Serena's POV:
"Happy Birthday to you...Happy Birthday to you...Happy Birthday, Happy Birthday, Happy Birthday...Miggy!" sabay palakpak ng mga bisita nung nagblow na ng candles si Miggy.
Tama ang nabasa ninyo mga kaibigan, Birthday na ni Miggy! :))) Bilis ng panahon noh? Parang isang araw eh muntikan na naming makalimutan ang mahalagang kasiyahan na ito. Pero ngayon? Ganap na toddler na si Miggy! Actually, matagal na naman marunog maglakad yang batang yan eh. Praning nga lang ang nanay! XD
Ayaw ba naman na madapuan ng kahit langaw ang anak niya. Well, I can't blame her kasi ako mismo na ninang ni Miggy ay madaling mag-alala. Siya pa kaya? Well, if tatanungin naman ako kung ano ang magiging wish ko for Miggy...It's simple. Bukod sa good health and pagiging good boy, I wish he would be strong with the journey ahead of him lalo na at wala ang daddy niya.
I know naman na binabantayan sila ni Martin eh. Wherever he is, I'm sure he's happy and very proud of Sofia for being a very good mother to Miggy. "Bebs!" tawag ko kay Sofia. "Oh? Bakit?" tanong niya. "May kukunin lang akong pagkain sa kusina ha? Dessert ng mga bagets." Sofia just nodded at me kaya naman dumiretso na ako dun.
Maraming bisitang bata. Lahat ng mga anak ng sa side ni Sofia. May mga pamangkin at cousins pa nga ako rito eh at pati na rin mga kapitbahay nila Sofia. Nakakatuwa yung mga bata rito. Hyper eh!
On my way, I felt my phone vibrate and saw Peter's name. He's here not pa kasi dahil may inaasikaso pa raw siya. I was just reading the text message nang- BOOOGGSSHHH!!!
"OUCH!" I said falling to my butt.
"OW!" sabi naman ng lalaking nakabangga ko...
"Sorry, miss." naramdaman kong tumayo na yung lalaki at inaabot ang kamay niya sakin. Inangat ko yung ulo ko at...
"Gerald?!" O.O
Kumunot naman yung noo niya. "Serena, right?" he asked. "Yeah, it's me." he smiled and shook my hand. "Wow! Nice to see you..." he said. Gerald Bustmante...childhood friend ni Sofia at ninong din ni Miggy. From what I've known, habulin siya ng mga babae kahit nerd siya. The irony of life naman diba? Pwede na pala maging heartthrob ang nerd?
Ayon naman kay Sofia, he's mysterious and tries to keep a low profile. "Bebs nakuh-OMG! Gerald?!" sigaw ni Sofia saka niyakap nang mahigpit Gerald-Wait! scratch that, sobrang higpit. "H-hey, S-Sofie l-let g-go..." he said while trying to breathe in her hug. "Sorry! ^_^\/" she apologized.
"How are you anyway?" she asked upon pulling away. "Same old, same old." he said flashing a boyish grin that enhanced his naturally handsome face-Wait! What?! Erase the thought off Serena! "Uhm bebs, I'll just call Peter at mukhang sumasarap na yung usapan niyo eh." I butt in as their conversation got deeper. I received a nod from Sofia and a smile from Gerald. I don't know if it's just me or what, but I think I saw a hint of sadness in his eyes. Nevermind, just shrug it off Serena. So, I just left to make my call.
. . .
"Thank you for coming!"
Paulit-ulit lang yung pasasalamat namin sa mga bisita dahil dumalo sila sa birthday ni Miggy. Sa gitna ng pagpapaalam namin, may biglang yumakap sakin mula sa likod. To my surprise, I bounced a bit and turned to see Peter behind me. "Gosh babe! You scared me..." I said holding my chest.
BINABASA MO ANG
Secretly Committed To A STRANGER...
FanfictionA secret within a secret...An "I DO" for an "I DO"...But what if one day you wake up and learn that you're already bind with someone? And that someone? Is someone you don't even know...Which is harder? To keep a secret? Or to keep a secret that's al...