Part I

16 1 0
                                    

Nandito kami ngayon sa tabi ng dagat habang may nakalatag na tela sa buhanginan tinatanaw ang palubog na araw. Hindi ko mawari kung bakit kami umabot sa ganito hinihiling ko na sana hindi na matapos ang gabing ito na kasama sya madami-dami na din kaming pinagsamahan sa halos limang buwan sa islang ito masasabi kong sya na yata ang forever ko.

Paano nga ba kami umabot sa ganito? Paano nga kami nagkakilala? ito na yata yung tinatawag nilang happy ending

                              ***

Ako si Vivian isang simpleng babae, medyo kalog, medyo wild rawr! Mahilig mag travel lagi nga akong sinasabihan ng aking mga magulang, kong kapatid ko daw ba si Dora haha!

                         
Pero wala silang magagawa sa pag tatravel dito ko nahahanap ang peace of mind.

Lumaki ako halos kay Yaya Olivia sya ang nag alaga sakin dahil wala naman lagi ang mga parents ko. Nandoon sila sa ibang bansa nag aasikaso ng companya namin. pinalaki nila akong binibigay ang lahat, maswerte nga ako sa mga bagay-bagay, nabibili ko ang lahat pero hindi nila alam hinahanap ko pa din ang kalinga ng isang magulang.

Third year college na ako sa pasukan sa awa naman ng Diyos nakakapasa sa mga subject, BS Accountancy ang kinuha kong course yun ang gusto ng aking mga magulang para sakin, sa una hindi ko talaga sya gusto pero nang tumagal natutuhan ko din syang mahalin.

I'm 20 years old sabi nila hawig ko daw si Liza Soberano nakaka overwhelmed Haha pero ang daming nagsasabi. Minsan nga kapag nakakasalubong nila ako sa School lagi nila akong tinatawag na liza hindi sa pagmamayabang parang totoo naman Charot! Haha

I have two best friends in school sobra silang mga kalog kaya ang dating tahimik na babae nahawaan na nila.

Last day na nang pasukan pero nandito kami ngayon sa canteen tumatambay medyo awkward nga lang kase yung ex ko na sumira ng buhay ko este ng puso ko nasa kabilang lamesa guess what?

Niloko nya lang naman ako two timer pala sya hinding hindi na ako babalik sa kanya,hindi ako marupok katulad ng iba, binigay ko ang buong tiwala ko sakanya mabuti na lang hindi ko naisuko ang bataan kung hindi pag sisisihan ko ito habang buhay Haha!

"Guys anong plano nyo ngayong bakasyon?" Si alex

"Ako Lilibutin ko ang bahay namin Haha mag totour  sa loob ng bahay ganern"  Paulo

Si Alex at Paulo ang best friends ko sila yung tipo na kaibigan na dadamayan ka sa lahat ng bagay
Kapag may problema they are one call away, sa pamamagitan nun gumagaan ang pakiramdam ko.

"Hoy bakla nakatulala ka naman"
Sabi sakin ni paulo.

Masasabi kong masaya silang kasama dahil yung isa bakla yung isa baklang babae haha mga kalog

"Ah I'm planning to travel in Maniwaya Island eh I'm visiting their page in Facebook I'm must say ang ganda ng place white sands  8 hours travel from Manila to their place"

Natapos ang aming mga chika at umuwi na din ang dalawa kong kaibigang mga pokpok.

Ako ito naglalakad sa may hallway
ng school hawak ang cellphone nakayuko habang naglalakad then suddenly nakabangga ako ng lalaki parehas kaming nag cecellphone tumapon ang cellphone ko dahil medyo malakas ang impact ng pagkabangga namin

"Sorry Ms."  Sabi nya
"Hindi ko sinasadya Sorry! ito cellphone mo"

"Okay lang haha kasalanan ko din naman naglalakad kase ako ng nakatingin sa cellphone sige bye alis na ako"

Love in LockdownWhere stories live. Discover now