Were here sa isang club. Hindi ko alam kung ano ang pangalan ng club. Hindin naman kasi ako pumupunta sa mga ganito. Bahay at school lang naman kasi ako. Sinundo ako kanina ni Ian I just wore a simple yellow dress ung fit na fit sa akin hindi naman maiksi ang damit ko sakto lang pero pag umupo ako tataas ng kunti pero hindi naman siya revealing like sa mga nakikita ko ngayon. Nakaupo kami sa isang couch, na pangmaramihan. Katabi ko si Ian nasa pinakadulo ako, napagitnaan ako nila Ash kanina pero lumipat si Ian sa gitna namin ni Ash kaya andito ako sa dulo.
Umorder na sila ng drinks, nag order sila sa akin ng light drinks lang.
Inom at kwentuhan lang kami nila. They' re enjoying while ako nahihilo ako. Tumayo si Loraine sinama ako ni Loraine at hinila din niya si Mika. Pumunta kaming tatlo sa cr.
nagsimulang mag grow ang feelings ko sakanya. Tapos he confess also to me na he likes me.Half truth, half lies. I am really sorry guys.
Really? Loraine ask
Ahm. Sophie, hindi naman sa nangigialam ako ha but are you sure nakamove on ka na ni Ash? Mika ask. Tsaka I know mahal mo pa si Ash kitang kita ko naman eh. Alam ko din na pagmay pagkakataon aagawin mo si Ash sakin.
Natahimik ako pati nga si Loraine. Sobrang awkward kasi ex ako ni Ash tapos siya na ngayon ang present. Very unusual ang ganitong conversation.
Halata na ba talaga ako? Sobrang obvious na ba ako sa harapan nila? Mukha na ba akong tanga sa harap nila? I dunno what to say. I dunno how to react.I am really sorry I shouldn't said that. Mika worriedly said
Ayoko lang umabot sa punto na pareho kayong masaktan. Concern lang ako sa inyo. She continuesDon't worry Mika, I'm not the bad girl here. I know where I should belong. At kung pareho man kaming masaktan desisyon namin yun. Wag kang mag alala I know how to stop and go.
I walk out. Bumalik ako sa upuan nila. I quietly sat there. Maya maya pa bumalik nadin silang dalawa. Awkward silence between us. Alam kong hindi iyon napansin ng mga lalaking kasama namin.
Nagmumukha na talaga akong tanga sa harapan nila. Shit! What I have done to myself tama nga si Ian sobrang desperada na ako. Iinom na sana si Ian ng kinuha ko ung drinks niya at diretsong tinungga yun. The moment the liquior runs to my body I feel sudden heat and I feel dizzy.
Hey! Ian stop me but it's too late.
Oh my gosh. Ian wag mong hahayaang ipainom ulit sakanya yan. I heard Loraine's voice
But I'm too occupied sa nararamdaman ko, umiikot ang paningin ko kaya napasandal ako kay Ian.
------
Nagising ako sa sobrang sakit ng ulo ko nilibot ko ang paningin ko and to my surprise hindi ko kwarto to. What happen last night?
Good you're awake I heard a voice nilingon ko kung sino at kay Ian yun.
Where are we? What happen last night? Tiningnan ko ang suot ko and to my surprose iba na ang damit ko.
God! Did we? What did you do? Tiningnan ko siya. Nag hysterical na ako.
Calm down woman! Andito ka sa bahay ng parents ko, you collapse at sobrang lasing mo na di na kita nauwi dahil pati ako lasing na din. Hindi ko na kayang magdrive ng malayo kaya sa bahay ng parents na ako tumuloy. At walang nangyari sa atin ok? Si Manang ang pumalit sayo. Tska parang di ko yan nakita eh sa condo ko nga remember?
I calm down after what he explains. Biglang sumakit ulo ko sa biglang pagbangon ko kanina.
Here' drink this pampawala ng hangover. After that bumaba kana para kumain at may damit na din diyan.
O-okay Thank you.
After that umalis na din siya at ako naman sinunod ko ang mga sinabi niya tiningnan ko ang damit isang dress na hanggang tuhod ko lang tapos my undies na din at bra.
Pagkatapos ko ay bumaba nadin ako.
Dumiretso ako sa dining hall. Nakita ko si Ian at may kasama siyang isang middle age man and woman. I think parents na niya to. Lumapit na din ako. I greeted them good morning. Ngumiti sa akin ang babae at tumango lang ang lalaki.
Dad , Mom meet Sophia Rose Real my gf. Ian said
Babe, my mom and dad.
Nice to meet you po. I replied
Come' hija sit down eat your breakfast already.
I was surprise ng sabihin sakin ni Manang na dinala mo dito kagabi ang gf mo. His father said
Yes dad hindi ko na kayo ginising ni mommy dahil late na din yun. Tsaka Im sorry rin po dahil hindi ako nagpaalam sa inyo sa biglaang pagdating ko.
It's alright hijo. I am happy kasi andito ka at you brought your gf here. Finally nameet ko na ang gf mo. His mom
Hija, mind if I ask you, how are you related to Isabel Real?
Nagulat ako pero hindi ko pinahalata.
My mother po.
Oh really!! Baby Darling is that you? His mom
Baby Darling? Isa lang naman tumatawag sa akin ng ganun noon yun ang bestfriend ni mama at ninang ko nadin. Don't tell me?
Tita ninang?
Oh gosh! Ikaw nga you've grown up beautifully. I miss you baby darling.
Ang daming naming pinagusapan ni tita ninang pati nadin ni tito. Ang akala din nila patay na ako. Pero I explain to them what happen. Sa buong oras ng paguusap namin tahimik lang si Ian minsan sumasagot din siya kapag tinatanong.
Hon, hindi ko pala na broke ang promise ko kay Isabel. Matutuloy parin pala iyon. Tita
Yes hon. Tito
What promise mom? Ian
Sandali silang tumahimik pero sumagot din naman si tita.
Ganito kasi yun. She look at us especially me
Your mother and I same with my husband and your father made a promise.
We promise that when the time comes, our children will bound to marry each other. And also para ma merge na ang company that was the last will ng parents mo hija. They want for the best for you. I hope hindi mo yun mamasamain hija.And now wala na tayong problema since you two dated na. I can't wait for your engagement party pati your wedding. I hope as soon as possible.
From what I hear' sobrang nagulat ako. Did my future planned already? Ano naman bang gulo ang napasok ko?
Tumayo na sila tita dahil may tatawagan daw siya, si tito naman pumunta sa room niya to get ready for work.
Tumayo na ako at naghugas ng kamay. Biglang yumakap sa akin si Ian.
You are tied to me my little witch. Ian smirk.
Napakislot ako sa ginawa niya. Ano daw? little witch.
You devil, umalis ka nga.
Suddenly he kiss me. That's your punishment for being a stubborn last night.
Nasa ganun kaming sitwasyon ng biglang pumasok si tita sa kusina.
Baby Darling, son. Let's- natagil ang sasabihin niya.
Ops sorry' . she said at umalis.
Tinulak ko siya at umalis din sa harap niya.
BINABASA MO ANG
His Bestfriend
Teen FictionAng storyang ito ay tungkol sa isang babae na gagawin ang lahat para bumalik sakanya ang lalaking iniwan niya noon. Pero paano kung may makatagpo siya na handang gawin din ang lahat para hindi siya magtagumpay? What will you do if a twist of fate...