Friday na and isa lang ang klase namin. Nakita ko si Aurora preparing for our breakfast. We ate after that sabay kaming bumaba at pumunta sa school. Nag commute lang kami dahil hanggang ngayon hindi ko pa rin kinakausap si Xai.
As we heades to the univeristy, napansin ko ang kumpol nang mga kalalakihan sa isang study shed. Maaga pa kaya wala pang kalse yung iba.
"Oy pucha! Pre ano ba yan! Yung bot!"
"Ang bobo!"
"Ampota! Last tower na lang tayo pre!"
Napatingin ako sa mga nagsisigawan. Pero iniwas ko din yung tingin ko nang makita si Nate ang isa dun. I thought he's busy. Kasi sa pagkakaalam ko, mahirap ang course na kinuha niya.
"Sis! Yun yung kumausap sayo nung nasa canteen tayo diba?" bulong sa akin ni Aurora. I nodded to her and nagpatuloy sa paglalakad.
"Maam Clea!!" nagulat ako ang may tumawag sa akin.
"Sis! Tawag ka niya oh!" she giggled and playing her lips to keep from smiling.
"What now?!" I glanced at him and give him a look. Ano na naman ba? Di pa ba siya tapos? "You know, If you will apologise for what happened last time, you're forgiven" I said casually. Hindi ko naman siya kaibigan or what so bakit he always wasting his time kaka sorry?
"No. It's not that. Kumain kana?" he asked me. I raised my brow at tinignan siya. Umiwas naman siya nang tingin sa akin.
"May boyfriend ako." I said then started to walk away from him. I saw Aurora stalked me from behind.
"Sis ang sungit natin ha" bulong niya sa akin. Hindi ko siya pinansin. Lalo akong nainis nang makitang nagtext si Xai sa akin
From: Xai❤️
Let's talk Babe. After your class.Kinabahan ako kasi ngayon lang kami ulit magkikita at mag uusap. Nagtype lang ako nang "Ok" sa kanya at nilagay na sa bulsa ang phone ko.
Mabilis natapos ang kalse namin at iniwan na ako nang dalawa. Thanks God, Nate did not bother me. Nakaka stress siya ha. Naghihintay lang ako sa waiting shed nang may humintong kotse sa harap ko. Agad bumilis ang tibok nang puso ko nang makitang bumaba sa sasakyan si Xai. Binuksan niya ang pinto sa shotgun seat at sumakay ako. Umikot naman siya para makaupo sa driver seat. Nagsimula siyang mag drive at tumigil kami sa mall.
"Kain muna tayo Babe" he said then hold my hands. Sumunod lang ako sa kanya. At tumigil kami sa Mcdo. "Anong sayo?" tanong niya sa akin.
"The usual" matipid kong sagot sa kanya. Tapos umalis siya at umorder. Hindi pa rin mawala yung kaba sa dibdib ko. After a minute bumalik na siya at dala dala ang pagkain namin.
Nag umpisa na kaming kumain, at maya maya bigla siyang nagsalita.
"Cley, about the last time" napatingin ako sa kanya and he looked tense. "I will explain it to you."
"Is she your new girl?" I frankly asked to him. Ano pa? Para naman matapos na to.
"Cley, it's not that.. Uhm...." he stuttered.
"Just tell the fucking truth Xairen! Hindi naman ako nakikipaglokohan e!" tumaas ang boses ko sa kanya. Ang sakit.
"Sorry Cley. Im really sorry" he sincerely said. Ayokong maniwala pero ang sakit sakit. Ang hirap. We've been together for 3 years tapos ganito lang? Itatapon niya lang?
YOU ARE READING
Fly Me To The Moon
RomanceHi everyone, this is my first story hope you enjoy reading. This is the story of a college girl named Clea Ellise Wang, who found happiness whenever she saw the moon. Clea and her boyfriend broke up. Then, months later he met this guy named Clarence...