sumasayaw sa kitchen habang nagluluto. Hininaan ko ang sounds tama lang na marinig niya akung magsalita. Tumalikod siya at dinungaw ako. She smiled at tinuro ang upuan.
"Look who's here... Our one and only pinangakuan pero di jinowa!..Good morning di jinowa." saad nito. Pangit na nga ako pangit pa bumungad saakin! Pangit ba umaga ko. Saan ako lulugar? Sa sink? Sa inidoro? Juskoo!
"Stop it!...great pretender! Just finished cooking I'll just take a shower.." walang gana kung sagot. Wala na sirang sira na mood ko. Kahit gaano kasarap ang luto ni Crys wala parin. Narinig ko siyang peking umubo.
"Oemgee! Bad mood ang ating di jinowa...what is the reason?." pakanta niyang tanong sa huling sinabi. Ngumuso lang ako, tsaka nagpatuloy sa paglakad. Narinig ko pa siyang sumigaw ulit. "Makikita mo rin siya mamaya. Oha! Oha! I heared he's now a soldier...Siguro kaya siya nag sundalo kasi ipaglalaban kana niya.." sigaw niya at tumili. I glanced at her once and roll eye's.
Matagal ko ng alam na sundalo siya. Dahil nung bumisita ako kay papa sa Samal Island. Nakita ko siya mismo sa airport ng Davao. Nagkamustahan lang kami. Nothing more, nothing less. Pero diko parin maiwasang tingnan ang mga nagbago sakanya. I'm meron na iyong asawa. Ang mga sundalo paiba iba ng kampo. Paiba iba din ng putahe!
Pagkatapos maligo at magbihis lumabas naku. Tapos narin maligo si Crys at nakabihis narin siya. Natulala pa siya saakin sabay turo sa suot ko.
"Yan susuotin mo? Ghaadnees Carrel Lynne Olson! Are you out of your mind?.." saad nito. Tumawa ako saka umiling. Nadidismaya siyang tumingin saakin papunta sa damit ko.
"Boba! Magbibihis pako mamaya, kakain pako! Huwag ka ngang nega!.." saad ko, tsaka dinala sa sink ang pinagkainan. Pumasok ako sa kwarto para makapag bihis narin. I'm wearing my high waist jeans and plain white off shoulder. My wavy hair is just feel down. I applied chick tint and lipstick. Lumabas naku pagkatapos mag ayos sa sarili. Nasa labas narin si Crys prenting naka upo sa couch. She's wearing her skirt tsaka sexy shirt and a black jacket . Her long straight hair tighed up in a bun style. Bagay na bagay ang boots niyang black. I'm just wearing my skin toned boots. I'm not into fashion like her. Dahil narin sa walang pera sa pambili dati, pero ngayon kaya kung bumili. Di lang ako fan ng fashion.
"Aalis na tayo? Kanina pako atat ng atat makipag plastikan. Nag ensayo naku kagabi." saad niya. Umiling lang ako saka naunang lumabas.
"Kailangan paba? Ako nga kung sino makipag usap, kauusapin ko ng matino. Dependi narin kung matino." saad ko.
Pinatakbo kuna ang sasakyan not totally rough ride. Tama lang para makarating duon ng maayos.
"Grabi Lyn, di halatang nagmamadali? Mas atat kapang makita yung mga plastik! Baka naman atat kang makita si Mr. Soldier?.." saad nito sabay halakhak. Tinampal ko ang siko nito dahil timing ding dumaan sila Andria tsaka ang kaibigan nitong si Bianca. Speaking of her. Akala ko wala time kasi hectic daw ang schedule. Model kasi ito silang dalawa. The way they bring they're selves its like princess walking in the staircase.
"Look who's walking. Ang mga bobs! Sarap tadyakan! I can still remember kung paano nila ako pinahiya. Yang dalawang bobs nayan!.." gigil na saad ni Crys. Lumabas naku bago pa sumabog ang kotse sa init ng ulo at pang gigil niya sa dalawa.
"Bakit bobs? Tsaka ano yung bobs? Jologs kana ah.." sagot ko.
Inismiran niya ako tsaka umiling. Naglalakad na kami malapit sa nilalarakan nila Alex.
YOU ARE READING
Wish To See You Again (On-Going)
RandomI wish I can turn back the time. I wish this is just a dream. Tadhana na ang bahala kung pagtatagpuin pa tayong dalawa. Kung ayaw huwag pilitin, baka bumigay. I love you and I Wish I Can See You AGAIN