Chapter 3

37 0 0
                                    

Bakit siya nandito?

Carolyn Angelica Mae's P.O.V

Patuloy na akong lumabas ng rooftop. Dumiretso na ako sa class room ni Ranz. Pumasok ako sa loob nagtinginan sila sa akin at halatang takot na takot silang makita ako.

"What do you want my dear?" Anong sinasabi niyang my dear? Ano ako usa. Ta!na niya. Baka gusto niyang mamatay dito sa harap ng mga claasmate niya?

Nagtaas ako ng kilay sa kanya. Tinignan ko siya ng masama. Mukhang natakot naman siya.

"Mali pala! Sorry Carolyn anong kailangan mo po aking kamahalan?" Nag-bow pa siya sa akin. Mukha siyang tanga. Tinignan ko siya nang 'samahan-mo-muna-ako-may-sasabihin-ako-sayo-look'. Tumango naman siya. Mukha niya namang naunawaan ang nais kong parating.

Lumabas na ako ng room nila. Sumunod siya sa akin. Pumunta ako sa likod ng school. Ako at si Ranz lang may alam ng hide out dito sa likod ng schol. Pumunta ako sa pinakamalaking puno. Umupo at sumandal ako sa puno. Ginaya niya lang ang ginawa ko. Huminga muna ako nang-malalim at nagsalita

"Nandito na siya sa bansa" Sabi ko sa kanya. Gulat na gulat siya sa sinabi ko

Prince Pierrce Ranz's P.O.V

WTF?! Tama ba ang pagkakarinig ko nandito na siya?! Bakit pa siya bumalik dito sa Pilipinas. Hindi na nga siya nagpaalam kay Carolyn tapos babalik siya ngayon?! TANG!NA N!YA

Hindi ako nagsalita, gusto ko nang tahimik at payapa si Carolyn. Ayoko ko siyang nasasaktan. Narinig ko huminga siya ng malalim atsaka nagsalita.

"Ranz, tanong ko lang ha?! Bakit pa siya bumalik dito. Bakit pa siya nagpakita sa akin" Nakatingin siya sa kawalan. Nakita kong may tumakas na luha sa mga mata niya. Nagulat ako. Ngayon ko lang siya nakitang umiyak. Pag may problema siya kahit nabubogbog siya, masaksak siya, kahit basag na ang kanyang mukha at puro dugo ito?! Hindi siya umiyak. Parang pinupunit nang paulit-ulit ang puso ko. Kahit ngayon ko lang siyang umiyak. Palagi niyang experssion kasi eh cold o blank emotion lang hindi siya palangiti. Sobrang dalang niya lang ngumiti at magsalita. Hindi ko nga alam kung bakit ako nagtagal na maging kaibigan niya eh. Sabi kasi nila wala daw tumatagal na kaibigan si Carolyn.

Pinunasan niya agad ang tumakas na luha sa mata niya. Hinawakan ko ang kanya mga pisngi at hinarap sa akin.

"Huwag mong sarilihin ang iyong problema Carolyn. Tandaan mo may sasandalan ka Carolyn. Huwag mong pigilin ang pag-iyak mo sumandal ka lang sa akin balikat. Ibuhos mo lahat ng iyong galit at luha da balikat ko." Sumandal siya sa dibdib ko at binuhos niya na ang kanyang luha.

"S-s-salamat.....h-h-a?!" Iyak lang siya ng iyak hanggang sa makatulog na siya sa akin dibdib. Tinignan ko ang kanya mukha. Ang pula ng kanyang ilong. Ang himbing ng tulog niya. Mukha siyang angel pagnatutulog.

Nakita kong mukhang hindi aiya komportable sa posisyon niya kaya. Inangat ko ang ulo ni carolyn. Inunat ko ang binti ko at nilagay ko siya sa hita ko. Tinanggal ko ang jacket na suot ko at nilagay ko sa buong katawan niya.

"Kuya.....Lance..." Nagulat ako sa sinabi ni Carolyn bakit niya binigkas ang pangalan ng gagong iyon.

"Opo....Kuya Lance. Meron na po." Hindi ko maintindihan ang sinasabi niya.

"Si........Ace po Kuya Lance siya po ang gusto ko....." Parang nabasag ang puso ko sa sinabi niya. SI ACE? Yung basketball athele?? Yung star player?? Bakit siya pa!! Nangingilid na ang mga luha sa akin mga mata.

"Si.......Ranz po" Ha????!! Bakit??? Ano'ng meron sa akin??? Hinihintay ko lang ulit magsalita di Carolyn. Peto hindi na siya nagsalita. Ang himbing ng tulog niya.

Naging maulap at madilim ang kalangitan. Tinig ko ulit si Carolyn, mahimbing parin ang tulog niya. Bubuhatin ko na lang siya, baka kasi biglang bumuhos ang malakas na ulan. Kinuha ko ang jacket na nilagay ko sa kanya kanina at pinulupot ko ito sa beywang niya para hindi siya makitaan. Maiksi lang kasi ang palda ng mga babae sa school namin. Kasi ayun ang formal attire ng school namin. Binuhat ko siya ng Bridal style. Ang gaan-gaan naman ng babaeng to. Samantalang ang lakas-lakas namang kumain. Sa kaya pumunta yu'ng mga kinakain niya?

Dumiretso na ako sa kotse ko, binuksan ang pintuan sa passenger seat at inihiga ko siya ng maayos. Sinarado ko ng dahan-dahan ang pintuan at pumunta sa driver's seat at pumasok duon. Dahan-dahan ko din yu'ng sinarado baka kasi bigla na lang siya'ng magising.

Mahirap na, baka mabato pa ako ng maliit kutsilto na palagi niya'ng dinadala kahit saan. Pero hindi ko alam ku'ng saan niya 'yun nilalagay.

Pinaadar ko ng dahan-dahan ang sasakyan papuntang sa bahay nila. Nasa gate na nila ako, biglang may pumuntang 3 maid at 4 buttler ni Carolyn. Meron pa sila'ng dala-dalang parang maliit na kwarto na kulay black na habang buhat-buhat ng mga buttler ni Carolyn. Lumabas ako ng kotse at binuhat si Carolyn at pumunta duon sa mga buttler at maid ni Carolyn.

Biglang pumalakpak yu'ng isang maid ni Carolyn. Binaba nila yu'ng parang maliit na kwarto na kulay black.

"Sir Ranz pakilagay na lang po sa loob si Miss Mae" tinuro nung maid yu'ng parang maliit na kwarto. Pumasok ako sa loob nito. May nakalagay na bed na kulay itim din ang bed sheet, kama at pati ang mga unan nito, pa'ng isang tao lang. Nilapag ko na siya duon sa bed at lumabas duon. Pagkalabas ko ay biglang binuhat ng mga buttler ang parang maliit na kwarto. Pumunta na sila sa malaki nilang pintuan. Sumunod naman ang isang maid sa kanila para buksan ang pintuan. Pagkabukas nito pumasok ba din sila. Ano kaya tawag duon sa parang maliit na kwarto na 'yun? Mataning nga kay manang yun.

"Manang ano po tawag duon sa parang maliit na kwarto?" Tanong ko.

"Small Room ni Miss Mae 'yun." Aniya

"Okey po! Sige po alis na ako" Sabi ko kay manang

"Oh sige! Mag-ingat ka sa pagdra-drive anak ha?!" Sabi ni manang sa akin.

"Sige po! manang alis na ako." Dumiretso na ako sa kotse ko. Nagdrive na ako patungo sa condo ko ayaw ko sa bahay baka may hindi kanais-nais ako'ng hindi dapat ko'ng makita.

Pumasok na ako ng parking lot. At pinark ko ito. Lumabas na ako ng kotse ko at sinarado ito. Pumunta na ako ng elevator at pinindot ang pang-52 floor. Pagkabukas ng pintuan ng elevator agad ako'ng lumabas at pumunta sa door ng condo ko. Tinapat ko ang mata ko sa maliit na device para malaman kung siya ba talaga ang may-ari ng condo na yun. Tinulak ko ang pintuan at pumasok duon. Sinarado ko na ang pintuan at punmunta sa kosina para kumuha ng isang bottle of water at ininom ko ito. Pagkatapos ko'ng maubos iyon nilagay ko na iyon sa trash bin ko.

Pumunta na ako papuntang kwarto. Nagulat ako dahil sa nakaupong tao sa kama ko. Bakit siya nandito? Ano'ng kailangan niya sa akin?.......

~~~~~~~~~~~~~~

Sino kaya yun?

Like and vote

The Black Hearted DemonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon