Chapter 1

2 0 0
                                    

Ysha's Pov

Pedro E. Diaz High School (PEDHS)

Finally! Nasa school na din kami pero hindi ko pa alam kung saan yung room ko hys.

"Ate ysh, ano samahan kita hanapin yung room mo?" Tanong ni Ash sakin, tumingin pa ko sa relo ko "11:59am" palang naman medyo maaga pa pero alam kong namiss din naman nya mga kaklase nya kaya paniguradong gusto din nyang makipag chikahan.

"Hindi sige na mauna kana sa room mo. Titignan ko pa sa bulletin board kung saang bldg. ako, ikaw saan ba building mo para pupuntahan nalang kita later" sagot ko habang papasok kami sa gate ng school.

"English bldg. ate room 213, sigurado kaba ate?" Paniniguro nya

"Just go on. Alam kong miss mo na mga kaklase mo" sabi ko ng nakangiti para makita nyang oky lang sakin.

"Oky sige ate. Una nako. Gotta go!" paalam nya ska nakipag beso. Nagtatakbo pang umakyat sa English bldg.

Infairness ah. Kahit public to maganda ang school, maaliwalas. Pagpasok mo sa gate, makikita mo ang fountain at sa kasunod neto ang rebulto ni Dr. Jose Rizal at kasunod naman ang Covered court, tapos ang unang building na makikita mo sa kanan ay ang Math building sa kaliwa naman ay ang canteen one, ang kasunod naman nun ay english bldg.
Lumapit ako sa bulletin board madaming istudyanteng nag titingin habang yung iba nag cchikahan pa.

"Uyy bes magkaklase tayo!" Dinig kopang usapan nila "Buti nalang yiee!" Ska nagmamadaling umalis.

Ang mga nagtitingin dito sa bulletin board ay ang mga katulad kong transferee so far mukhang madaming kaming transferee ah.
Lintik hindi ako makasingit.
Daming nagtitingin. Pinipilit kong isiksik ung sarili ko

Dingan, Ysha M. | Second year|  En... 218

En? San yun? Hys makaalis na nga dito.
Time check 12:05 May 25 mins pa ko para maghanap ng room ko. Lahat yata ng subject yun ang pangalan ng bldg. 10mins nakong naghahanap ng EN na yan🤦🏻‍♀️

"Saan ba kasi tong EN na to nakakastress!!"

Nagulat ako sa babaeng nagsalita sa likod ko hala! EN bldg. din sya.? Unti unti akong tumingin sakanya na akala mo stress na stress sa buhay, bigla syang napatingin sakin kaya naman hindi ko alam kong anong sasabihin or gagawin ko

"Hi!" Jolly'ng pagkakabati nya sakin. Awkward naman akong ngumiti

"ah hello?" Seryoso ? Patanong yung sagot ko. Ang kaninang stress na itsura nya ang napalitan ng maaliwalas na mukha. Bipolar e?

"Hehe pasensya kana sakin ah? Narinig mo pa tuloy yung kabaliwan ko, by the way I'm Sakura mitsu" pakilala nya sabay abot ng kamay nya, pinahihiwatig na gusto nyang makipagshakehands. O oky?

"I'm Ysha hehe" awkward talaga

"Anong bldg mo? Mukhang naghahanap ka din ah. Kanina pa kita napapansin na nagpapaikot ikot dito." Nakakatuwa naman may nakilala agad ako sa school

"ah e. Oo EN Bldg. room 218 kaso wala din akong mahanap" sagot ko na kumakamot pa sa batok.

"Oh! Shoot! Same bldg tayo. Halika magtanong tanong tayo. Teka transferee ka din?" Tanong nya ulit habang hinihila yung kamay ko

"Obviously? Hehe" hinihila nya ako papuntang canteen one. Kala ko ba magtatanong tanong kami?

"Ayyy!! Meant to be talaga tayo hehe alam mo bang transferee din ako?" Kwento nya habang hinihila ako pero nakaharap sya sa akin habang sya humahakbang ng patalikod kaya hindi nya napansin na may mabubunggo sya huli na ng iilag ko sana sya

"What the fuck!" Biglang tigil din ni mitsu ba name neto?

A group girls ang nabungo niya

"hala! Sorry" paumanhin naman netong kasama ko

"sorry? Are you idiot? Look what have you done on my uniform!" Wtf! Ang sakit sa tengga netong babae

"tsk! A piece of trash dumping you girl. Look at her. Eww!" Another bitch said. Yes i called them bitch. Ano ba akala nila dito sa school pag aari nila?

"Well well!" And another bitch.

Ang kaninang jolly na kasama ko ay napalitan ng pagtataray na mukha. Uh-oh such a bipolar.

"I said sorry already and yet you have god damn say in my face that I'm idiot? Look at yourself first!" Nagulat ako sa pagsagot nya neto sa babaing mukhang lider-lideran ng mga babaeng to. Hinarap naman nya yung dalawang alipores neto

"You and you." Sabay duro

"You don't have rights to judge me. Like what they said DON'T JUDGE THE BOOK BY IT'S COVER! Gets?" Nagulat naman yung tatlo sa pagsagot neto parang hindi pa din maka get over na sinagot sagot sila ng ganoon ng babaeng to.

Pumunta sya ulit sa harap ko at hinila ulit ako. Tumigil sya ulit sandali  at humarap sa lider-lideran ng mga bitches na to

"and oh. Your uniform are now dirty. Aww my bad. Goodbye bitches!" Pagkaway pa neto habang hinila hila ulit ako. Fuck! Kahit ako natulala sa pinaggagawa neto.

Hmmm i like her attitude huh. Oh crop that! I love her attitude.
Magkakasundo kaming dalawa.

Fastforward

Ang kaninang EN BLDG. Ay english bldg pala my gosh! And o magkaklase din kami.
section 2 right! Napasama ako sa section 2 na ang balita ko mahigpit na kalaban ng Section 1 at section 3.

Great! Just great!

Late kami pero oky lang naman dahil first day of school palang naman. Halos lahat din kaming nandito transferee kaya medyo ilang lang.
Yung iba magkakilala kasi magkaklase nung grade school.
Well may kaklase din ako dito nung grade 5 pero hindi na nya yata ako natatandaan or ayaw nya lang ako pansinin.
Maarte pa naman yun simula palang ng grade 5 na kami. Wala pang alphabetically arrange kaya katabi ko itong si Mitsu.
Kanina pa ako kinakausap kaso ako medyo lutang pa at iniisip kung ano na kasunod nung wattpad na binabasa ko kagabi.
Wala naman masyadong tinuturo pa yung english teacher namin puro introduce yourself lang.
"Oky next." Napabalik ako sa wisyo ng biglang tumayo itong katabi ko at nagpunta sa harap

"Hi classmates I'm Sakura Mitsu Chiu, half-Chinese Half Maldita hehe. hindi ko po kamag-anak si kim chiu kasi mas maganda ako dun pero magkasing ganda kami ni kathryn bernardo hehe. I'm 14years old. Sana maging kaibigan ko kayong lahat" grabe parang walang nangyare kanina lang ah.

Mga kaklase ko yung iba nakikinig kaya tumatawa yung iba dedma

"Oky next."-Miss English

Ugh. Ako na pala.

"Hi everyone I'm Ysha Dingan, 15years old, transferee. Nice to meet you all" tawanan buong klase.

Luh? Anong nakakatawa sa sinabi ko? Bumalik nako sa upuan hanggang matapos ang introduction.

"Hoy!" Kalabit ni mitsu sakin

"Uh hehe bakit?" Tanong ko, kakalabas lang din ng teacher namin at wala pa yung isang teacher na kasunod

"Sabay tayo mamayang mag recess ah? Alam mona wala akong kasabay hehe" pag aaya nya.

"Sure. Wala din naman akong kakilala pa dito bukod sa pamangkin ko." Sagot ko.

"Great!" Tuwang tuwa sagot nya na pumapalakpak pa.

Discussion! Discussion! Yes yung ibang teacher walang patawad talagang nag discuss na ng ituturo at puro pa assignment.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 15, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

No title for nowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon