Cyd's POV
I was 18 years old when my parents died. All I have now is my ate Pauline and kuya Jake, five days before my graduation. Pero sa hindi inaasahang pangyayari my mom and dad died in a car accident, tila gumuho ang mundo ko ng malaman iyon. Hindi ko alam ang aking gagawin at kung paano multi nagsimula ng wala sila sa tabi ko. Meron akong dalawang kapatid na may kanya kanya ng pamilya na nasa ibang bansa, umuwi lang sila dito sa pinas dahil sa nalaman nilang wala na ang aming mga magulang.
Hindi ko suka't akalain na kaming magkapatid ay magkakaproblema din. Sinisi ako ng ate ko kung bakit nangyari ito sa aming mga magulang.
"Kasalanan mo ito lahat cyd! Hindi Sana Ito nangyari kundi dahil sayo, naalala ko bago maaksidente sila mom and dad may surprise sila sayo at pauwi na sila and then yun na na-aksidente na sila! Kasalanan mo to!" Wala akong nagawa kundi ang humagulgol sa iyak.
Habang umiiyak ako ay napaisip nalang ako sa mga sinasabi ni ate, Tama nga siguro si ate na ako nga ang may kasalanan ng lahat. Biglang pumasok si kuya sa kwarto na kung saan andito kami ni ate ngayon.
"Oh? What's happening? Why are you crying? Cyd? Teka Pauline sinisisi mo nanaman ba si cyd sa nangyari?" Walang ginawa si ate kundi ang umalis nalang at pabalibag na isinara ang pinto. Napayakap nalang ako sa kuya ko habang umiiyak parin.
"Hey cyd, is there something wrong? Hay, kahit wag mo nang sabihin alam ko na"
Kinausap ako ni kuya upang palakasin ang loob ko pero nanatili akong tahimik at umiiyak. Pagkatapos nun ay lumabas na si kuya
Jake's POV
Lumabas ako para kausapin si Pauline nilang nakatatandang kapatid. I saw pauline on the veranda while drinking wine.
"Pauline can we talk?" I said.
"For what?" She said and rolled her eyes.
"About cyd"
"Cyd cyd cyd! Don't you know that mom and dad died because of her?"
"You know what Pauline? Wala naman kasing dapat sisihin dahil aksidente ang nangyari"
"Sige! Defend her!"
"Wala akong kinakampihan! Walang may gusto sa nangyari tsaka hindi niya kagustuhan yun!"
"Hindi ko na kaya pang nagtagal pa dito sa bahay dahil wala naman na si mommy at daddy"
"Pwede bag pag-usapan na muna natin ito before we go back to states?"
"I can't promise but I'll try"
Morning
Cyd's POV
*Knock knock*
Nagising ako dahil may kumatok sa pintuan ko kaya tinanong ko kung sino ito.
"Sino yan?"
"Ako Ito anak" sabi ni nanay Belen na siyang kasamahan namin dito sa bahay at pinagkakatiwalaan nila mommy at daddy.